Sales thị trường là người đảm nhiệm cả vị trí kinh doanh và Marketing. Họ bán hàng đem lại doanh số cho doanh nghiệp mà còn nghiên cứu sâu về các thị trường tiềm năng. Họ là người tiên phong trong việc khai thác các thị trường mới. Cùng ViCoaching tìm hiểu về Sale thị trường là gì và những thông tin liên quan đến Sale thị trường.
Sales thị trường là gì?
Nhân viên Sale thị trường là người phụ trách tiếp thị và kinh doanh trong doanh nghiệp. Họ là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng. Họ chuyên nghiên cứu về hành vi, nhu cầu của khách hàng và khai phá những thị trường mới cho đội ngũ bán hàng.
Sale thị trường là vị trí chuyên môn trong phòng kinh doanh. Họ tư vấn, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ với khách hàng, chốt sales, đem lại doanh số cho công ty.
Họ góp phần tạo ra doanh số cho công ty và mở rộng thị trường bán hàng.
Sale thị trường là làm gì?
Sale thị trường phụ trách cả hai mảng là tiếp thị và kinh doanh, Trong đó, kinh doanh là nhiệm vụ chính của Sales thị trường.
Mảng tiếp thị
Mảng tiếp thị, nhân viên Sales thị trường sẽ phụ trách một số các hoạt động liên quan đến khách hàng, thị trường và đưa ra một số phương án để khai thác thị trường mới.
- Nghiên cứu thị trường: Trong quá trình tiếp xúc và tư vấn cho khách hàng. Sales thị trường sẽ nắm được nhu cầu của khách hàng, mong muốn của họ, đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp với ngành hàng đó,.. Những thông tin này giúp ích cho quá trình nghiên cứu khách hàng và thị trường mới.
- Lập kế hoạch tiếp thị: Với những thị trường mới, họ kết hợp cùng phòng Marketing để đưa ra các chiến lược tiếp thị phù hợp.
- Triển khai kế hoạch Marketing với thị trường mới: Họ sẽ cùng tham gia các hoạt động tiếp thị như quảng cáo, PR, phát tờ rơi,…
- Đánh giá hiệu quả của chiến dịch Marketing: Họ đi tiên phong trong việc khai thác thị trường mới. Họ dễ dàng đánh giá được hiệu quả của chiến dịch thông qua các chỉ số bán hàng.
Mảng kinh doanh
Giống như các nhân viên Sales, Sales thị trường cũng đảm nhiệm các công việc liên quan đến bán hàng, tạo doanh số cho công ty.
- Tiếp cận khách hàng tiềm năng: Công việc đầu tiên của Sales là tìm kiếm và tiếp cận khách hàng mới. Để làm tốt, bạn cần nắm được khách hàng của bạn đang ở đâu, nhu cầu của họ là gì, sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ đáp ứng được gì cho họ,..
- Tư vấn cho khách hàng: Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, tư vấn sản phẩm/dịch vụ phù hợp và giải đáp thắc mắc của khách hàng là công việc của nhân viên Sales. Trong quá trình tư vấn, Sales thị trường thường kết hợp thêm phần nghiên cứu nhu cầu của khách hàng.
- Chốt đơn hàng: Doanh số là yếu tố sống còn của nhân viên kinh doanh. Chốt Sales, đàm phán giá cả hay gói dịch vụ là điều quan trọng của Sales thị trường.
- Phát triển mối quan hệ khách hàng: Có khách hàng là có doanh số. Câu nói tưởng đùa nhưng lại là thật. Nhìn vào các Best Seller, bạn sẽ thấy họ có mạng lưới khách hàng vô cùng lớn, mối quan hệ vô cùng thân thiết. Bạn cũng cần xây dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng.
Kỹ năng cần thiết của Sales thị trường
Sale thị trường phụ trách cả bán hàng và tiếp thị nên kỹ năng cần thiết của vị trí này nhiều hơn so với nhân viên Sales thông thường.
1. Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình tốt
Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ. Điều này với Sales là vô cùng quan trọng. Bạn cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp và thuyết trình tốt để xây dựng mối quan hệ với khách hàng và chốt đơn dễ dàng hơn.
2. Kỹ năng đàm phán và thương lượng
Thương lượng và đàm phán là quy trình không thể bỏ qua để bán hàng. Bạn cần khéo léo và cân nhắc bởi nó liên quan trực tiếp đến lợi ích của bạn và khách hàng.
3. Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu khách hàng
Nhân viên Sale thị trường cần có kỹ năng lắng nghe để thấu hiểu khách hàng. Khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu và không muốn giao dịch với bạn nếu bạn không lắng nghe họ. Đôi khi, thiếu sự thấu hiểu khách hàng sẽ khiến gây ra nhiều vấn đề, có thể làm giảm hình ảnh thương hiệu của công ty.
4. Kiến thức về sản phẩm/dịch vụ và thị trường
Bạn phải hiểu về sản phẩm/dịch vụ của mình thì mới có thể dễ dàng tư vấn cho khách hàng được. Bạn cần học những kiến thức về sản phẩm thông qua các chương trình đào tạo của công ty, các kiến thức từ việc tiếp xúc với khách hàng. Hãy cập nhật thêm các kiến thức mới về sản phẩm và thị trường, đó sẽ là điểm mạnh của bạn so với các đối thủ khác.
5. Kỹ năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc
Sale thị trường đảm nhiệm khá nhiều đầu việc nên việc sắp xếp thời gian và công việc khoa học là cần thiết. Bạn nên sắp xếp các công việc cần làm gấp, các công việc quan trọng lên đầu và xử lý trước.
6. Tinh thần trách nhiệm và sự chuyên nghiệp
Tinh thần trách nhiệm và sự chuyên nghiệp sẽ mở cho bạn nhiều cơ hội để làm việc và thăng tiến trong công việc. Sale thị trường thường xuyên đi tiếp xúc với khách hàng, “đại diện cho công ty” nên rất cần sự chuyên nghiệp để xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp.
Cơ hội phát triển của nhân viên kinh doanh thị trường
Sale thị trường có thể đảm nhiệm cả hai vị trí của phòng Kinh Doanh hoặc Marketing. Đây chính là cơ hội tiềm năng cho các nhân viên Sale thị trường. Họ có thể vươn lên các vị trí cao hơn bằng kinh nghiệm và năng lực của mình.
Theo số liệu trên các trang việc làm, nhu cầu tuyển dụng Sale thị trường khá cao bởi nhu cầu của xã hội. Tuy nhiên, số lượng Sale thị trường khá nhiều nên tỷ lệ cạnh tranh cũng rất cao.
Mức lương cơ bản của Sales thị trường
Mức lương của Nhân viên Sale thị trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm làm việc, kỹ năng, năng lực, vị trí công việc và quy mô doanh nghiệp. Mức thu nhập trung bình của nhân viên Sale thị trường tại Việt Nam dao động từ 10 triệu đến 30 triệu đồng/tháng.
Với những nhân viên Sales thị trường giàu kinh nghiệm thì mức thu nhập có thể lên đến hàng trăm triệu trên tháng.
Mức thu thập của nhân viên kinh doanh thị trường:
Thu nhập = lương cứng + % doanh số bán hàng + thưởng KPI + thưởng tháng, quý, năm.
Kết luận
Sales thị trường là một nghề nghiệp đầy tiềm năng phát triển nhưng cũng đầy thử thách. Để trở thành Sales thị trường hiệu quả, cần rèn luyện kỹ năng, xây dựng chiến lược bán hàng phù hợp và không ngừng phát triển bản thân.