iDesign | Nhiếp ảnh ra đời và sự thay đổi hoàn toàn của Nghệ thuật và Thiết kế đồ họa (Phần 1)
Sự ra đời và định nghĩa của Nhiếp ảnh
Lịch sử hình thành của Nhiếp ảnh
Nhiếp ảnh đã ra đời trong bối cảnh của cuộc Cách mạng Công nghiệp, hay còn gọi là Cách mạng Công Nghiệp lần thứ nhất, thường được cho là diễn ra trong khoảng 1760 đến 1820 hoặc 1840 và khởi nguồn từ nước Anh. Ngay sau đó, ngay từ khoảng 1850 và tiếp di...
Khái niệm Nhiếp ảnh
“Nhiếp ảnh” là một từ Hán Việt có nghĩa là “bắt lại hình ảnh”, nhưng Photography xuất phát từ tiếng Hy Lạp - photos graphos - có nghĩa là vẽ lại hay ghi lại ánh sáng, xuất phát từ bản chất hoá học và vật lý ban đầu của quy trình là một bề mặt quét ch...
Các trào lưu ban đầu của Nhiếp ảnh Nghệ thuật
Các nghệ sĩ thị giác cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 đã có cách áp dụng nhiếp ảnh khác nhau vào việc sáng tác, và đôi khi cùng một nghệ sĩ sẽ thực hành theo nhiều hơn một cách tiếp cận trong suốt sự nghiệp của mình. Ba trào lưu cũng là ba xu hướng chính của dòng chảy nhiếp ảnh nghệ thuật khi nhiếp ảnh mới ra đời là Nhiếp ảnh Như hoạ (Pictorialism Photography), Nhiếp ảnh Trừu tượng (Abstract Photography) và Nhiếp ảnh Thẳng thắn (Straight Photography).
Nhiếp ảnh Như hoạ (Pictorialism Photography)
Khi công cụ nhiếp ảnh mới ra đời, chúng hiển nhiên và sớm trở thành một mối đe dọa tới các họa sĩ. Nếu quả thực có một công cụ có thể thay thế cho con người trong việc ‘sao chép’ lại các hình ảnh từ tự nhiên, thì còn cần gì tới các hoạ sĩ, đặc biệt là...
Nhiếp ảnh trừu tượng (Abstract Photography)
Trào lưu Nhiếp ảnh trừu tượng được cho là bắt đầu từ khoảng 1910, với những nhân vật quan trọng là những nghệ sĩ tạo hình cấp tiến sử dụng đa ngôn ngữ chất liệu đầu thế kỷ 20 ở cả châu Âu và Mỹ. Đây có thể coi là một hướng đi rất khác tới mức ngược lạ...
Về chủ mục
Hương Mi Lê (1991) là giảng viên tại Học viện Nghệ thuật & Thiết kế Monster Lab, quản lý giáo dục tại Noirfoto Darkroom-Studio-Gallery, quản lý quan hệ công chúng của Á Space, và chủ mục Lịch sử thiết kế đồ hoạ của iDesign.Cô cũng là dịch giả và biên tập sách, tổ chức và điều phối các lớp học và thảo luận về nghệ thuật và thiết kế.Cô đã và đang làm việc với các đơn vị như Thái Hà Books, viện Nghiên cứu Hán-Nôm, VCCA, Sunday Art Club, Pencil Philosophy…Cô từng theo học Thiết kế Truyền thông tại Học viện Nghệ thuật Thị giác Frankfurt, Đức và Nhân học tại Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Hà Nội, Việt Nam.Bên cạnh đó, cô là một nhà thơ và một nghệ sĩ thị giác hoạt động dưới cái tên mi-mimi.
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!