3 phương pháp điều chỉnh khe hở Xupap ô tô thợ nên biết

1. Khe hở nhiệt xu páp là gì?

Khe hở nhiệt xu páp là khe hở được tạo ra bởi tất cả các chi tiết từ trục cam đến xupáp khi xupáp đóng. Khe hở này được biểu thị bằng khoảng cách giữa đuôi xupáp và đầu cò mổ khi xupáp đóng.Một số động cơ có trục cam đặt trên nắp máy tác động trực tiếp...

Đọc thêm

2. Yêu cầu khi điều chỉnh khe hở xupap

- Đối với xupap đặt, khe hở hiệu chỉnh nằm giữa đầu con đội và đuôi xupap. Vị trí điều chỉnh là con vít nằm trên con đội.- Cơ cấu OHV, khe hở hiệu chỉnh nằm giữa đuôi xupap và đầu cò mổ, vít hiệu chỉnh ở trên đuôi cò mổ.- Ở cơ cấu SOHC, khe hở hiệu chỉnh nằm giữa lưng cò mổ và lưng cam hoặc giữa lưng cam và đuôi con đội. Vị trí điều chỉnh trên cò mổ hoặc ở đuôi con đội.- Cơ cấu DOHC, khe hở hiệu chỉnh nằm ở giữa lưng cam và đuôi con đội, vị trí hiệu chỉnh là miếng shim ở phía đuôi con đội.

Đọc thêm

3. Phương pháp điều chỉnh khe hở xupap

Khi động cơ làm việc, nhiệt độ tăng khiến các chi tiết giãn nở. Do đó không thể lắp ráp các chi tiết cơ khí khít nhau, mà phải có khoảng hở xupap là chi tiết luôn tiếp xúc với nhiên liệu cháy có nhiệt độ rất cao vì vậy nó bị giãn nở trong quá trình làm việc.Dưới đây là các phương pháp điều chỉnh mà bạn có thể tham khảo:

Đọc thêm

3.1 Phương pháp 1

Đây là phương pháp tổng quát, dùng chung để hiệu chỉnh các loại động cơ có số xylanh và cách bố trí khác nhau.Ví dụ thực tếĐiều chỉnh khe hở xupap của động cơ sử dụng cơ cấu OHV, 4 xylanh, 4 kỳ, thứ tự công tác là 1 - 3 - 4 - 2. Khe hở xupap hút 0.15 mm và xupap thải 0.20 mm.

Đọc thêm

3.2 Phương pháp 2

Phương pháp này dựa vào các pittong song hành để điều chỉnh xupap.Ví dụ: Động cơ 4 xylanh, 4 kỳ, pittong xylanh 1 song hành với pittong xylanh 4, pittong xylanh số 2 song hành với pittong xylanh số 3. Để tìm các pittong của các xylanh song hành, chúng ta tiến hành thực hiện như sau:Ví dụ thực tế:Tìm các pittong song hành crua động cơ 6 xylanh, thứ tự công tác là 1 - 5 - 3 - 6 - 2 - 4 và điều chỉnh khe hở cơ cấu phân phối khí.Ta có:

Đọc thêm

3.3 Phương pháp 3

Phương pháp này dùng để hiệu chỉnh khe hở xupap của động cơ ở trạng thái nóng. Nó còn áp dụng để hiệu chỉnh cho một động cơ khi không có số liệu cụ thể.Chú ý: Khi dùng phương pháp này, cần chuẩn bị dụng cụ chuyên dụng để hiệu chỉnh.

Đọc thêm

4. Nhận xét chung về khe hở Xupap xe ô tô

Khi quay trục khuỷu động cơ căn cứ vào dấu đánh lửa sớm hoặc điểm chết trên pittong của xylanh số 1 có thể ở cuối kỳ nén hoặc kỳ thải. Để tránh lãng phí thời gian, nếu pittong của xylanh số 1 ở cuối kỳ thải, chúng ta sẽ điều chỉnh khe hở xupap ở xylanh song hành của nó.Nếu như trong quá trình điều chỉnh khe hở nhiệt của cơ cấu không chính xác, sẽ xảy ra những hậu quả sau:Trên đây là những thông tin về điều chỉnh khe hở Xupap dành cho các bạn đang làm nghề sửa chữa ô tô. VATC chúc các bạn có những kiến thức bổ ích. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn thì liên hệ ngay với chúng thôi theo thông tin dưới đây để được hỗ trợ nhé!Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam - VATCXem thêm:

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

Vosc