2WD, 4WD, AWD, FWD, RWD là gì?

Khi tìm hiểu về thông số kỹ thuật của xe ô tô chắc hẳn bạn sẽ bắt gặp các kí tự như: 2WD, 4WD, AWD, FWD, RWD? Và không biết ý nghĩa của những kí hiệu viết tắt này là như thế nào? Nó có tầm quan trọng ra sao đối với xe ô tô.

Vậy trong bài viết này Hyundai Ngọc An sẽ giải đáp thắc mắc 2WD, 4WD, AWD, FWD, RWD là gì? để bạn nâng cao vốn hiểu biết của mình.

2WD, 4WD, AWD, FWD, RWD là gì?

Câu trả lời rất đơn giản. Tất cả các kí hiệu trên đều nói về hệ dẫn động của xe ô tô. Nó có tác dụng truyền sức mạnh từ bánh xe xuống đường giúp xe vận hành tốt hơn.

Định nghĩa chi tiết về 2WD, 4WD, AWD, FWD, RWD được lý giải như sau:

Cấu tạo của các hệ thống dẫn động trên xe ô tô

Cấu tạo của các hệ dẫn động xe ô tô không quá phức tạp.

Với hệ dẫn động 2 bánh cầu trước - FWD: 2 bánh trước sẽ được đặt một trục truyền động. Lúc này sức mạnh của động cơ sẽ được truyền từ 2 bánh trước xuống đường.

Với hệ dẫn động 2 bánh cầu sau - RWD: 2 bánh sau được đặt trục truyền động. Và sức mạnh đến từ động cơ sẽ được truyền từ trục các đăng đến trục truyền động giúp xe vận hành hiệu quả.

Hệ dẫn động 4 bánh (AWD và 4WD): Ở cả cầu trước và cầu sau đều được trang bị 2 trục truyền động cùng 1 hộp số phụ. 2 cầu sẽ được phân bổ mô men xoắn một cách hợp lý giúp xe hoạt động trơn tru.

Nguyên lý hoạt động của các hệ dẫn động

FWD - Hệ dẫn động cầu trước

Động cơ truyền sức mạnh qua hộp số đến trục truyền động đặt ở 2 bánh trước khiến 2 bánh trước quay kéo theo 2 bánh sau giúp xe lăn bánh về phía trước. Thông thường, các dòng xe ô tô phổ biến hiện nay sử dụng hệ dẫn động cầu trước đều có động cơ và hộp số đặt ở phía trước.

RWD - Hệ dẫn động cầu sau

Nếu động cơ được đặt ở phía trước thì sức mạnh từ động cơ truyền tới trục truyền động đặt ở cầu sau phải thông qua 1 trục các đăng.

Nếu là siêu xe hay các dòng xe thể thao thì động cơ thường được đặt ở giữa (đằng sau ghế lái) hoặc đằng sau. Lúc này sức mạnh từ động cơ sẽ truyền trực tiếp tới trục truyền động ở bánh sau mà không cần đến sự hỗ trợ của trục các đăng.

AWD - Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian

Dù ở cấp độ High hay Low thì động cơ đều truyền sức mạnh đến cả 4 bánh xe trong mọi thời điểm. AWD được ứng dụng công nghệ điện tử và thuật toán để dẫn động tự động. Hệ thống sẽ tự tính toán, tối ưu sau đó truyền sức mạnh đến 4 bánh xe một cách linh hoạt nhất. Thông thường hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian được trang bị cho các dòng ô tô cao cấp.

4WD - Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian

Điểm đặc trưng của hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian là nó có thể chuyển đổi từ dẫn động 1 cầu sang dẫn động 2 cầu nhờ sử dụng cần số phụ.

Trên một số dòng xe sử dụng hệ dẫn động này sẽ được trang bị thêm khóa vi sai trung tâm. Khóa vi sai này có tác dụng cân bằng 2 bánh trái và bánh phải. Đồng thời phân bổ mô men xoắn đến 2 trục trước và sau hỗ trợ xe băng qua địa hình xấu một cách trơn tru.

Ưu nhược điểm của 2WD, 4WD, AWD, FWD, RWD là gì?

Sau đây, Hyundai Ngọc An sẽ chỉ ra những ưu và nhược điểm của các loại hệ dẫn động cho ô tô này.

FWD - Hệ dẫn động cầu trước

Ưu điểm

Nhược điểm

RWD - Hệ dẫn động xe ô tô cầu sau - động cơ được đặt ở phía trước

Ưu điểm

Nhược điểm

4WD - Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian

Ưu điểm

Nhược điểm

AWD - Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian

Ưu điểm

Nhược điểm

Trên đây, Hyundai Ngọc An đã giúp bạn hiểu chi tiết 2WD, 4WD, AWD, FWD, RWD là gì? cũng như ưu nhược điểm của từng loại hệ dẫn động.

Nếu có bất cứ thắc mắc gì liên quan đến hệ dẫn động của xe ô tô, hãy gọi ngay cho Hyundai Ngọc An để được giải đáp miễn phí.

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/he-dan-dong-fwd-a83871.html