Hàm IF: Là hàm so sánh lô-gic của một biểu thức.
Cấu trúc hàm: =IF (Logical_test, [value_if_true], [value_if_false])
Trong đó:
Hàm ISNA: Là hàm giúp chúng ta kiểm tra được lỗi #N/A trong Excel.
Cấu trúc hàm: =ISNA(value)
Trong đó:
Hàm VLOOKUP: Là hàm dùng để tìm kiếm thông tin cần tìm.
Cấu trúc hàm: =VLOOKUP(lookup_value, table_array, col_index_num, [range_lookup])
Trong đó:
Ví dụ: Mình có bảng dữ liệu như hình dưới ở các sheet trong cùng bảng tính.
Bảng dữ liệu ở sheet 1 mình đặt tên là Tháng 1-2.
Dữ liệu minh họa.
Bảng dữ liệu ở sheet 2 mình đặt tên là Tháng 3-4.
Dữ liệu minh họa.
Bước 1: Trong bảng dữ liệu sheets "Tổng hợp" bạn nhập hàm =IF(ISNA(VLOOKUP(B2,'Thang 1-2'!$B$2:$C$6,2,0)),0,(VLOOKUP(B2,'Thang 1-2'!$B$2:$C$6,2,0)))+IF(ISNA(VLOOKUP(B2,'Thang 3-4'!$B$3:$C$7,2,0)),0,(VLOOKUP(B2,'Thang 3-4'!$B$3:$C$7,2,0))) vào ô tham chiếu.
Giải thích hàm: Hàm này có nghĩa là Nếu dữ liệu ở ô B2 (tức ô sản phẩm ở bảng tổng hợp) không được tìm thấy hoặc bị lỗi N/A ở bảng sản phẩm tháng 1-2 thì sẽ trả về giá trị 0, còn nếu tìm thấy thì sẽ lấy giá trị ở cột thứ 2 (tức từ C2 đến C6) và cộng với giá trị ở bảng tháng 3-4.
Cách tổng hợp dữ liệu.
Bước 2: Nhấn Enter để hiển thị kết quả và dùng trỏ chuột kéo xuống để hiển thị các kết quả còn lại như hình.
Nhấn Enter để hiển thị kết quả.
Một số phần mềm Office đang kinh doanh tại TGDĐ:Consolidate là một trong những hàm thống kê dữ liệu giúp tính toán hiệu quả khi được tích hợp cho phép thực hiện nhanh các phép tính tổng, trung bình, giá trị lớn nhất, nhỏ nhất,...
Ví dụ: Sử dụng dữ liệu ở cùng ví dụ minh họa trên. Bạn hãy thực hiện các bước sau.
Bước 1: Trong sheets "Tổng hợp" bạn quét chọn vùng dữ liệu để hiển thị kết quả > Chọn mục Data > Chọn Consolidate để mở hộp thoại Consolidate.
Cách tổng hợp dữ liệu bằng Consolidate.
Bước 2: Trong hộp thoại Consolidate, bạn chọn Sum trong mục Function > Chọn biểu tượng > Chọn sheets "Thang 1-2" và quét chọn vùng dữ liệu cần tổng hợp > Chọn Add để thêm vùng dữ liệu đã chọn vào Consolidate và làm tương tự cho sheets "Thang 3-4" như hình > Chọn OK.
Cách tổng hợp dữ liệu bằng Consolidate.
Bước 3: Sau khi nhấn OK bạn có kết quả như hình.
Nhấn Enter để hiển thị kết quả.
Trên đây là Tổng hợp dữ liệu từ nhiều sheet trong Excel cực nhanh, đơn giản. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn thực hiện được trong công việc cũng như học tập và nếu bạn có góp ý hãy để lại bình luận bên dưới và đứng quên chia sẻ nếu thấy hữu ích bạn nhé.
Link nội dung: https://vosc.edu.vn/cach-tong-hop-so-lieu-trong-excel-a77428.html