Kinh nghiệm tự học IELTS tại nhà hiệu quả đạt được band 8.0

Điểm IELTS là một trong những yếu tố cực kì quan trọng để các bạn học sinh trung học vươn tới giấc mơ đại học ở các nước nói tiếng Anh như Mỹ, Úc, Canada,…Tuy nhiên, để đạt điểm số cao trong kì thi IELTS và thành thạo cả 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết chưa bao giờ là một việc dễ dàng. Hành trình ôn luyện IELTS đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực, và phương pháp học tập hiệu quả.

Trong quá trình nộp hồ sơ và săn học bổng đại học Mỹ, mình đã có 3 tuần gấp rút tự luyện thi IELTS và đạt được kết quả 8.0 như mong muốn.

Sau đây là kinh nghiệm học IELTS 4 kỹ năng mà mình tích góp được và sẽ chia sẻ cho các bạn nhé!

Reading: 8.5

Reading là một trong 2 kĩ năng mình được điểm cao nhất, và trong lúc làm đề mình cũng khá tự tin về kĩ năng này. Vì mình có background học các môn học thuật như Toán, Tâm lý học, Kinh tế,…bằng giáo trình tiếng Anh, nên đối với mình, các bài đọc trong Reading cũng không quá khó.

Vì vậy mình thật sự nghĩ các bạn nên tìm đọc các tài liệu học thuật về các chủ đề cụ thể như văn học, lịch sử, tâm lý, công nghệ,…để quen với từ vựng cao cấp. Sau khi đọc bài, các bạn có thể tìm học các từ vựng chưa biết để hiểu sâu thêm về bài đọc.

Kinh nghiệm học IELTS Reading để đạt được band 8.5
Kinh nghiệm học IELTS Reading để đạt được band 8.5

Ngoài ra, để cải thiện kỹ năng Writing, mình thường chép lại các câu văn hay để nhớ các cấu trúc ngữ pháp hay và học cách hành văn mạch lạc. Mình nghĩ 2 điều quan trọng nhất để làm tốt các bài Reading là có vốn từ vựng phong phú và khả năng đọc - tư duy.

Vì vậy mình nghĩ trong quá trình luyện thi, học thuộc từ vựng IELTS và đọc hiểu hết các ý chính của bài đọc quan trọng hơn việc chăm chăm vào điểm số.

Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về IELTS Reading:

Listening: 8.5

Listening là một môn mà mình khá bất ngờ về điểm số, vì trong lúc luyện nghe listening IELTS thường mình chỉ đạt IELTS 8.0. Mình học ở môi trường quốc tế nên nghe giảng, trò chuyện với thầy cô, bạn bè gần như bằng Tiếng Anh, nên Listening không gây khó khăn cho mình lắm. Trước khi thi, mình luyện liên tục 5-6 đề Listening để làm quen với cấu trúc bài thi và quen làm bài dưới áp lực thời gian.

Ngoài ra, vì IELTS chỉ được nghe một lần, nên mình khuyên các bạn nên ghi lại các thông tin quan trọng được nói ra như tên, vị trí, số điện thoại,…trong bài nghe, vì rất có thể đáp án là thông tin ban đầu đã được đọc nhưng bị bỏ qua.

Tự học IELTS Listening để đạt được band điểm 8.5
Tự học IELTS Listening để đạt được band điểm 8.5

Ngoài ra, khoảng thời gian ‘prepping’ trước khi bài nghe bắt đầu cũng rất quan trọng. Khi giám thị vẫn đang đọc giải thích quy chế thi, các bạn nên bắt đầu đọc qua câu hỏi, đọc các lựa chọn, và phân tích các câu hỏi để không mất thời gian đọc khi bài nghe bắt đầu.

Cuối cùng, sau mỗi lần luyện đề thi IELTS Listening, bạn nên đọc lại những phần nghe sai để hiểu vì sao mình bị bài thi ‘đánh lừa’, và đọc lại những câu giao tiếp mà mình chưa nghe bao giờ để lần sau có thể nghe đúng.

Speaking: 7.5

Lúc tự luyện nói, mình đoán điểm Speaking của mình sẽ được 8.0, nhưng khi thi, mình nói hơi vấp và quên một số từ ngữ cao cấp nên điểm không cao như mong đợi. Mặc dù mình giao tiếp Tiếng Anh ở trường lớp thường xuyên, nhưng mình không thường dùng những câu ‘idioms’ trong giao tiếp hằng ngày, nên khi luyện tập, mình vẫn phải học lại các idioms và từ ngữ cao cấp để phù hợp với tiêu chí chấm Speaking IELTS.

Trong 3 tuần luyện thi, mình thường hay bấm giờ để tự speaking và tự trả lời các câu hỏi để luyện fluency. Sau khi quen rồi, mình còn liệt kê ra các từ ngữ cao cấp, idioms, và cấu trúc câu phức tạp phù hợp với các chủ đề Speaking IELTS để tăng band điểm.

Cách tự luyện nói để đạt được IELTS Speaking 7.5
Cách tự luyện nói để đạt được IELTS Speaking 7.5

Ngoài ra, mình nghĩ yếu tố mạch lạc trong câu trả lời cũng rất quan trọng để đạt speaking cao. Khi mới bắt đầu, các bạn không cần quan trọng việc nói quá nhanh, mà nên nói chậm để câu trả lời có mở đầu, thân bài, và kết luận thật mạch lạc.

Sau khi luyện nói, mình còn thường hay mở youtube những bài speaking điểm cao để học cách các bạn nói chuyện và cách chấm của giám khảo.

Writing: 6.5

Điểm IELTS Writing là điểm mà mình rất khó dự đoán trước vì không có giáo viên chấm điểm cho từ trước. Theo mình, việc quan trọng nhất để đạt IELTS điểm cao là viết theo format của IELTS Writing. Vì không có thời gian ôn nhiều nên khi viết, mình đã không viết theo format của Writing mà cứ viết theo suy nghĩ của mình, nên điểm không được cao như mong đợi. Khi luyện Writing IELTS, mình nghĩ các bạn nên đọc nhiều bài viết điểm cao để học các từ vựng cao cấp, cấu trúc ngữ pháp phức tạp để tăng band điểm.

Ngoài ra, các bạn nên học Academic Words theo chủ đề cộng thêm các Transition Words, hoặc các từ ngữ miêu tả bản đồ, đồ thị để có thể sử dụng trong hầu hết các bài. Ngoài ra, một lỗi khác mà mình mắc phải là luyện viết nhưng không bấm giờ. Mình nghĩ luyện viết dưới áp lực thời gian giúp thí sinh quen với sự căng thẳng trong phòng thi, từ đó não sẽ hoạt động để nhớ các từ ngữ khó, ý tưởng cũng tuôn ra nhanh hơn.

Bên cạnh đó, mình nghĩ những ai đang luyện thi nên tìm một mentor hoặc giáo viên để chấm điểm Writing cho mình để biết mình đang thiếu sót ở điểm nào.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về: Tài liệu IELTS Writing

Những chia sẻ về cách tự học IELTS trên chỉ dựa trên kinh nghiệm học IELTS của cá nhân mình, nên mình vẫn mong các bạn tự tìm ra các phương pháp học IELTS phù hợp để tự nâng điểm của mình. Ngoài những tips học tập trên, sự kiên trì, chăm chỉ, và quyết tâm vẫn là những yếu tố quan trọng nhất để đạt aim IELTS và vững bước trong quá trình học Tiếng Anh của mình.

Dù là học Tiếng Anh để đi du học, xin việc, xét học bạ trong nước, hay đơn giản là chỉ để cải thiện kĩ năng Tiếng Anh của mình, thì việc luyện tập tiếng Anh đều đặn hằng ngày là phương pháp tốt nhất để khả năng ngôn ngữ không mai một.

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/kinh-nghiem-hoc-ielts-a73392.html