Biên kịch là gì? Kỹ năng cần có nếu muốn trở thành biên kịch

Trước tình hình thị trường điện ảnh và truyền hình Việt Nam ngày một phát triển hiện nay, việc bạn dấn thân vào con đường biên kịch chuyên nghiệp đang là một lựa chọn triển vọng. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu biên kịch là gì? Những tố chất tạo nên một nhà biên kịch giỏi?

Biên kịch là gì? Kỹ năng cần có nếu muốn trở thành biên kịch

Biên kịch là gì? Biên kịch tiếng Anh là gì?

“Biên kịch hay screenwriter là người tạo ra nội dung các bộ phim truyện, phim ngắn, truyền hình, quảng cáo và trò chơi điện tử. Họ tạo ra lời thoại, nhân vật và cốt truyện của một kịch bản.”

Nếu ví bộ phim như một tòa nhà thì người biên kịch đóng vai trò là người tạo ra các bản vẽ cho nhà thầu thi công.

Mặc dù các nhà biên kịch có thể không được khán giả chú ý nhiều, nhưng họ vẫn đóng một vai trò thiết yếu trong bất kỳ dự án nào: họ viết câu chuyện.

Điểm mấu chốt là, dù kịch bản của bạn có hay đến đâu thì cũng chẳng có ý nghĩa gì nếu không được chọn và dựng thành phim. Mọi tác phẩm viết lách đều có rủi ro bị từ chối, nhưng viết kịch bản phim và truyền hình có lẽ là con đường rủi ro nhất. Trên thực tế, phải mất nhiều năm mới hoàn thành một kịch bản hoàn chỉnh nhưng khó có thể dựng thành phim. Vì vậy, hầu hết các nhà biên kịch chuyên nghiệp thường làm việc theo đơn đặt hàng hơn là tự sáng tạo tác phẩm để đảm bảo sản phẩm của mình được đưa vào sản xuất.

Công việc của biên kịch là làm gì?

Để hoàn thành một kịch bản, biên kịch cần phải:

Có thể nói các nhà biên kịch là người đồng hành không thể thiếu đối với ê kíp làm phim để tạo ra các tác phẩm thu hút khán giả.

Công việc viết kịch bản khá tự do và không có giới hạn thời gian trừ khi người viết kịch bản và đơn vị sản xuất có giới hạn thời gian rõ ràng. Nhà biên kịch có thể mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm để hoàn thành một kịch bản.

Những tố chất tạo nên một nhà biên kịch là gì?

Khi nhắc đến nhà biên kịch, người ta nghĩ ngay đến những người có trí tưởng tượng, sáng tạo và tư duy logic. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, để trở thành một người viết kịch bản giỏi bạn cần có những yếu tố sau:

Đam mê viết lách

Đây là yếu tố đầu tiên bất cứ ai đều nghĩ đến trong đầu khi được hỏi về tố chất cần thiết của biên kịch là gì? Để trở thành nhà biên kịch, bạn cần có năng khiếu và niềm đam mê viết lách. Bởi ngôn ngữ của biên kịch đòi hỏi ngôn từ sắc sảo và logic chặt chẽ. Ngoài ra, biên kịch phải truyền tải được nội tâm của nhân vật đến khán giả qua từng câu thoại. Đồng thời, họ cũng cần hiểu biết về cách xây dựng các bộ phim truyền hình để thu hút lượng người xem tối đa.

Thích đọc kịch bản

Để có thể tạo ra một kịch bản tốt, bạn cần không ngừng tham khảo các kịch bản khác. Kịch bản của các bộ phim nổi tiếng sẽ giúp bạn học hỏi được kinh nghiệm và tránh được các sai lầm dù là nhỏ nhất.

Sáng tạo không ngừng

Người viết kịch bản chắc chắn không thể thiếu khả năng sáng tạo. Bởi nếu không có sự đột phá, tác phẩm sẽ vô cùng nhàm chán và không nhận được những tín hiệu tích cực từ khán giả. Vì vậy, các nhà biên kịch phải liên tục học hỏi, trau dồi kỹ năng và lắng nghe ý kiến ​​của mọi người để ngày càng hoàn thiện tác phẩm của mình.

Chịu được áp lực công việc

Với nghề biên kịch đầy cạnh tranh này, để thành công, bạn không thể lười biếng mà bạn phải sẵn sàng đối mặt với mọi ý kiến trái chiều xung quanh. Vì vậy, nếu quyết định theo đuổi sự nghiệp biên kịch, bạn phải có khả năng chịu đựng được những căng thẳng đi kèm với áp lực công việc.

Có tính kỷ luật

Muốn làm việc phải đứng ngồi liên tục không được phép lười biếng, lãng phí thời gian. Bạn cần tạo cho mình nguồn cảm hứng dồi dào để luôn sẵn sàng sáng tạo tác phẩm. Để đạt được mục tiêu này, bạn cần tự thiết lập kỷ luật làm việc vững chắc cho bản thân.

Giữ ngọn lửa đam mê

Nghề nào cũng cần có niềm đam mê, để trở thành biên kịch chuyên nghiệp cũng vậy. Thông thường, việc tạo ra các kịch bản truyền hình, những bộ phim để đời trên màn ảnh nhỏ đòi hỏi bạn phải có niềm đam mê và sự kiên trì để vượt qua mọi thử thách. Có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp nhưng chúng chỉ phát triển với những ai biết nắm bắt và yêu thích công việc.

Học chuyên ngành gì nếu muốn trở thành nhà biên kịch?

Để trở thành nhà biên kịch, bạn có thể học ngành Biên kịch điện ảnh truyền hình. Mục tiêu đào tạo của ngành này là trang bị cho sinh viên những kiến ​​thức tổng quát về khoa học xã hội và nhân văn cũng như kỹ năng viết và biên tập kịch bản. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ có kho kiến ​​thức và kỹ năng hoàn chỉnh để viết kịch bản, sáng tạo nội dung ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Hiện nay ở Việt Nam chỉ có 2 khối thi vào ngành này là:

Đặc biệt, các môn năng khiếu SKDA sẽ được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng khác nhau tùy theo sự sắp xếp của từng cơ sở giáo dục. Hai hình thức phổ biến nhất là trực tiếp đặt câu hỏi về các vấn đề xã hội và trình bày quan điểm cá nhân (viết trên giấy) về một hiện tượng cụ thể.

Trường đào tạo nghề biên kịch tốt nhất?

Ngày nay, nền điện ảnh Việt Nam đang trên đà phát triển và khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế. Với tư duy đổi mới, nhiều bạn trẻ chọn nghề biên kịch là ước mơ của mình.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, hiện chỉ có Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội đào tạo chính quy về ngành Biên kịch, trong khi Đại học Sân khấu Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh thì chưa có. Vì vậy, những người thực sự đam mê nghề biên kịch có thể lựa chọn các khóa học ngắn hạn do người trong ngành tổ chức để nâng cao năng lực. Hoặc bạn có thể lựa chọn du học để chinh phục ước mơ của mình.

Một số trung tâm đào tạo uy tín:

Một số khóa học hot:

Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đọc không còn mơ hồ về khái niệm biên kịch là gì và hiểu hơn về những điều thú vị xoay quanh. Chúc bạn sẽ sớm thành công trên con đường trở thành nhà biên kịch tài ba nhé!

Đoàn Loan

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/muon-lam-bien-kich-hoc-nganh-gi-a73234.html