Bí quyết cải thiện Listening IELTS trong vòng 1 tuần

Bạn đang gặp khó khăn với phần nghe trong bài thi IELTS? Mặc dù đã xem rất nhiều chương trình bằng tiếng anh và nghe nhạc, xem phim hằng ngày nhưng khả năng nghe của bạn vẫn rất kém? Bạn đang muốn tìm cho mình cách cải thiện listening IELTS hiệu quả nhất? Vậy thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

1. Chú trọng học phần phát âm

Việc học phát âm chuẩn từ đầu là rất quan trọng để cải thiện Listening IELTS. Nhiều người Việt học tiếng Anh cả chục năm nhưng vẫn gặp khó khăn khi không thể giao tiếp bằng tiếng Anh. Sai lầm bắt nguồn từ việc chỉ học ngữ pháp và bỏ qua nền tảng trong ngôn ngữ - phát âm khi giao tiếp. Trước khi đọc viết, con người phải nghe - nói trước dù là bất kỳ ngôn ngữ nào. Do đó, đầu tư học phát âm ngay từ đầu sẽ tạo điều kiện thuận lời để sau này các bạn dễ nâng cao năng lực tiếng Anh.

Hãy bắt đầu luyện nghe IELTS bằng cách học cách phát âm chuẩn. Phát âm chuẩn là nền tảng giúp kỹ năng nghe bạn được cải thiện. Hãy bắt đầu học với bảng ký tự IPA - bảng phiên âm tiếng Anh chuẩn quốc tế, bao gồm nguyên âm, phụ âm và nguyên âm đôi. Chú ý thêm các âm cuối như /s/, /k/, /ch/, /t/,… để tránh mắc lỗi khi nghe.

Cải thiện Listening IELTS - Anh ngữ EduPath
Hãy bắt đầu học với bảng ký tự IPA - bảng phiên âm tiếng Anh chuẩn quốc tế.

EduPath gợi ý cho bạn bộ video phát âm của tác giả Paul Gruber hay Ship or Sheep rất thường được tin dùng là nguồn học IPA hữu ích. Đồng thời, việc luyện phát âm cũng trở nên nhẹ nhàng hơn nếu bạn biết cách tận dụng sự hỗ trợ của các phần mềm, ứng dụng luyện phát âm trên điện thoại. Hãy thường xuyên nghe tài liệu tiếng Anh, phim ảnh, sách báo, âm nhạc để tai quen với ngôn ngữ này.

Một số dụng cụ bạn nên chuẩn bị để hỗ trợ cho việc luyện phát âm này bao gồm:

2. Trau dồi vốn từ vựng

Khi các bạn học viên hỏi EduPath: “ Luyện nghe IELTS như thế nào cho hiệu quả” thì một trong những lời khuyên các chuyên gia IELTS của EduPath luôn đưa ra là: “Trau dồi vốn từ vựng!”

Đây là chìa khoá cơ bản đầu tiên với bất kỳ ngôn ngữ nào trên thế giới. Bổ sung liên tục vốn từ vựng giúp bạn nắm bắt được ngữ pháp, luyện được phát âm, luyện nghe IELTS cũng hiệu quả hơn rất nhiều.

Đa phần khi học từ vựng, các bạn học viên thường chỉ tập trung vào việc nhớ từ, nhớ cách viết từ. Cách học đúng và hiệu quả còn phải bao gồm cả việc học phiên âm, những cấu trúc liên quan đến từ vựng. Như vậy, khi nghe IELTS, não bộ mới nhanh chóng phản xạ và hiểu được người nói đang nói gì.

Bạn nên thủ sẵn cho mình một bộ từ điển Anh - Anh (không được sử dụng từ điển Anh - Việt). Hoặc nếu sử dụng smartphone, bạn hãy tải một trong những ứng dụng từ điển hữu ích dưới đây về điện thoại của mình và sử dụng chúng trong suốt quá trình ôn luyện:

Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị sẵn một cuốn sổ tay nhỏ hoặc sử dụng ứng dụng “Note” trong điện thoại để ghi lại những từ vựng vừa mới học. Mỗi ngày hãy học khoảng 10 từ mới, đừng cố nhồi nhét quá nhiều.

Bạn cũng có thể sử dụng những quyển sách dưới đây để giúp việc ôn tập dễ dàng hơn.

Cải thiện Listening IELTS - Anh ngữ EduPath
Bạn hãy chủ động nghe nhiều hơn các cuộc đàm thoại về các chủ đề khác nhau đến từ nhiều nguồn.

3. Nắm rõ cấu trúc đề thi nghe IELTS

Nắm vững cấu trúc đề thi nghe IELTS là một trong những điều kiện tiên quyết để việc luyện nghe IELTS cơ bản được đáp ứng.

Về cơ bản, cấu trúc đề Listening IELTS sẽ bao gồm 40 câu hỏi, mỗi câu hỏi tương ứng với 1 điểm, được chia thành 4 phần. Các câu hỏi của từng phần sẽ được sắp xếp theo đúng với trình tự các phần nghe mà bạn sẽ được nghe trong Audio

Phần ni này kéo dài trong 40 phút, bao gồm 30 phút của phần nghe audio và 10 phút để điền đáp án vào phiếu trả lời câu hỏi (nếu thi trên giấy). Thí sinh cần tập trung cao độ trong 40 phút này vì các đoạn audio chỉ được nghe 1 lần duy nhất. Người nói đến từ các quốc gia khác nhau: Anh, Mỹ, Úc, Canada, …

Có 10 câu hỏi ở mỗi phần với các dạng khác nhau, cụ thể như sau:

Số câu Chi tiết Part 1 10 Part 2 10 Part 3 10 Part 4 10

4. Nắm vững các dạng câu hỏi trong bài nghe IELTS Listening

Theo kinh nghiệm của các chiến thần IELTS, chỉ cần có chiến lược ôn luyện phù hợp và nắm chắc các dạng câu hỏi trong Listening IELTS, bạn hoàn toàn có thể cải thiện Band điểm Listening IELTS nhanh chóng. Có 6 dạng câu hỏi thường gặp sau:

Đây là một trong các dạng bài rất thường gặp trong đề Listening IELTS. Đặc biệt, dạng Form, Note hay Table Completion còn được đánh giá là dạng dễ nhất. Ở dạng bì này, bạn sẽ được nghe một cuộc hội thoại giữa hai người, trao đổi về những chủ đề như đặt phòng khách sạn, đặt tour du lịch, đăng ký khoá học,…

Ở dạng bài này, bạn cần điền vào các khoảng trống trong một đoạn nội dung tóm tắt ý chính của bài nghe. Một trong những kỹ năng quan trọng của dạng bài này là khả năng xác định ý chính của văn bản. Thí sinh cần hiểu và nắm được nội dung của bài nghe thông qua sự liên kết về mặt ngữ nghĩa giữa các câu và các phần trong đề bài.

Đây cũng là một trong các dạng bài Listening IELTS mà hầu như đề thi nào bạn cũng gặp. Dạng bài này thường bao gồm 1 câu hỏi và các câu trả lời dưới dạng đáp án chọn A, B, C. Bạn cần nghe thông tin trong audio và chọn ra đáp án chính xác nhất theo nội dung nghe được. Đây là dạng bài yêu cầu bạn hiểu chi tiết nội dung của bài nghe.

Short answer question là một trong các dạng bài “làm khó” các thí sinh nhiều nhất. Dạng bài này yêu cầu bạn tự viết một câu trả lời ngắn dựa theo thông tin trong audio.

Matching là dạng bài yêu cầu nối danh sách mục từ bài nghe với một nhóm lựa chọn ở để thi sao cho phù hợp với nội dung của audio bạn đã nghe. Các dạng câu hỏi này trong Listening IELTS thường được đánh số thứ tự 1,2,3,4,… và các câu trả lời được đánh chữ cái A, B, C, D,…

Đây là các dạng câu hỏi cực kỳ phổ biến trong IELTS Listening. Bạn được yêu cầu phải hoàn thành các chỗ trống trong một plan như toà nhà, map như công viên, công ty hoặc diagram như thiết bị. Các câu trả lời thường được cho sẵn dưới dạng danh sách trên đề thi.

Vậy với những dạng bài này, có những phương pháp cải thiện Listening IELTS thế nào cho hiệu quả?

Học viên EduPath đạt IELTS 9.0

5. Hiểu đề thi và không học mẹo

Thật sự đã có rất nhiều thí sinh tin rằng chỉ cần bỏ túi cho mình vài “chiêu” nhỏ ấy trước ngày thi là sẽ nắm chắc được trong tay số điểm IELTS mong muốn.

Và thực tế thì những suy nghĩ dùng mẹo để làm bài như vậy chỉ khiến bạn lãng phí thời gian vào những chuyện vô bổ thay vì chuyên tâm ôn bài. MẸO thật sự sẽ không giúp bạn đạt được điểm cao. Nó chỉ giúp bạn cảm thấy an tâm hơn trước kì thi cam go sắp tới mà thôi.

Hãy luôn nhớ rằng, bài thi IELTS đều được những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm nhất gác thi, kiểm soát cũng như chấm bài. Chính vì thế, đừng nghĩ đến chuyện “múa rìu qua mắt thợ”.

Cải thiện Listening IELTS - Anh ngữ EduPath
Không nên dùng những “chiêu”, “mẹo” khi làm bài.

6. Dùng đúng chiến thuật: Luyện thi bằng phương pháp take note và nghe chép chính tả

Bạn nên nhớ rằng, phần thi nghe của IELTS gồm rất nhiều dạng câu hỏi khác nhau với vô số “bẫy”; chúng khiến thí sinh mắc sai lầm. Phần này yêu cầu bạn sử dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề khác nhau, các chiến thuật làm bài mang lại hiệu quả tốt nhất.

Một chiến thuật tốt khi nó gồm các bước theo một quy trình cụ thể, rõ ràng và dễ thực hiện. Áp dụng đúng chiến thuật sẽ giúp bản thân bạn cảm thấy tự tin hơn; hiểu rõ bản thân cần làm gì cũng như sẵn sàng đạt điểm số mong muốn của mình.

Một trong những chiến thuật giúp cải thiện Listening IELTS hiệu quả khác chính là nghe - ghi chú (take note); nghe - viết chính tả.

Take note là phương pháp luyện nghe IELTS và ghi chú nhanh những từ khoá để bạn xác định được nội dung và ý nghĩa của câu một cách chính xác. Phương pháp này tập trung vào những từ, cụm từ và ý chính có thể bao hàm 70-80% nội dung của câu.

Ngược với phương pháp Take note, phương pháp nghe chép chính tả cần phải nghe audio và ghi chép lại chi tiết, đầy đủ nội dung của bài nghe.

Bởi lẽ, nếu như bạn không bắt não làm việc liên tục sẽ rất dễ mất tập trung. Chính vì thế việc ghi chú là cách rèn luyện sự tập trung cho bộ não rất hiệu quả.

Phương pháp take note tập trung vào những từ, cụm từ và ý chính có thể bao hàm 70-80% nội dung của câu.

Cải thiện listening IELTS - Anh ngữ EduPath
Luyện nghe là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và yêu thích.

Các bước thực hiện nghe bằng cách ghi chú và chép chính tả như sau:

Bước 1: Chọn giáo trình luyện nghe phù hợp

Hiện nay có rất nhiều giáo trình để luyện nghe trên thị trường với đầy đủ các cấp độ từ thấp đến cao. Tuy nhiên có hai bộ sách được nhiều bạn học tiếng Anh ưa chuộng và tin tưởng là Lecture Ready và Contemporary Topics. Cả 2 bố này đều chia thành 3 cấp độ, phù hợp với từng đối tượng ôn thi. Bên cạnh đó, nội dung của các bài nói trong sách đều là “lecture” nên bạn sẽ học được rất nhiều “academic words” và “ideas” được dùng nhiều trong IELTS.

Bước 2: Nghe và ghi chép lại

Lần 1: chỉ tập trung nghe để nắm ý chính của bạn, bạn không cần quá lo lắng nếu không hiểu được nhiều chỗ.

Lần 2: Áp dụng phương pháp “take note”, nghe lại bài hội thoại và lần này kết hợp thêm ghi chú những thông tin mà bạn nghe được thật nhanh. Sau đó, dựa vào những gì đã ghi lại được để trả lời các câu hỏi có liên quan đến nội dung bài nghe.

Bước 3: Nghe và viết chính tả

Ở bước này, bạn nên nghe từng đoạn ngắn, sau đó đọc lại theo đoạn mình vừa nghe. Cố gắng đọc càng chính xác càng tốt. Sau đó viết chính xác lại những từ mình vừa nghe.

Đừng quá lo lắng nếu có nhiều chỗ bạn không nghe ra được. Cứ tiếp tục lặp đi lặp lại các bước như vậy đến khi nghe quen thì thôi.

Bước 4: Đối chiếu

Đối chiếu bài viết của mình và script của bài nghe. Để ý những chỗ không ghi được.

Bước 5: Nghe lại bài

Chú ý những chỗ không nghe được và tìm nguyên nhân vì sao (không biết từ vựng, không nghe được vì nối âm,…)

Bước 6: Tra từ điển

Tra từ điển để xem và học các phát âm của những không nghe được hoặc từ mới.

Bước 7: Thu âm

Nghe lại bài lần cuối và thu âm lại bài đọc của mình sau đó đối chiếu lại phần đọc với bản gốc để cải thiện.

7. Chú ý chính tả

Khi luyện nghe IELTS Listening, bạn nên chú ý xem chính tả mình viết với những gì nghe được có chính xác hay không. Nhiều lúc, chỉ với việc sai một ký tự ‘s’, bạn đã hoàn toàn mất điểm ở câu đó. Cũng có không ít bạn rõ ràng nghe hiểu nội dung, nhưng vì căng thẳng lại điền đáp án sai chính tả vào phiếu trả lời. Do đó, bạn cần phải học kỹ và chú ý chính tả để tránh mất điểm ‘oan’ nhé!

8. Luyện nghe mỗi ngày để cải thiện Listening IELTS

Luyện nghe hằng ngày là bước quan trọng nhất trong khâu chuẩn bị trước kỳ thi; đây là phương pháp giúp cải thiện kỹ năng nghe của bạn tốt nhất. Việc luyện nghe tiếng Anh thông qua các bài nghe giọng bản ngữ sẽ giúp bạn sử dụng tiếng Anh tự nhiên hơn.

Mỗi ngày, bạn chỉ cần bỏ ra từ 15 - 30 phút đề nghe các chương trình tiếng Anh phổ biến trên internet như TED Talk, CNN Student News, BBC learning English. Việc này giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe; luyện được cách nhấn nhá, ngữ điệu giống như người bản ngữ.

9. Nghe theo sở thích của bạn

Luyện nghe với những chủ đề khiến bạn cảm thấy thích thú sẽ mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều. Chính vì vậy, hãy lựa chọn bất kỳ một chủ đề mà bạn thích như: lịch sử, thể thao, ẩm thực, du lịch, văn hoá, … và bắt đầu lắng nghe những câu chuyện, những thông điệp mà video truyền tải đến cho bạn. Vừa giúp cho việc luyện nghe khô khan trở nên thú vị hơn lại vừa mang đến những kết quả không ngờ đến.

10. Luyện nghe chủ động (Active Listening)

Bạn hãy chủ động nghe nhiều hơn các cuộc đối thoại về các chủ đề khác nhau đến từ nhiều nguồn để mở rộng vốn từ của mình

Một trong những cách học hiệu quả để cải thiện listening IELTS không thể không nhắc đến chính là việc nghe chủ động. Bạn hãy chủ động nghe nhiều hơn các cuộc đối thoại về các chủ đề khác nhau đến từ nhiều nguồn để mở rộng vốn từ của mình cũng như khiến bản thân quen hơn với giọng các vùng miền. Việc luyện nghe như thế này còn giúp bạn nắm vững cách viết từ cũng như các điểm ngữ pháp đáng lưu ý.

Bạn cũng nên chuẩn bị cho mình một cuốn sổ ghi chép nhỏ; ghi lại những chỗ mà mình chưa nghe rõ hoặc không chắc với những gì mà mình nghe được. Sau đó hãy tra các từ ấy trong từ điển hoặc liên hệ với thầy/cô, bạn bè có chuyên môn để trợ giúp; tìm hiểu xem chúng được sử dụng cho những kiểu câu hay ngữ cảnh nào.

Hãy nhớ rằng, vốn từ, kỹ năng viết đúng chính tả, cách dùng từ đúng sẽ không bao giờ cải thiện được nếu bạn chỉ chăm chăm học vẹt. Việc học nhồi nhét như vậy chỉ làm cho bạn thêm cảm thấy căng thẳng và mau quên hơn thôi.

11. Suy nghĩ bằng tiếng Anh

Các chuyên gia ngôn ngữ khẳng định rằng việc tập suy nghĩ bằng ngôn ngữ đang học sẽ giúp bạn học nó nhanh hơn.

Hầu hết các học sinh khi học tiếng anh và luyện IELTS đều cố gắng dịch mọi thứ trong đầu. Điều này là không nên. Bởi vì việc cố gắng dịch có 2 vấn đề:

Trong phần thi nghe của IELTS, bạn chắc chắn sẽ không có thời gian đủ lâu để ngồi dịch; bạn cũng không đủ thời gian nhớ lại tất cả các từ khoá tiếng anh; vì thế, cách học tốt nhất chính là hãy cố gắng tập suy nghĩ và phản xạ hoàn toàn bằng tiếng Anh.

12. Ôn luyện với các nguồn tài liệu luyện thi nghe IELTS

Nếu muốn cải thiện kỹ năng Listening, bạn nên ôn luyện với các nguồn tài liệu uy tín. Ở cuối bài viết, EduPath có gợi ý cho bạn 9 bộ sách phù hợp nhất với những sĩ tử IELTS.

Ngoài ra, các chuyên gia Hội đồng Anh cũng đã đưa ra một số gợi ý về tài liệu bổ trợ giúp bạn cấp tốc cải thiện kỹ năng Listening trong vòng một tuần.

Đầu tiên, bạn có thể truy cập website Dialang để làm bài đánh giá năng lực Listening, quy đổi tương ứng với điểm số IELTS để biết trình độ hiện tại.

Sau khi nắm rõ năng lực bản thân, bạn có thể khám phá nguồn tài liệu luyện Listening từ chuyên gia Hội đồng Anh tại LearnEnglish hoặc LearnEnglish Podcast.

Ngoài ra, bạn nên kết hợp với các nội dung giải trí tiếng Anh để bớt căng thẳng và làm quen với việc đưa tiếng Anh vào đời sống. Các nguồn tài liệu từ video như TEDTalk cũng rất bổ ích để cập nhật vốn từ và cách lập luận về những chủ đề đang là xu hướng.

Cải thiện Listening IELTS - Anh ngữ EduPath
Hãy bắt đầu giải đề khi bạn đã tự tin với khả năng của mình.

12. Làm bài thi mẫu

Hãy bắt đầu giải đề khi bạn đã tự tin với khả năng của mình. Để nắm vững kỹ năng và cách làm các dạng câu hỏi của đề thi IELTS Listening, luyện các đề thi nghe thực chiến là phương pháp hiệu quả nhất.

13. Luyện thi một cách khoa học

Luyện đề và sửa đề là hai bước chuẩn bị vô cùng quan trọng và cũng có rất nhiều gian nan. Thế nhưng, bạn không nên chỉ chăm chăm luyện hết đề này đến đề khác như một cái máy. Bởi vì đó không phải là giải pháp hữu ích để giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe của mình mà còn gây nhàm chán.

Bạn sẽ thật sự không muốn tốn quá nhiều thời gian và công sức; đến cuối cùng nhận ra là mình đã ôn luyện sai cách. Chính vì thế, nếu muốn giải đề, bạn cần đảm bảo những đề bạn ôn là do BTC kì thi IELTS phát hành; ví dụ như các đề thi thật từ các kỳ thi trước đó.

Bạn hãy nhớ kỹ một điều rằng: đề thi IELTS thật vô cùng khó nên chắc chắn đề ôn cũng sẽ rất khó. Nên nếu cảm thấy bài ôn thi quá dễ, có thể bạn đã luyện sai cách rồi đấy.

Hãy đảm bảo thời gian bạn làm đề thi thử cũng bằng khoảng thời gian dành cho bài thi thật; tập quen dần với áp lực thời gian giúp bạn cảm thấy tự tin, thoải mái hơn trước khi đi “chinh chiến” thật sự.

Xem thêm: Du học Mỹ cần IELTS bao nhiêu?

14. Tài liệu luyện thi nghe IELTS

Tài liệu từ British Council một trong những tài liệu ôn luyện phổ biến và hiệu quả dành cho người học chuẩn bị cho kỳ thi IELTS.

Luyện nghe IELTS như thế nào cho hiệu quả còn phụ thuộc không ít vào tài liệu luyện nghe. EduPath gợi ý đến bạn những tài liệu tham khảo được nhiều sĩ tử IELTS tin tưởng.

Get ready for IELTS listening

Đây là cuốn sách rất phù hợp với những bạn muốn bắt đầu luyện nghe IELTS cơ bản. Sách được thiết kế đơn giản, phù hợp với những bạn mới bắt đầu học hoặc mất gốc.

Bộ tài liệu nghe từ British Council

Tài liệu từ British Council một trong những tài liệu ôn luyện phổ biến và hiệu quả dành cho người học chuẩn bị cho kỳ thi IELTS. Bộ sách này do British Council phát hành, một trong 3 tổ chức đồng sở hữu kỳ thi IELTS. Những bài nghe IELTS mẫu trong sách có đi kèm cả đáp án chi tiết, hỗ trợ giúp bạn ôn luyện và rèn kỹ năng chuẩn bị cho kỳ thi thực chiến.

Intensive IELTS Listening

Đây là cuốn sách chuyên luyện nghe IELTS, cần thiết cho những bạn muốn hiểu rõ về đề thi là rèn kỹ năng nghe.

Đặc biệt, sách chú trọng 5 dạng câu hỏi thường gặp trong đề thi Listening thực chiến như: Ticking and Table filling, Map Labelling, Short Answer, Matching và Multiple Choice.

Tactics for listening

Bộ sách huyền thoại này có 3 cấp độ Basic - Developing - Expanding tương ứng với Cơ bản - Mở rộng - Nâng cao.

Mỗi cấp độ bao gồm 24 bài học nghe IELTS, phù hợp với tất cả những bạn muốn học tiếng Anh.

Listening Strategies for IELTS

Cuốn sách được phân chia lộ trình cho người học từ cơ bản đến nâng cao nên rất phù hợp với các bạn muốn từ từ bắt nhịp luyện nghe IELTS.

Collins - Listening for IELTS

Cuốn sách được xuất bản bởi nhà xuất bản Collins, một trong những nhà xuất bản nổi tiếng với những cuốn sách tiếng Anh huyền thoại. Collins - Listening for IELTS giúp người học cải thiện kỹ năng nghe IELTS theo từng bài học, từng topic từ dễ đến khó.

Bộ sách Cambridge

Bộ sách IELTS Cambridge được xem là nguồn tài liệu luyện nghe IELTS ‘quốc dân’ của mọi sĩ tử IELTS. Cambridge Practice Tests For IELTS là bộ sách do Đại học Cambridge phát hành từ năm 2006 đến nay. Đại học Cambridge là một trong 3 tổ chức sáng lập ra kỳ thi IELTS nên tài liệu này rất đáng để các bạn bỏ thời gian ôn luyện. Tính đến năm 2022, bộ sách đã phát hành được 17 cuốn. Mỗi cuốn bao gồm 4 đề IELTS, đầy đủ cả 4 kỹ năng Listening - Reading - Writing - Speaking.

Những đề thi IELTS Listening trong bộ sách này luôn bám sát với đề thi thật nên bạn hoàn toàn có thể tin tưởng. Nếu không có nhiều thời gian, EduPath khuyên bạn nên ôn luyện từ cuốn Cambridge IELTS 8-17 vì đây là những bộ đề thi mới nhất, sát với đề thi thật những năm gần đây nhất. Nếu có thêm thời gian, bạn có thể luyện tiếp từ cuốn Cambridge IELTS 1-7.

IELTS Recent Actual Listening Test

Cuốn sách gồm những đề thi IELTS sát với đề thi thực nhất nên khả năng bạn ôn đúng trong kỳ thi thực tế khá cao.

15 Days Practice for IELTS Listening

Sách phù hợp với những bạn đã ôn thi IELTS và có nền tảng từ IELTS 5.0 trở lên.

15. Website luyện nghe IELTS online theo trình độ

Ngoài việc luyện những tài liệu mà EduPath đã cung cấp ở trên, bạn cũng có thể tham khảo cải thiện Listening IELTS qua các website online. Một số website bạn có thể tham khảo:

Nói tóm lại việc cải thiện listening IELTS không phải là chuyện có thể làm được trong ngày 1 ngày 2. Người học cần phải có sự kiên trì với một lộ trình học cụ thể phù hợp với trình độ của mình. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn lộ trình học phù hợp, hãy bình luận ngay bên dưới, EduPath sẽ liên hệ hỗ trợ ngay!

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/cach-cai-thien-listening-skill-a73104.html