BSC là gì? BSC được áp dụng như thế nào?

Hiện nay, BSC là công cụ quản trị hữu ích để các doanh nghiệp cải thiện tình hình hoạt động và định hướng các mục tiêu quan trọng. Nhưng có thể còn có nhiều người chưa hiểu về bản chất của BSC là gì, nó có vai trò gì trong doanh nghiệp. Muốn tìm ra đáp án chính xác, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của CareerLink.vn.

BSC là gì? BSC được áp dụng như thế nào?

BSC là gì? BSC là viết tắt của từ gì?

“BSC là từ viết tắt của cụm từ Balanced Score Card là thước đo hiệu suất được sử dụng để xác định, cải thiện và kiểm soát các chức năng khác nhau của doanh nghiệp và kết quả đạt được.”

Đây là hệ thống xây dựng kế hoạch và quản trị, được sử dụng nhằm định hướng hoạt động kinh doanh theo tầm nhìn và chiến lược cụ thể, giúp nâng cao hiệu quả truyền thông nội bộ và ra bên ngoài, theo dõi và đo lường hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp với mục tiêu đề ra.

Mục tiêu của việc sử dụng BSC là gì?

BSC gồm có 4 yếu tố và cũng là 4 thước đo hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp. Mục tiêu sử dụng thẻ điểm cân bằng (BSC) cụ thể là:

Thước đo về tài chính (Financial)

BSC như là thước đo tài chính quan trọng để đánh giá hiệu quả chiến lược. Giúp các doanh nghiệp kiểm tra, đo lường hiệu quả về mặt tài chính như: sự tăng trưởng, nguồn vốn, lợi nhuận, dòng tiền hoạt động, các khoản nợ, hệ số vòng quay hàng tồn kho…. Ngoài ra, BSC còn giúp theo dõi chi phí cố định doanh thu, tốc độ tăng trưởng doanh thu và khấu hao.

Thước đo về khách hàng (Customer)

Sử dụng thẻ điểm cân bằng (BSC) sẽ giúp đánh giá hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt khách hàng Khách hàng là người tạo ra doanh thu ở hiện tại và tương lai (nguồn sống của doanh nghiệp). Lấy được sự hài lòng và trung thành của khách hàng là thành công của doanh nghiệp và điều này được đo lường thông qua khảo sát.

Thước đo về quá trình hoạt động nội bộ (Internal Business Processes)

Thẻ điểm cân bằng (BSC) giúp rà soát, đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình làm việc và vận hành nội bộ doanh nghiệp. Một doanh nghiệp hoạt động tốt sẽ có thời gian xử lý công việc được rút ngắn, tốc độ tăng trưởng nhanh và % người lao động gắn bó tăng…. Những điểm còn thiếu sót hoặc chưa hợp lý cần được cải thiện được xem như một mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp.

Thước đo về học tập và phát triển (Learning & Growth)

Thước đo học tập và phát triển là nền tảng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp. Nó bao gồm: Giáo dục kiến thức, đào tạo kỹ năng và các chương trình mới cho nhân sự….

Có thể xem việc sử dụng BSC là cách doanh nghiệp dùng tri thức để nhân viên đạt hiệu quả công việc tốt nhất và cạnh tranh với các đối thủ khác cùng lĩnh vực.

Sử dụng thẻ BSC mang lại lợi ích gì?

Có thể nói, thẻ điểm cân bằng (BSC) mang lại rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Nó không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, tài nguyên và tiền bạc mà còn giúp thể hiện sự rõ ràng trong các hành động, tầm nhìn, chiến lược của doanh nghiệp. Sau đây là một số lợi ích khi sử dụng mô hình BSC:

Giúp doanh nghiệp lập kế hoạch chiến lược tốt hơn

Nói đến lợi ích của BSC là gì thì đầu tiên phải kể đến việc giúp xây dựng và truyền đạt chiến lược cho doanh nghiệp. Với mô hình kinh doanh trong bản đồ chiến lược giá sẽ giúp các nhà quản trị suy nghĩ về mối quan hệ, nguyên nhân và kết quả giữa các mục tiêu chiến lược khác nhau. Điều này có nghĩa là kết quả hoạt động, các yếu tố thúc đẩy hay động lực chính là hiệu suất tương lai giúp tạo ra bức tranh toàn cảnh về chiến lược đó của doanh nghiệp.

Cải thiện hiệu suất của báo cáo

Đây là một lợi ích quan trọng mà thẻ điểm cân bằng (BSC) mang lại cho các doanh nghiệp. Việc sử dụng mô hình BSC để làm đề cương báo cáo tổng quan sẽ giúp cải thiện hiệu suất báo cáo. Nghĩa là BSC giúp việc lập báo cáo trở nên nhanh chóng và tinh gọn hơn. Các nội dung trong báo cáo rõ ràng, tập trung vào các vấn đề chiến lược quan trọng nhất.

Liên kết với dự án và sáng kiến của tổ chức tốt hơn

BSC sẽ giúp xây dựng mọi kế hoạch trong các dự án từ nhỏ đến lớn dựa trên nền tảng và cơ sở chiến lược. Nhờ thế mà doanh nghiệp có thể đảm bảo toàn thể nhân sự đều thống nhất, chung hướng mà không có dự án nào bị lãng phí.

Thông tin quản lý được tốt hơn

BSC giúp các doanh nghiệp điều chỉnh cơ cấu tổ chức cùng với các mục tiêu, chiến lược. Muốn thực hiện tốt các kế hoạch, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng các bộ phận kinh doanh và chức năng hỗ trợ đều đang làm việc và cùng hướng tới một mục tiêu chung.

Cải thiện các kế hoạch truyền thông

Khi đã lên chiến lược hoàn chỉnh thì doanh nghiệp có thể triển khai được kế hoạch truyền thông dễ dàng. Bởi vì BSC không chỉ giúp nhân sự của doanh nghiệp và các đối tác hiểu rõ nội dung của chiến lược mà còn giúp ghi nhớ những ưu nhược điểm các thước đo doanh nghiệp đang thực hiện.

Điều chỉnh quy trình được tốt hơn

BSC giúp triển khai, điều chỉnh các quy trình từ dự toán lập ngân sách, quản lý rủi ro và phân tích các ưu tiên để chiến lược hiệu quả, giúp nhà quản trị có thời gian tập trung vào chiến lược quản lý nhân sự và quản lý quy trình chuyên nghiệp.

Thẻ điểm cân bằng BSC dành cho những ai?

Hiện tại có hơn 50% các công ty lớn của Châu Âu, Châu Á và Mỹ đang áp dụng BSC. Và xu hướng này vẫn có chiều hướng gia tăng nhanh và mở rộng sang khu vực Trung Đông và Châu Phi.

BSC đứng thứ 5 trong nhóm nhóm 10 công cụ quản lý được sử dụng nhiều nhất thế giới và được các biên tập viên của Harvard Business Review lựa chọn là một trong những ý tưởng kinh doanh có tầm ảnh hưởng nhất trong 75 năm trở lại đây.

BSC được áp dụng như thế nào?

Hiểu được BSC là gì, có thể thắc mắc tiếp theo của bạn là làm sao để ứng dụng mô hình này hiệu quả? Doanh nghiệp của bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Kiểm soát tính chính xác dữ liệu

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều phải đang đối mặt với vấn đề quá tải dữ liệu. Thế nên, bước đầu tiên doanh nghiệp cần làm đó là xác định rõ chiến lược và đưa vào một nền tảng tập trung. Từ đó, doanh nghiệp có thể xác định được một tập hợp các thước đo cho những người có liên quan và biết họ đang làm như thế nào.

Đo lường và đánh giá các mục tiêu

Để đo lường, đánh giá mục tiêu chính xác, doanh nghiệp có thể dùng màu sắc đánh dấu các yếu tố mục tiêu, chẳng hạn như:

- Màu đỏ mang ý nghĩa là mục tiêu cần được trợ giúp thêm một số nguồn lực bên ngoài.

- Màu hổ phách (hoặc màu vàng) là mục tiêu sắp đi đúng hướng hoặc có thể tự điều chỉnh.

- Màu xanh lá cây là mục tiêu đang đi đúng hướng đã đưa ra.

Nhưng có một lưu ý là việc đánh giá cần khách quan để tránh sai sót. Để quá trình đánh giá được chính xác thì doanh nghiệp nên thành lập các hội đồng.

Đánh giá hiệu quả định kỳ nhờ vào chỉ số KPI

KPI là một công cụ quản lý hiệu suất hiệu quả giúp nhà quản trị giao trách nhiệm cho nhân viên. Đây là tiêu chí để đánh giá xem họ đã thực hiện có đúng chiến lược chưa.

Muốn đánh giá đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp nên áp dụng cả hai công cụ thẻ điểm cân bằng (BSC) và phần mềm đánh giá KPI. Tùy vào từng mục tiêu mà doanh nghiệp có thể đặt ra KPI khác nhau để giúp kiểm soát tốt công việc và có hướng điều chỉnh hợp lý.

Kết nối các mục tiêu với nhau

Việc đo lường các kế hoạch, chiến lược sẽ hiệu quả hơn nếu như mục tiêu được gắn vào đó. Các doanh nghiệp có thể giao cho nhân viên thực hiện các nhiệm vụ kèm theo KPI đạt được. Cuối cùng nhà quản trị, điều hành kết nối các mục tiêu với nhau bằng mũi tên giúp việc đo lường chính xác nhất.

Trên đây là chia sẻ về nội dung BSC là gì. Mong rằng, những thông tin này sẽ rất hữu ích, giúp các doanh nghiệp có thể đưa ra kế hoạch phát triển bền vững lâu dài.

Thúy Vui

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/bsc-la-viet-tat-cua-tu-gi-a73046.html