Hướng dẫn cúng đầy tháng, thôi nôi cho bé

Trong những năm tháng đầu đời của một đứa trẻ, cúng đầy tháng và thôi nôi là hai nghi lễ vô cùng quan trọng. Vậy cúng đầy tháng, thôi nôi cho bé là gì, cách thực hiện ra sao? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

Cúng đầy tháng, thôi nôi cho bé

Cúng đầy tháng, thôi nôi cho bé

Trong văn hóa truyền thống của người Việt, cúng đầy tháng và thôi nôi là hai nghi lễ quan trọng đối với một đứa trẻ. Cúng đầy tháng được tổ chức khi bé tròn 1 tháng tuổi, đây là nghi lễ đầu tiên sau khi bé chào đời. Lễ cúng này mang ý nghĩa cảm tạ 12 bà Mụ đã tạo ra hình hài và giúp bé ra đời bình an. Đây cũng là dịp để gia đình cầu mong sự che chở, bảo vệ của thần linh, tổ tiên cho bé khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

12 bà Mụ theo quan niệm dân gian Việt Nam

12 bà Mụ theo quan niệm dân gian Việt Nam

Thôi nôi là lễ cúng đánh dấu bé tròn 1 tuổi, bước qua giai đoạn nằm nôi để bắt đầu học đi và khám phá thế giới. Nghi thức này không chỉ mang ý nghĩa cầu chúc cho bé những điều tốt lành, mà còn là dịp để gia đình cảm tạ thần linh đã bảo hộ bé trong năm đầu tiên của cuộc đời. Thôi nôi còn được nhiều người xem là dịp “dự đoán tương lai” cho bé thông qua nghi thức bốc đồ vật, dự đoán bé sẽ theo đuổi lĩnh vực nào khi trưởng thành.

Cúng đầy tháng cho bé được tính theo ngày sinh âm lịch của bé. Nhiều gia đình vẫn duy trì phong tục cúng đầy tháng cho bé theo quan niệm dân gian “gái lùi hai, trai lùi một”. Có nghĩa rằng, bé trai sẽ cúng đầy tháng lùi 1 ngày theo lịch âm và bé gái sẽ cúng lùi 2 ngày theo ngày sinh âm lịch.

Ví dụ:

Việc chọn ngày lệch đi so với ngày sinh chính thức là cách dân gian để các gia đình “che mắt quỷ thần”, bảo vệ các bé không bị quở trách, quấy khóc.

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/cung-gia-tien-truoc-hay-cung-mu-truoc-a72418.html