Vắc xin DPT là gì?

Tác dụng

Tác dụng của vắc xin DPT là gì?

Vắc xin DPT thuộc nhóm dị ứng và hệ miễn dịch, phân nhóm Vắc xin, kháng huyết thanh và thuốc miễn dịch. Vắc xin này được sử dụng để tạo miễn dịch chủ động ngăn ngừa bệnh bạch hầu, uốn ván và ho gà ở trẻ em từ 6 tuần tuổi đến 6 tuổi.

Bệnh bạch hầu và ho gà lây từ người này sang người khác. Uốn ván xâm nhập vào cơ thể qua vết cắt hoặc vết thương.

Liều dùng

liều tiêm vacxin DPT cho người lớn và trẻ nhỏ

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Liều dùng vắc xin DPT cho trẻ em như thế nào?

CDC khuyến nghị nên tiêm loạt vắc xin 5 liều DTP cho trẻ em từ 6 tuần tiếp tục cho đến 6 tuổi. Khuyến cáo liều thường quy dành cho các lứa tuổi sau:

Liều DTP là 0,5 mL và tiêm bắp. Vị trí tiêm bắp được ưu tiên cho trẻ sơ sinh đến hai tuổi là mặt trước bên của đùi. Đối với trẻ từ ba tuổi trở lên, vị trí ưa thích là cơ delta.

DTP có thể được tiêm dưới dạng vắc xin độc lập hoặc là một phần của vắc xin kết hợp (loại kết hợp nhiều loại vắc xin với nhau thành một mũi tiêm). DTP có thể được tiêm cùng lúc với các loại vắc xin khác.

Liều dùng vắc xin DPT cho trẻ em chưa được tiêm chủng

Trẻ em chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chủng không đầy đủ nên được tiêm chủng bổ sung. Quá trình này có thể thực hiện được với khoảng cách tối thiểu giữa các liều.

DTP được phê duyệt trong 3 tháng cuối của thai kỳ để ngăn ngừa bệnh ho gà ở trẻ dưới 2 tháng tuổi.

Tác dụng phụ

đau đầu do tác dụng phụ của vacxin

Những tác dụng phụ khi tiêm vắc xin DPT là gì?

Bạn có thể gặp các tác dụng phụ sau đây khi tiêm mũi vắc xin DPT:

Thận trọng/ Chống chỉ định

chống chỉ định của vacxin dpt là gì

Những lưu ý trước khi tiêm vacxin DPT là gì?

Lưu ý nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú

Vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Trước khi dùng thuốc, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ. Thuốc này thuộc nhóm thuốc C đối với thai kỳ, theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Ghi chú: Phân loại thuốc dùng cho phụ nữ có thai:

Chống chỉ định của vacxin DPT là gì?

Không tiêm vacxin này cho trẻ trong những trường hợp:

Tương tác thuốc

Tương tác thuốc và những điều bạn nên biết

Vacxin DPT có thể tương tác với thuốc nào?

Các thuốc ức chế miễn dịch và liệu pháp phóng xạ tùy theo liều lượng có thể tương tác với vacxin DPT, làm giảm sự đáp ứng tạo kháng thể của người bệnh đối với DPT hoặc dẫn đến những đáp ứng sai lệch với quy trình tiêm chủng.

Thức ăn và rượu bia

Những loại thuốc nhất định không được dùng trong bữa ăn hoặc cùng lúc với những loại thức ăn nhất định vì có thể xảy ra tương tác. Rượu và thuốc lá cũng có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến chuyên gia sức khỏe của bạn về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/dpt-la-viet-tat-cua-vaccine-gi-a72417.html