10 lợi ích của sữa nghệ không phải ai cũng biết

Sữa nghệ có màu vàng tươi được làm từ sữa bò hoặc sữa thực vật trộn với bột nghệ và các loại gia vị khác như quế, gừng. Uống sữa nghệ thường xuyên, đúng cách sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe tổng thể, tinh thần sảng khoái, chất lượng cuộc sống vì thế cũng được nâng cao. Dưới đây là những lợi ích điển hình từ sữa nghệ có thể bạn chưa biết:

Sữa nghệ chứa chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể

Thành phần quan trọng trong sữa nghệ là bột nghệ. Như chúng ta đều biết, bột nghệ từ lâu đã là một loại gia vị tạo màu phổ biến trong ẩm thực châu Á. Curcumin là một thành phần hoạt chất trong củ nghệ đã được sử dụng rộng rãi trong y học nhiều thế kỷ. Curcumin có đặc tính chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ cơ thể và chống lại tổn thương tế bào do stress oxy hóa.

10 lợi ích của sữa nghệ không phải ai cũng biết 1
Sữa nghệ giúp bảo vệ sức khỏe tổng thể

Chất chống oxy hóa rất cần thiết cho chức năng tế bào. Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng và ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả. Ngoài ra, hầu hết các công thức sữa nghệ đều có chứa gừng và quế, cả hai đều có đặc tính chống oxy hóa cao.

Hỗ trợ giảm đau và viêm khớp

Các thành phần trong sữa nghệ có đặc tính kháng viêm mạnh. Quá trình viêm mãn tính là yếu tố quan trọng trong sự phát triển của các bệnh mãn tính như ung thư, hội chứng chuyển hóa, bệnh Alzheimer và bệnh tim mạch. Vì vậy, chế độ ăn giàu chất chống viêm có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính này.

Nghiên cứu cho thấy gừng, quế và curcumin (thành phần chính trong sữa nghệ) có đặc tính chống viêm mạnh. Thậm chí, tác dụng chống viêm của curcumin tương đương với một số dược phẩm mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào. Những tác dụng chống viêm này có thể làm giảm cơn đau do viêm khớp hoặc viêm khớp dạng thấp.

Giúp cải thiện trí nhớ và chức năng não

Sữa nghệ là thực phẩm tốt cho não, có khả năng cải thiện trí nhớ. Các nghiên cứu cho thấy chất curcumin có thể làm tăng BDNF - một yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não. Hoạt chất này giúp não hình thành các kết nối mới và thúc đẩy sự phát triển của tế bào não. Mức BDNF thấp có thể liên quan đến rối loạn não như bệnh Alzheimer.

10 lợi ích của sữa nghệ không phải ai cũng biết 2
Thành phần trong sữa nghệ giúp tốt cho não

Các thành phần khác trong sữa nghệ cũng có nhiều lợi ích cho hệ thần kinh. Một trong những đặc điểm nổi bật của bệnh Alzheimer là sự tích tụ một loại protein trong não gọi là protein Tau. Các nghiên cứu trong ống nghiệm và trên động vật cho thấy các hợp chất từ quế có thể giúp làm giảm sự tích tụ protein này. Ngoài ra, quế còn làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson và cải thiện chức năng não.

Gừng có trong sữa nghệ có thể tăng cường chức năng hệ thần kinh bằng cách cải thiện thời gian phản ứng của não và trí nhớ. Trong các nghiên cứu trên động vật, gừng có hiệu quả chống lại sự mất tế bào não do lão hóa.

Giúp cải thiện trạng thái cảm xúc

Hoạt chất curcumin trong nghệ có thể giúp cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng trầm cảm. Một nghiên cứu kéo dài 6 tuần ở 60 bệnh nhân bị trầm cảm đã chọn ngẫu nhiên chất curcumin, thuốc chống trầm cảm hoặc kết hợp cả hai. Những người sử dụng chất curcumin có sự cải thiện tâm trạng tương tự như nhóm sử dụng thuốc chống trầm cảm và nhóm sử dụng kết hợp cả hai cho thấy hiệu quả cao nhất.

Trầm cảm cũng có liên quan đến BNDF. Khi sử dụng, chất curcumin giúp tăng mức BDNF, từ đó góp phần làm giảm các triệu chứng trầm cảm.

Hỗ trợ chống lại bệnh tim mạch

Các thành phần có trong sữa nghệ như nghệ, gừng, quế là những chất giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Phân tích của 10 nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ 120 mg mỗi ngày có thể làm giảm mức cholesterol toàn phần, chất béo trung tính, cholesterol LDL và tăng mức cholesterol HDL. Một nghiên cứu khác trên 41 bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 sử dụng 2g gừng mỗi ngày, kết quả là đến tuần thứ 12, các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm từ 23 đến 27%.

10 lợi ích của sữa nghệ không phải ai cũng biết 3
Sữa nghệ giúp giảm nguy cơ gây bệnh tim mạch

Ngoài ra, chất curcumin trong nghệ còn giúp cải thiện chức năng của nội mô mạch máu. Chức năng của nội mô rất quan trọng trong các bệnh tim mạch. Một nghiên cứu ở những bệnh nhân phẫu thuật tim nhận được 4g chất curcumin trước và sau phẫu thuật cho thấy nguy cơ nhồi máu cơ tim giảm 65% trong thời gian nằm viện so với những bệnh nhân không sử dụng.

Đặc tính chống viêm và chống oxy hóa của nó cũng giúp bảo vệ hệ thống tim mạch. Tuy nhiên, kết quả chủ yếu dựa trên các nghiên cứu nhỏ và cần nghiên cứu thêm để đưa ra kết luận xác đáng hơn.

Hỗ trợ giảm lượng đường trong máu

Thành phần trong sữa vàng, đặc biệt là gừng và quế, có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Sử dụng 6g quế mỗi ngày có thể làm giảm lượng đường trong máu lúc đói tới 29%. Ngoài ra, quế có thể làm giảm tình trạng kháng insulin. Các tế bào kháng insulin ít có khả năng hấp thụ lượng đường trong máu, do đó giảm tình trạng kháng insulin dẫn đến việc kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Chưa kể, quế giúp làm giảm lượng glucose hấp thụ ở ruột sau khi ăn, giúp cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu. Tương tự, thường xuyên bổ sung một lượng nhỏ gừng trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp giảm lượng đường trong máu lúc đói tới 12% và giảm mức HbA1C.

10 lợi ích của sữa nghệ không phải ai cũng biết 4
Thành phần sữa nghệ giúp giảm tình trạng kháng insulin

Tuy nhiên, hầu hết các công thức làm sữa nghệ đều có thêm chất làm ngọt từ mật ong hoặc xi-rô. Do đó, bạn lưu ý là không thêm đường vào sữa nghệ nếu bạn muốn sử dụng với mục đích ổn định lượng đường trong máu.

Hỗ trợ giảm nguy cơ ung thư

Nguyên nhân gây ung thư là sự tăng trưởng tế bào không kiểm soát được. Ngoài các phương pháp điều trị thông thường, các biện pháp chống ung thư thay thế ngày càng phổ biến. Một số nghiên cứu cho thấy thành phần trong sữa nghệ có thể giúp giảm nguy cơ ung thư.

6-gingerol là một chất chống ung thư được tìm thấy nhiều trong gừng. Các hợp chất trong quế cũng có thể giúp làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư. Hoạt chất curcumin trong nghệ còn có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn sự phát triển của các mạch máu mới trong khối u, hạn chế khả năng di căn của chúng. Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn chưa xác định được cần tiêu thụ bao nhiêu thành phần để đạt được những lợi ích này, vì vậy cần được nghiên cứu thêm.

Kháng khuẩn, virus, nấm

Ở Ấn Độ, sữa nghệ thường được sử dụng như một phương thuốc chữa cảm lạnh tại nhà. Các nghiên cứu cho thấy chất curcumin có đặc tính kháng khuẩn, virus và nấm nên có thể giúp ngăn ngừa và chống nhiễm trùng.

10 lợi ích của sữa nghệ không phải ai cũng biết 5
Chất curcumin có đặc tính kháng vi khuẩn, kháng nấm

Các nghiên cứu thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy nó có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Ngoài ra, nó còn có thể giúp điều trị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do nấm gây ra. Các thành phần trong sữa nghệ còn có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm mạnh mẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Các triệu chứng khó tiêu mãn tính (đầy hơi) gây đau và khó chịu ở vùng thượng vị. Dạ dày tiêu hóa chậm là một trong những nguyên nhân gây ra triệu chứng này. Gừng có trong sữa nghệ có thể giúp giảm bớt tình trạng đầy hơi, trướng (chướng) bụng bằng cách đẩy nhanh quá trình tiêu hóa ở dạ dày.

Nghiên cứu cũng cho thấy nghệ cũng có thể giúp giảm triệu chứng khó tiêu. Củ nghệ cũng có thể cải thiện quá trình tiêu hóa chất béo bằng cách tăng sản xuất mật lên tới 62%.

Ngoài ra, nghệ có thể giúp duy trì chức năng tiêu hóa thường xuyên và ngăn ngừa viêm loét đại tràng và các rối loạn tiêu hóa khác.

10 lợi ích của sữa nghệ không phải ai cũng biết 6
Sữa nghệ còn giúp cải thiện tiêu hóa

Canxi và vitamin D trong sữa nghệ góp phần giúp xương chắc khỏe

Cả sữa bò và sữa thực vật đều chứa nhiều canxi và vitamin D, hai chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển và duy trì xương chắc khỏe. Nếu chế độ ăn quá ít canxi, cơ thể sẽ bắt đầu phân hủy canxi trong xương để duy trì mức canxi bình thường trong máu. Theo thời gian, điều này làm cho xương yếu và dễ gãy, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về xương, chẳng hạn như loãng xương.

Vitamin D góp phần giúp xương chắc khỏe bằng cách cải thiện khả năng hấp thụ canxi từ thực phẩm. Do đó, lượng vitamin D trong cơ thể thấp có thể dẫn đến xương yếu và dễ gãy, ngay cả khi chế độ ăn uống của bạn giàu canxi.

Mặc dù sữa bò có chứa canxi một cách tự nhiên và thường được bổ sung vitamin D nhưng không phải loại sữa nào cũng có nhiều chất dinh dưỡng này. Nếu bạn thích làm sữa nghệ bằng sữa thực vật thì nên chọn loại sữa giàu cả canxi và vitamin D để có thêm lợi ích cho xương.

10 lợi ích của sữa nghệ không phải ai cũng biết 7
Sữa nghệ có thể góp phần bổ sung vitamin D, giúp xương chắc khỏe

Việc kết hợp sữa nghệ vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bạn có thể tận hưởng những lợi ích thơm ngon và bổ dưỡng của sữa nghệ ngay tại nhà.

Xem thêm:

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/uong-sua-nghe-co-tac-dung-gi-a72361.html