Giải pháp khi cháo bị khê, loại bỏ mùi cháo khét chỉ trong nháy mắt

Không phải ai cũng là bậc thầy bếp núc, đôi khi việc nấu nướng gặp phải sự cố như cháo bị khê hoặc nấu nồi cháo bị cháy là chuyện thường. Mytour chia sẻ một số bí quyết để các bà nội trợ nấu cháo thơm ngon, không có mùi khét.

Cháo bị khê, hay còn gọi là bị cháy khét ở đáy nồi và khó rửa sạch, gây mùi hương không ngon, không chỉ khiến món cháo trở nên khó ăn mà còn tiềm ẩn nguy cơ cho sức khỏe. Vậy làm thế nào để tránh trường hợp này khi nấu cháo? Hãy đọc bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết.

Phương pháp khắc phục cháo bị khê

Tuy nếu cháo bị khê nhẹ, có chút mùi khét thì vẫn có cách để khắc phục nhanh chóng, tiết kiệm và đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Nguyên nhân gây ra cháo bị khê thường là do khuấy không đều và nhiệt độ nấu quá cao.

Nhận biết cháo bị khét nhẹ qua mùi hương có chút khét, màu sắc biến đổi hoặc thấy cháo bám dưới đáy nồi khi khuấy. Phương pháp khắc phục cháo bị khê phụ thuộc vào thời điểm bạn phát hiện vấn đề.

Nếu phát hiện sớm

Khi phát hiện vấn đề sớm, bạn có thể giải quyết bằng cách lấy nhẹ phần trên của cháo và đặt vào một nồi khác để tiếp tục nấu cháo, nhớ giữ lửa vừa và khuấy đều, hoặc bạn có thể nấu trực tiếp trong nồi ban đầu và liên tục khuấy cháo. Nếu lượng cháo quá nhiều, bạn có thể chia ra nồi khác để nấu.

Khi phát hiện muộn

Nếu bạn phát hiện muộn, cháo bị khê nhiều nhưng đáy nồi không cháy nặng, bạn có thể thêm gia vị như tiêu hoặc hành tím vào để làm mất mùi khê. Hai nguyên liệu này sẽ làm dịu mùi khê khá hiệu quả.

Nếu cháo bị khê quá nặng và không thể cứu vãn được nữa, bạn nên vứt bỏ nồi cháo đó, và ngâm nồi cháo vào nước ngay lập tức để dễ dàng vệ sinh hoặc nấu một nồi cháo mới để bảo vệ sức khỏe của gia đình và bản thân.

Bí quyết nấu cháo không bao giờ bị khê

Quan trọng nhất là bạn nên biết cách nấu cháo sao cho thơm ngon, ngon miệng mà không gặp phải tình trạng cháo bị khê

Tỉ lệ nước phù hợp

Lượng nước ảnh hưởng đến chất lượng cháo, để có cháo ngon không quá đặc hoặc quá lỏng, cần biết tỉ lệ nước thích hợp, đặc biệt là lượng nước phù hợp để tránh cháo bị khét ở đáy nồi. Đối với cháo trắng, tỉ lệ nước chuẩn là 1 gạo : 3 nước, 1 gạo : 4 nước cho các loại cháo khác.

Ngâm gạo trước khi nấu

Ngâm gạo trong nước 30 phút giúp gạo mềm nhanh hơn, khi nấu gạo sẽ nát mềm nhanh hơn bình thường, giúp bạn điều chỉnh thời gian nấu chín hơn, cháo càng mềm càng dễ khuấy và ít bị khét hơn.

Khuấy 2 lần khi nấu

Khi nấu cháo, hãy hạn chế khuấy nhiều lần, chỉ cần khuấy 2 lần là đủ. Lần đầu là khi cho gạo vào nước sôi theo 1 chiều, sau 25 phút khuấy lần thứ hai và ninh thêm 3 - 5 phút, cách này giúp cháo mềm, không vón cục, chín đều và dinh dưỡng.

Nấu bằng nồi cơm điện

Nguyên nhân chính gây ra cháo bị khê là thời gian nấu không đều, bạn có thể sử dụng nồi cơm điện để nấu cháo, chỉ với 25 phút bạn sẽ có nồi cháo thơm ngon.

Nấu từng nguyên liệu riêng biệt

Thường chúng ta thường hầm nguyên liệu nấu chung với cháo, nhưng điều này khiến món cháo ít ngon. Nên nấu chín từng nguyên liệu riêng biệt trước, khi cháo đã sắp chín khoảng 10 phút thì mới kết hợp vào, làm như vậy nồi cháo sẽ đều vị hơn.

Ăn cháo bị khê có ảnh hưởng gì không?

Như đã nêu trên, cháo khê là cháo bị khét cháy, dù vậy nhiều người vẫn cố gắng ăn dù vị khó chịu, tuy nhiên theo các nghiên cứu, ăn cháo bị khê có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí là gây ung thư.Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi tinh bột trong gạo hoặc ngũ cốc bị chế biến ở nhiệt độ cao gây khê, các đường phản ứng với acid amin tự nhiên trong thức ăn bị biến đổi, nhiệt phân thành các chất độc hại.Trong đó, acrylamide - một chất liên quan đến ung thư ở người là nguy cơ nhất. Hiện tại, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và các chuyên gia khoa học khuyến cáo không nên ăn các món bị khê, vì chưa có hàm lượng acrylamide khuyến nghị. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách chữa cháy khi phát hiện kịp thời thì vẫn còn cơ hội bảo toàn nồi cháo để không phí phạm.

Trên là những cách khắc phục cháo bị khê mà các bà nội trợ cần biết, hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp các bà nội trợ có thêm nhiều bí quyết để nấu cháo ngon và dinh dưỡng cho gia đình.

Mua cháo gói, cháo tươi thơm ngon, chất lượng tại Mytour:

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/chao-bi-khe-a72250.html