Chuối cau có tác dụng gì cho sức khỏe? Một số lưu ý khi ăn chuối cau

Chuối rất đa dạng và có nhiều hương vị, hàm lượng dinh dưỡng khác nhau. Chuối cau là một trong những loại chuối đặc trưng tại Việt Nam và chúng được đánh giá là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Vậy cụ thể thì chuối cau có tác dụng gì? Ăn chúng như thế nào cho khoa học? Nếu bạn đang quan tâm và muốn giải đáp thắc mắc thì đây là bài viết nên đọc.

Hàm lượng dinh dưỡng trong chuối cau

Chuối cau là chuối có hình dáng nhỏ, gần giống với quả cau Việt. Chuối cau nếu chín tự nhiên thường chín từ phần cuống xuống và có mùi thơm nhẹ. Đặc biệt vị của chúng khi chín là ngọt nhẹ, có thể ăn nhiều mà không ngán. Nhiều người dễ nhầm lẫn chuối cau với chuối ngự, chuối sứ tuy nhiên nếu nhìn nhận một cách khách quan thì trái chuối cau hoàn toàn khác, kích thước của chúng nhỏ hơn, quả mọc nhiều hơn, quả tròn và vỏ mịn hơn.

Chuối cau có tác dụng gì cho sức khỏe? Ăn sao cho khoa học? 1
Chuối cau là chuối có hình dáng nhỏ, gần giống với quả cau Việt

Trước khi thắc mắc chuối cau có tác dụng gì, ta cùng tìm hiểu về chúng có mấy loại. Chuối cau tại Việt Nam thường có hai loại là chuối cau lửa và chuối cau mẫn. Chúng có hình dáng tương tự nhưng chuối cau mẫn có kích thước nhỏ hơn. Tuy nhiên hàm lượng dinh dưỡng của chúng thì không quá nhiều chênh lệch:

Một quả chuối cau cỡ trung bình khoảng 100g cung cấp cho cơ thể 100 calo. Trong chuối cau giàu protein và lượng vitamin và khoáng chất khá dồi dào như kali, vitamin C, chất xơ. Cụ thể ăn một quả chuối cau cung cấp khoảng 15% lượng vitamin C, 442mg kali vào cơ thể và đây là liều lượng cực kỳ bổ ích cho cơ thể. Ngoài những thành phần tốt kể trên, trong chuối cau cũng có chứa một lượng đường và tinh bột nhất định và chuối càng chín thì lượng chất này càng cao.

Chuối cau có tác dụng gì cho sức khỏe?

Thực tế chuối cau là loại chuối mà bạn nên ăn thường xuyên bởi chúng giàu dinh dưỡng, lượng calo vừa phải. Đặc biệt hương vị của chúng cực kỳ dễ ăn, thơm ngon:

Cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu

Quả chuối cau giàu vitamin C và đây chính là loại vitamin tốt cho hệ miễn dịch. Lượng vitamin C được hấp thu vào cơ thể giúp bạn ngừa được các bệnh nguy hiểm, chúng bảo vệ thành mạch máu và kích thích cơ thể sản xuất collagen. Bên cạnh đó nhắc đến chuối cau thì không thể không biết được lượng kali dồi dào của chúng. Khoáng chất này giúp cơ thể hoạt động năng suất từ đó nhịp tim và huyết áp của bạn được duy trì ổn định. Đặc biệt nếu bạn muốn thư giãn, ngủ sâu giấc hơn thì ăn chuối là lựa chọn đáng cân nhắc.

Hỗ trợ tiêu hoá, tốt cho dạ dày

Chuối cau có tác dụng gì cho sức khỏe? Trong một quả chuối cau trung bình cung cấp 15% chất xơ. Chất xơ là thành phần cực kỳ quan trọng hỗ trợ chức năng hệ tiêu hoá. Ngoài ra chất xơ có khả năng giúp bạn no lâu hơn, giảm thèm ăn từ đó duy trì cân nặng ổn định. Chuối cau được các lương y nhận định rằng chúng là vị thuốc cực kỳ lành tính để giúp bạn giảm chứng đầy bụng, khó tiêu hay ợ chua. Ngoài ra những ai đang có nguy cơ bị sỏi thận thì nên ăn chuối cau để ngăn chặn sự hình thành bệnh.

Chuối cau có tác dụng gì cho sức khỏe? Ăn sao cho khoa học? 2
Chuối cau tốt cho hệ tiêu hoá bởi chất xơ dồi dào

Phát triển cơ bắp

Có thể thấy chuối là thực phẩm mà những ai tập gym luôn bổ sung thường xuyên. Tại sao? Bởi chúng là bữa ăn phụ trước khi tập lý tưởng, vừa giúp nạp lại năng lượng vừa tạo điều kiện phát triển cơ bắp hay hạn chế chuột rút xảy ra khi tập cường độ cao. Nếu ăn chuối cau vừa chín thì lượng đường trong chúng không cao và hoàn toàn không phải lo đường trong máu tăng đột ngột.

Những lưu ý khi ăn chuối cau

Sau khi giải đáp thắc mắc chuối cau có tác dụng gì, ta cùng tìm hiểu về cách ăn chúng sao cho khoa học nhất. Thực tế chuối cau có giá rẻ trên thị trường nên rất dễ mua và tiêu thụ. Bạn có thể ăn khoảng 3 - 4 quả mỗi ngày tuy nhiên không ăn nhiều hơn bởi chúng có thể làm tăng calo và dư thừa chất xơ gây hại cơ thể.

Không nên ăn chuối cau một cách tuỳ tiện bởi chúng không hẳn là thực phẩm lành mạnh cho tất cả mọi người. Đầu tiên bạn không được ăn chuối khi cơ thể đang đói, dạ dày rỗng bởi lượng kali, magie của chuối có thể làm bạn chướng bụng khi tiêu thụ. Thời gian tốt nhất để ăn chuối là ăn chúng vào bữa phụ.

Chuối cau có tác dụng gì cho sức khỏe? Ăn sao cho khoa học? 3
Không ăn chuối cau vào lúc bụng đói

Ngoài ra tuyệt đối không ăn chuối cùng sữa chua, khoai tây, khoai lang, dưa hấu. Sự kết hợp các thực phẩm này gây phản ứng hoá học, sản sinh ra chất độc từ đó gây đau bụng, tiêu chảy, chướng bụng, thậm chí ngộ độc thực phẩm. Bên cạnh đó không ăn chuối vào lúc bạn cần tập trung, thành phần serotonin trong chuối gây buồn ngủ.

Có một số đối tượng không nên ăn chuối, đó là người bị đau dạ dày bởi nếu ăn phải chuối chưa chín thì triệu chứng bệnh lại càng nặng hơn. Nếu muốn đảm bảo cho sức khỏe thì người đau dạ dày cần ăn chuối chín và chỉ ăn sau khi ăn cơm no. Những ai bị suy thận, tiểu đường, đau đầu cân nhắc trước khi ăn chuối bởi lượng kali quá dồi dào không tốt cho người bệnh.

Trên đây là những chia sẻ về thắc mắc chuối cau có tác dụng gì. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về những công dụng của loại quả này và có thêm sự lựa chọn cho bản thân trong việc xây dựng thực đơn cho bản thân, gia đình.

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/1-qua-chuoi-cau-bao-nhieu-calo-a71868.html