Đường ăn kiêng erythritol là gì? Có tác dụng gì đối với cơ thể?

Đường ăn kiêng erythritol thực chất là một chất tạo ngọt tự nhiên có vị giống như đường, được nhiều người lựa chọn sử dụng nhờ đặc tính lành mạnh cho cơ thể. Để tìm hiểu thêm một số thông tin về đường ăn kiêng erythritol cũng như tìm lời giải đáp cho các thắc mắc trên, mời bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Đường ăn kiêng erythritol là gì?

Erythritol là một loại carbohydrate thuộc nhóm rượu đường có trong những loại quả như lê, dưa hấu, nho, đào,... Erythritol được sử dụng như một chất để thay thế đường.

Ngoài erythritol tự nhiên, người ta cũng sản xuất ra erythritol nhân tạo để tạo vị ngọt cho các loại thực phẩm ít và không đường. Từ đó giúp tạo ra một chế độ ăn uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe.

Erythritol thường được trộn với các chất thay thế đường như stevia, truvia hay aspartame để làm tăng vị ngọt cho các sản phẩm không đường, ít calo.

Vì là đường ăn kiêng nên erythritol có lượng calo khá thấp, mỗi gram chỉ có chứa khoảng 4 calo. Nếu xylitol chứa 2.4 calo thì erythritol chỉ có khoảng 0.24 calo, lượng calo này rất ít, chỉ bằng 6% so với đường bình thường nhưng độ ngọt thì lên tới 70%.

Erythritol được cơ thể hấp thụ một cách nhanh chóng, do đó, chất này sẽ không có đủ thời gian để có thể chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể giống như đường bình thường. Các sản phẩm đường erythritol trên thị trường hiện nay đa phần được sản xuất từ bột ngô GMO. Đặc biệt phù hợp khi sử dụng cho các bệnh nhân tiểu đường hay những người gặp vấn đề về trao đổi chất. Đường ăn kiêng erythritol sẽ cung cấp độ ngọt tự nhiên nhưng không làm tăng cân nặng hay gây đột biến insulin ảnh hưởng tới sức khỏe.

Đường ăn kiêng erythritol là gì? Có tác dụng gì đối với cơ thể?1
Đường ăn kiêng erythritol được sử dụng để thay thế đường thông thường

Tác dụng của đường erythritol

Phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Theo nhiều nghiên cứu đã được công bố, erythritol có thể hoạt động giống như một chất chống oxy hóa bên trong cơ thể. Nhờ vậy mà có thể giảm thiểu tối đa nguy cơ các mạch máu bị tổn thương do gia tăng chỉ số đường huyết. Ngoài ra, erythritol còn quét các gốc tự do hydroxyl, bảo vệ cho cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do, bảo vệ tim mạch và phòng ngừa các vấn đề về tim mạch do quá trình peroxy hóa lipid gây ra.

Hàm lượng đường cũng ảnh hưởng rất nhiều tới các chức năng của tim mạch, do đó, sử dụng đường ăn kiêng erythritol có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Bảo vệ sức khỏe răng miệng

Những đồ ăn ngọt có chứa nhiều đường là những loại thực phẩm không hề tốt cho răng miệng. Các loại vi khuẩn trong khoang miệng sẽ sử dụng đường để tạo ra năng lượng hoạt động và tiết ra axit để ăn mòn men răng. Lúc này, răng miệng người bệnh sẽ gặp phải nhiều các vấn đề như sâu răng, suy yếu men răng,...

Sử dụng đường ăn kiêng erythritol sẽ giúp ngăn chặn được tình trạng này. Lý do là bởi vi khuẩn không thể sử dụng 2 loại đường để tạo ra năng lượng.

Kiểm soát lượng đường, ổn định mức insulin

Như đã đề cập qua ở phần trên, erythritol khi đi vào cơ thể không thể chuyển hóa thành năng lượng trong máu. Vì thế, một người sử dụng đường ăn kiêng erythritol sẽ không gặp bất kỳ thay đổi nào về chỉ số lượng đường trong máu hay mức insulin bị tăng. Đường ăn kiêng erythritol cũng sẽ không làm tăng lượng chất béo, cholesterol hay bất cứ chỉ số sinh học nào khác.

Đường ăn kiêng erythritol sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho những người mắc bệnh tiểu đường, thừa cân hay những người mắc vấn đề về chuyển hóa.

Đường ăn kiêng erythritol là gì? Có tác dụng gì đối với cơ thể?2
Sử dụng đường ăn kiêng sẽ giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu

Kiểm soát cân nặng, giảm cân

Dừng tiêu thụ đường là một trong những cách hiệu quả giúp kiểm soát cân nặng, giảm cân. Sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo erythritol sẽ giúp cho việc từ bỏ đường không còn quá khó khăn, dễ dàng tuân thủ theo chế độ ăn uống khoa học.

Nhờ chỉ số đường huyết thấp, người dùng có thể thêm erythritol vào bánh, đồ uống để giảm sự tích tụ glucose trong máu và không gây tăng cân mất kiểm soát, béo phì.

Dễ dàng tiêu hóa

Erythritol có phân tử là 4 carbon nhỏ nên việc tiêu hóa loại đường này sẽ dễ dàng hơn nhiều so với đường thông thường. Chỉ số đường huyết thấp nên dạ dày cũng sẽ tiêu hóa chậm và hoàn toàn, không giống như những loại đường khác hay còn sót lại trong ruột già. Khi sử dụng đường erythritol, bạn sẽ thấy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, ít bị đầy hơi và ợ chua.

Đường ăn kiêng erythritol có an toàn không?

Về cơ bản, đường ăn kiêng erythritol là loại đường an toàn, phù hợp với nhiều người để sử dụng. Đường ăn kiêng erythritol sẽ chỉ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn nếu như tiêu thụ quá liều được chỉ định, lạm dụng erythritol. Ngoài ra, tùy vào mức độ nhạy cảm của cơ thể đối với các chất mới thay thế đường cũng có thể làm cho hệ tiêu hóa bị khó chịu, dẫn tới xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, nôn và tiêu chảy.

Đối với phụ nữ có thai, đường ăn kiêng erythritol cũng được đánh giá là an toàn nếu dùng với liều lượng thích hợp. Cơ thể mẹ bầu dung nạp erythritol khá tốt, tuy nhiên để đảm bảo an toàn, các mẹ bầu vẫn nên thận trọng, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng.

Nếu nhận thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường khi sử dụng đường ăn kiêng erythritol, bạn đọc hãy ngưng sử dụng và hỏi ý kiến của bác sĩ. Tránh lạm dụng hoặc sử dụng đường ăn kiêng erythritol một cách bừa bãi, gây nhiều hệ lụy nguy hiểm đối với sức khỏe.

Đường ăn kiêng erythritol là gì? Có tác dụng gì đối với cơ thể?3
Dùng đường ăn kiêng ở mức hợp lý để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Tóm lại, đường ăn kiêng erythritol vẫn là loại đường an toàn, ít ghi nhận các trường hợp gặp phải tác dụng phụ khi sử dụng đường. Thế nhưng, nếu có ý định sử dụng, bạn vẫn nên thật thận trọng. Đường erythritol xuất hiện nhiều trong các thực phẩm được gắn mác “ít đường”, “không có đường”. Bạn đọc hãy tham khảo và sử dụng để có một cơ thể khỏe mạnh.

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/erythritol-la-gi-a71804.html