Công an Vĩnh Phúc bám theo người dân đi tố cáo

HÀ NỘI (NV) - Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã bám sát chân một số người dân tỉnh Vĩnh Phúc đến tận báo Tầm Nhìn ở Hà Nội khi những người dân này tới tờ báo để trình bày những điều liên quan tới tham nhũng đất đai.

Hai cán bộ công an Vĩnh Phúc xuất hiện tại trụ sở Tamnhin.net sáng 25 tháng 5, 2012 với những lý do không rõ ràng. (Hình: Tamnhin.net)

Ngày Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2012, báo Tầm Nhìn (tờ báo của Liên Hiệp Các Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam) đăng tải một bức thư của tòa soạn “gửi nhân dân Vĩnh Phúc và bạn đọc” trần tình về vai trò của tờ báo “cập nhật thông tin về nhiều vụ việc liên quan đến vấn đề an sinh xã hội đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn cả nước trong đó có Vĩnh Phúc đã thu hút sự quan tâm của bạn đọc.”

Trong vụ việc này, một số loạt bài liên quan đến sự dính líu của một số quan chức từ cấp xã đến cấp tỉnh khi biến một dự án nông nghiệp “trang trại Ðồng Tâm” thành một dự án xây dựng đô thị. Sự phù phép của quan chức các cấp không ngoài lý do cướp đất của dân rồi đền bù một số tiền rất nhỏ, sau “chuyển mục đích sử dụng” để bán đất xây dựng đô thị, kiếm lời chia nhau.

Theo thư trần tình của tamnhin.net, vì các loạt bài về tham nhũng tại Vĩnh Phúc, “Lãnh đạo Tamnhin.net là nhà báo Nguyễn Mai Thu và người trực tiếp tác nghiệp là nhà báo Hà Tuấn Ngọc đã liên tục bị khủng bố bằng tin nhắn có nội dung đe dọa tính mạng, thậm chí đe dọa sẽ bắt cóc con cái… từ các số máy: 0167265315x; 0124236132x, 0165245481x, 0165245476x…”

Báo Tầm Nhìn nói buổi sáng ngày 25 tháng 5, 2012, “nhân dân và bạn đọc lại có mặt tại trụ sở Tamnhin tại 76/106 Hoàng Quốc Việt Hà Nội để chuyển đơn thư phản ánh và trình bày nội dung về các vụ việc khác đã và đang diễn ra ở Vĩnh Phúc, nhưng theo sau nhân dân và bạn đọc là một số cán bộ chiến sĩ an ninh và cảnh sát công an Vĩnh Phúc (hai đồng chí có tên theo lời giới thiệu và biển số hiệu đeo trên ngực là Ð/C Nguyễn Công Hoan cán bộ CA an ninh và Ð/C Nghiêm Xuân Thành CB CS CA VP (số hiệu 357-554).”

Tờ báo viết tiếp rằng, “Sự xuất hiện của số cán bộ cảnh sát công an Vĩnh Phúc tại tòa soạn với lý do không rõ ràng. Ðiều này phần nào cho thấy có dấu hiệu của sự mất dân chủ trong đời sống xã hội ở Vĩnh Phúc và dấu hiệu muốn bưng bít thông tin, không muốn cho báo chí là cầu nối giữa bạn đọc (nhân dân) với Ðảng và nhà nước của công an Vĩnh Phúc.”

Trước các sự việc đã diễn ra mà tờ báo nói rằng, “Ðến nay số đơn thư, phản hồi từ các comments của bạn đọc đến tòa soạn đã vượt quá chức năng của một cơ quan báo chí đồng thời do có sự chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền nay BBT Tamnhin.net tập hợp và chuyển toàn bộ đơn thư, phản hồi của bạn đọc để các cơ quan này làm căn cứ điều tra làm rõ, để có thể bóc dỡ những vụ án lớn đang tiềm ẩn làm mất ổn định trật tự trị an xã hội, làm mất lòng tin của nhân dân.”

Liên quan đến dự án Ðồng Tâm ở tỉnh Vĩnh Phúc, đã có 8 quan chức bị truy tố. Nguyễn Anh Quân, người đứng bình phong của dự án Ðồng Tâm hiện đang bị chính phủ Mỹ giam giữ khi từ Ðức đến thủ đô Hoa Thịnh Ðốn ngày 23 tháng 2, 2012.

Công an Vĩnh Phúc bám theo người dân đi tố cáo

Bãi đất 25ha bị bỏ hoang gần chục năm nay và nỗi khắc khoải của người dân. (Hình: tamnhin.net)

Ký giả ở Việt Nam, dù là cán bộ, đảng viên của các cơ quan truyền thông phục vụ chế độ nhiều khi cũng không thoát khỏi các sự đe dọa, khủng bố.

Một ký giả của tờ Tuổi Trẻ, Hoàng Khương, đang bị truy tố về tội về tội “đưa hối lộ” liên quan đến một vụ gài bẫy viên chức công an nhận hối lộ. Ký giả này đã từng viết nhiều loạt bài phơi bày sự những nhiễu của công an.

Một ký giả khác của tờ Tuổi Trẻ cùng một ký giả báo Thanh Niên đã bị kết án cách đây mấy năm chỉ vì hăng hái viết tường thuật về vụ án tham nhũng ở Bộ Giao Thông Vận Tải dính cả đến tướng công an. (TN)

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/tamnhinnet-vinhphuc-a70822.html