4 Nguyên Nhân Dẫn Đến Sưng Mặt Ở Chó – Cách Điều Trị

Nguyên nhân gây sưng mặt ở chó là gì? Điều trị sưng mặt ở chó và làm thế nào để ngăn ngừa sưng mặt ở chó?

Nguyên nhân gây sưng mặt ở chó

Có nhiều lý do có thể khiến con chó của bạn bị sưng mặt. Bởi vì sưng mặt là dấu hiệu của một vấn đề tiềm ẩn, những con chó này thường sẽ có các dấu hiệu bệnh khác, chẳng hạn như thờ ơ và chán ăn. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

1. Dị ứng

Khi mặt chó đột nhiên sưng lên, đó thường là do phản ứng dị ứng. Phản ứng dị ứng có thể do bọ cắn, ong đốt, tiêm chủng, thuốc men, một số loại thực phẩm, tiếp xúc với chất độc, phấn hoa và các chất gây dị ứng từ môi trường khác.

Phản ứng dị ứng gây ra phản ứng viêm trong cơ thể. Điều này có thể dẫn đến phát ban và sưng tấy, đặc biệt là trên mặt. Bạn có thể đặc biệt nhận thấy sưng mõm và mí mắt. Cổ cũng có thể bị sưng và thậm chí ảnh hưởng đến hô hấp. Một số phản ứng dị ứng sẽ trở nên tồi tệ hơn nhanh chóng, dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp hoặc thậm chí co giật. Các triệu chứng nhẹ có thể tự hết, nhưng chó của bạn có các triệu chứng nặng thì đây được coi là tình trạng khẩn cấp.

2. Các vấn đề về nha khoa

Sưng mặt có thể liên quan đến vấn đề về răng hoặc miệng. Áp-xe răng và các bệnh về nhiễm trùng nướu gây ra mủ. Điều này thường khiến mặt chó bị sưng tấy, đặc biệt là bên dưới mắt. Răng bị gãy, vết thương ở miệng và bệnh nha chu cũng có thể khiến mặt chó bị sưng tấy.

Xem thêm: Dấu hiệu chó bị bệnh nha chu

3. Chấn thương

Một chấn thương vùng mặt, đầu, hoặc da có thể dẫn đến sưng mặt. Các vết thương thông thường như vết thương do động vật cắn và các vết thương khác có thể dẫn đến nhiễm trùng gây sưng tấy. Vết rắn cắn thường gây sưng mặt và cổ, ngay cả khi vết cắn nằm ở những nơi khác trên cơ thể.

4. Khối u

Khối u cũng được coi là nguyên nhân gây ra sưng mặt ở chó, đặc biệt là các khối u ở vùng mặt hoặc đầu. Dù là lành tính hay ác tính, các khối u trên mặt có thể lan rộng và phát triển, gây tổn thương các dây thần kinh, cơ và xương trên khuôn mặt.

U nang là những khối u chứa đầy chất lỏng, thường lành tính.Tuy nhiên, chúng có thể trở nên khá lớn và có thể nhìn thấy được, đặc biệt là trên mặt.

Sưng Mặt Ở Chó

Điều trị sưng mặt ở chó

Việc điều trị phù hợp đối với tình trạng sưng mặt ở chó thường phụ thuộc vào nguyên nhân. Trước khi tiến hành điều trị, điều quan trọng là liên hệ với bác sĩ thú y của bạn để được tư vấn.

Các phản ứng dị ứng nghiêm trọng và nhiễm trùng có thể khiến đường thở bị sưng tấy, cản trở hô hấp. Đây là một tình huống khẩn cấp, cần đưa chó đến bác sĩ thú y ngay lập tức.

Các phản ứng dị ứng nhẹ đến trung bình có thể được điều trị tại nhà bằng cách sử dụng thuốc. Phản ứng được coi là nhẹ đến trung bình nếu con chó của bạn thở bình thường và hoạt động tương đối bình thường (không bị hôn mê). Trong những trường hợp này, bác sĩ thú y có thể khuyên bạn nên dùng thuốc kháng histamine không kê đơn.

Nếu mặt chó bị sưng lên vì một số lý do khác (hoặc không rõ lý do), bước tiếp theo là đưa chó đến bác sĩ thú y để kiểm tra. Bác sĩ thú y của bạn sẽ đề nghị điều trị dựa trên chẩn đoán.

Sưng mặt do các vấn đề về răng miệng có thể cần đến công việc nha khoa chuyên nghiệp. Con chó thường được điều trị trước bằng thuốc kháng sinh và thuốc chống viêm trước khi đến để gây mê và làm sạch răng toàn bộ. Chụp X-quang nha khoa có thể được thực hiện trong khi chó của bạn đang được gây mê.

Tùy thuộc vào nguyên nhân, bác sĩ thú y có thể cần phải nhổ răng hoặc thực hiện một loại phẫu thuật miệng khác. Chó của bạn có thể được cho về nhà và sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Nếu chấn thương xảy ra với mặt hoặc đầu, việc điều trị tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương. Chụp X-quang có thể cần thiết để xác định mức độ nghiêm trọng. Bắt đầu bằng cách sơ cứu cần thiết, sau đó đến bác sĩ thú y ngay lập tức. Điều trị thường bao gồm thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm và chăm sóc hỗ trợ.

Các chấn thương nghiêm trọng có thể phải phẫu thuật. Vết rắn cắn được điều trị bằng chăm sóc hỗ trợ và đôi khi là antivenin tùy thuộc vào mức độ tổn thương.

Nếu bác sĩ thú y của bạn nghi ngờ có khối u hoặc ung thư, bạn sẽ cần phải kiểm tra thêm để tìm hiểu thêm. Bác sĩ thú y có thể đề nghị xét nghiệm máu, chụp X-quang và xét nghiệm bản thân khối u (thường là chọc hút bằng kim nhỏ hoặc sinh thiết được gửi đến bác sĩ giải phẫu bệnh để phân tích bằng kính hiển vi). Điều trị phụ thuộc vào chẩn đoán. Ung thư có thể cần được điều trị bằng hóa trị, xạ trị hoặc phẫu thuật.

sung mat o cho 1

Sưng mặt ở chó

Làm thế nào để ngăn ngừa sưng mặt ở chó

Nếu bạn biết con chó của bạn bị dị ứng, hãy cố gắng giảm thiểu tiếp xúc với chất gây dị ứng. Nếu được bác sĩ thú y chấp thuận, hãy sử dụng thuốc kháng histamine để phòng ngừa. Nếu chó của bạn được biết là có phản ứng với vắc-xin, hãy đảm bảo bác sĩ thú y của bạn biết để chó của bạn có thể được điều trị trước, giảm thiểu phản ứng.

Nếu bạn thấy con chó của mình bị bọ cắn, bị ong đốt hoặc tiếp xúc với chất gây dị ứng, hãy điều trị ngay bằng thuốc kháng histamine (hỏi bác sĩ thú y để được tư vấn về vấn đề này).

Bạn có thể dễ dàng ngăn ngừa hầu hết các vấn đề về răng miệng cho chó bằng cách chăm sóc răng miệng cho chúng thật cẩn thận. Hãy đánh răng cho chó của bạn thường xuyên và kiểm tra sức khỏe định kỳ để đảm bảo chó của bạn không mắc các vấn đề về răng miệng. Chó của bạn hạn chế được các vấn đề về răng miệng cũng đã có thể giảm nguy cơ nhiễm trùng và sưng tấy.

Không phải lúc nào cũng có thể ngăn ngừa được chấn thương, nhưng nói chung, bạn có thể thực hiện các bước để giữ an toàn cho con chó của mình. Không để chó đi lang thang tự do hoặc chơi đùa ở những khu vực không có hàng rào. Giám sát tương tác với các động vật khác để bạn có thể ngăn chặn đánh nhau. Đưa con chó của bạn đến bác sĩ thú y ngay lập tức nếu có bất kỳ loại chấn thương nào xảy ra.

Các khối u và ung thư thực sự không thể ngăn ngừa được. Tuy nhiên, hành động sớm có thể giảm thiểu thiệt hại gây ra. Nếu bạn nhận thấy con chó của bạn bị sưng mặt, điều quan trọng là phải hành động ngay lập tức. Hãy đưa chó đến gặp bác sĩ thú y để được khám và điều trị kịp thời.

Xem thêm: Nguyên nhân dẫn đến sưng Mí Mắt Ở Chó

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/cho-sung-mat-a70631.html