Thuyết trình giới thiệu bản thân ấn tượng khó hay dễ?

Có thể nói trong cuộc sống, chúng ta rất nhiều lần rơi vào trường hợp phải thuyết trình giới thiệu bản thân nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu. Bên cạnh đó, việc giới thiệu bản thân này thường được yêu cầu trong cuộc gặp mặt đầu tiên giữa bạn với mọi người. Vậy thì phải làm sao thuyết trình ấn tượng để người khác nhớ đến bạn? Cùng THALIC VOICE tìm hiểu cách thuyết trình ấn tượng cho việc giới thiệu bản thân nhé.

1. Điều bạn nên làm để phần thuyết trình giới thiệu bản thân mình ấn tượng hơn là gì?

1.1. Giới thiệu các thông tin cơ bản

Việc đầu tiên bạn cần làm đó là giới thiệu cho mọi người biết được những thông tin cơ bản của bạn. Dù là ở bất kỳ cuộc gặp gỡ nào thì bạn cũng nên giới thiệu sơ qua bản thân với những dữ liệu cơ bản cho đối phương như Họ và tên? Hiện đang sinh sống ở đâu? Nghề nghiệp của bạn?,…

Việc cung cấp thông tin như vậy sẽ giúp mọi người có thể biết bạn là ai và tìm cách xưng hô với bạn sao cho phù hợp, lịch sự. Ngoài ra từ những thông tin ấy, bạn cũng có thể dễ dàng mở ra nhiều chủ đề cho những câu chuyện tiếp theo. Hãy cố gắng thuyết trình ấn tượng về bản thân mình một cách trôi chảy và có điểm nhấn. Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn ghi điểm mạnh mẽ trong mắt mọi người ngay từ phút giây đầu tiên.

1.2. Tiết lộ các sở thích của bản thân

Nếu cảm thấy phần giới thiệu của mình vẫn chưa đủ dài thì bạn hoàn toàn có thể mở rộng câu chuyện nói về những sở thích của bản thân. Bạn có thể bỏ ra chút ý thời gian để nói về những điều mà bạn thích làm trong cuộc sống; những sở thích mà bạn có.

Không những vậy đây còn cách thuyết trình ấn tượng nếu như bạn có những sở thích đặc biệt và bạn tâm huyết để nói về nó. Hơn nữa với cách này, bạn còn có thể mở rộng các mối quan hệ, tìm ra những người bạn chung sở thích, ước mơ. Hoặc bạn có thể chân thành bày tỏ những điểm mạnh, điểm yếu của mình để người nghe có thể hiểu bạn hơn và dễ dàng giúp đỡ bạn về sau.

1.3. Sử dụng ngôn ngữ hình thể

Khi nói chuyện với đám đông, việc bạn kết hợp ngôn ngữ hình thể vào thuyết trình giới thiệu bản thân mình sẽ khiến phần thuyết trình của bạn trở nên ấn tượng hơn. Bên cạnh đó, việc bạn cử động tay, chân trong lúc nói còn cho thấy được bạn là người cởi mở và tự tin vào bản thân mình.

Ngoài ra hãy kiểm soát đôi mắt. Luôn giữ một ánh mắt thân thiện và gần gũi để rút ngắn khoảng cách giữa bạn và người nghe. Cho họ thấy được sự thiện chí và hòa đồng trong con người bạn. Cùng với đó, bạn cũng nên tránh việc chớp hay nháy mắt liên tục bởi nó có thể khiến đối phương khó chịu và cảm thấy không mấy tin tưởng vào những điều bạn đang nói. Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế việc nhìn xuống dưới hay tránh né ánh mắt của đối phương.

Việc sử dụng ngôn ngữ hình thể vào giao tiếp không quá khó nhưng nhiều người vẫn lúng túng khi kết hợp chúng với ngôn ngữ nói hàng ngày, không biết phải làm như thế nào cho đúng, phù hợp. Nếu bạn cũng đang gặp phải tình trạng như vậy thì hãy đến ngay với những khóa học tại THALIC VOICE đặc biệt là Level 2: Giọng nói nâng cao và ứng dụng vào giao tiếp. Nội dung của khóa học sẽ luôn xoay quanh cách để làm bạn tự tin hơn trong giao tiếp và cung cấp những kiến thức nâng cao cùng lộ trình thực hành cá nhân hóa giúp bạn linh hoạt và tự tin hơn trong giao tiếp, cải thiện giọng nói, nâng tầm giao tiếp.

1.4. Mỉm cười

Một nụ cười tỏa sáng được diễn ra đúng lúc sẽ đem đến nguồn năng lượng tích cực cho mọi người xung quanh. Vậy tại sao không khi thuyết trình giới thiệu bản thân mà bạn giữ một nụ cười rạng ngời trên môi? Điều này sẽ khiến phần thuyết trình ấn tượng hơn và mọi người sẽ nhớ đến bạn với sự thiện cảm. Từ đó, giúp bạn dễ dàng tạo dựng các mối quan hệ mới.

Bên cạnh đó, nụ cười còn là “liều thuốc” đối với tinh thần của bạn khi ấy. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái và hứng khởi hơn với phần thuyết trình của mình, đón nhận mọi thứ diễn ra với thái độ niềm nở và vui vẻ hơn.

2. Cách để phần thuyết trình giới thiệu bản thân ấn tượng hơn như thế nào?

Giới thiệu bản thân được coi như khá đơn giản khi bạn chỉ cần nghĩ xem làm sao để cung cấp hết thông tin của mình cho người nghe. Nhưng làm sao để những thông tin ấy được ghi nhớ và người nghe ấn tượng về con người của bạn thì lại là điều khó khăn. Vậy để THALIC VOICE chia sẻ với bạn những cách thuyết trình ấn tượng nhất.

2.1. Đi ngược lại bình thường

Thông thường, trong phần giới thiệu bản thân, chúng ta vẫn đi theo cấu trúc quen thuộc: “Tên, tuổi, nghề nghiệp”. Cách này không sai nhưng trong hàng chục người, ai cũng giới thiệu như vậy thì làm sao bạn có thể khiến người khác ghi nhớ về bạn? Vậy nên bản chất của việc thuyết trình ấn tượng trong giới thiệu bản thân là tạo sự khác biệt.

Bạn hãy mạnh dạn bắt đầu phần giới thiệu của mình bằng một câu hỏi nhằm kích thích tính tò mò cũng như thu hút sự chú ý của đám đông đến với bạn. Sau đó, bạn hãy tìm cách liên kết phần giới thiệu bản thân mình với câu hỏi đã được đưa ra ở trước. Hãy cho họ thấy câu hỏi ấy liên quan đến bạn như thế nào. Và tất nhiên khi được giải đáp thì mọi người sẽ nhớ đến bạn nhiều hơn thông qua nó.

Ví dụ: Đố các bạn núi gì bị chặt ra từng khúc?

Núi bị chặt ra từng khúc là…. tôi - Thái Sơn. Rất vui được làm quen với các bạn.

2.2. Giới thiệu bản thân bằng những câu chuyện

Ai trong chúng ta cũng thích nghe những câu chuyện về cuộc đời của một ai đó. Vậy nên bạn có thể bắt đầu phần giới thiệu bản thân của mình bằng một câu chuyện có thật thông qua những trải nghiệm mình đã có trước đây. Miễn là nó đủ sức hấp dẫn đặc biệt là có sự liên kết đối với những thông tin mà bạn định kể sau đó.

Bạn cần lưu ý rằng câu chuyện mà bạn đem đến phải có độ dài vừa phải với tình tiết thú vị, lôi cuốn bởi thông thường phần giới thiệu bản thân chỉ kéo dài từ 5-10 phút mà thôi. Vì thế mà bạn cần phải tiết chế bản thân, chọn ra những chi tiết đắt giá nhất để liên kết với bản thân mình. Ví dụ như câu chuyện về tên của bạn, bạn đến với nghề nghiệp hiện tại như thế nào hay những trải nghiệm sai lầm của bản thân,…Mức độ liên quan của câu chuyện càng cao thì phản hồi của khán giả càng phản hồi tích cực.

Ví dụ: Tôi đã từng là một người thất bại trong việc học hành ở trường đặc biệt là môn Văn. Tôi cảm thấy rất chán nản. Nhưng rồi mọi thứ không khó khăn với ai đó quá lâu, một người thầy cũng là người bạn đã giúp tôi lấy lại niềm tin và động lực để bắt đầu “nghề viết” của mình.

Tôi đã bắt đầu học hỏi và phát triển kỹ năng trong ngành, và cuối cùng tôi đã đứng ở đây để chia sẻ một chút thành công trong nghề của mình. Tôi tên là Hoa - một nhà văn nhưng không giỏi văn.

2.3. Bắt đầu bằng một câu nói mà bạn tâm niệm

Chúng ta vẫn thường biết rằng những câu châm ngôn sống mà một người yêu thích sẽ phản ánh được góc nhìn cũng như cách mà người ta suy nghĩ về một vấn đề nào đó trong cuộc sống. Vậy nên việc bạn đưa ra một câu châm ngôn mà mình yêu thích cũng là cách khiến phần thuyết trình của bạn ấn tượng hơn. Khiến khán giả cảm thấy tò mò về cách bạn đặt vấn đề sẽ như thế nào.

Sau đó hãy giải thích tại sao bạn lại tâm huyết với câu nói ấy. Đây cũng là cách hiệu quả để bạn bày tỏ quan điểm cá nhân của mình trong cách nhìn nhận các vấn đề, giúp đối phương, người tiếp nhận có thể hiểu hơn về con người và tính cách của bạn. Ví dụ như với một câu nói bình thường nhưng bạn giải thích nó theo hướng hài hước thì người nghe sẽ thấy được rằng bạn là một người vui vẻ, dễ gần…

Ví dụ: Đã bao giờ, bạn nghe qua câu nói: “Cuộc sống chỉ mang lại cho chúng ta 10% cơ hội, 90% còn lại là do cách chúng ta phản ứng với nó.” Đây là một trong những câu nói mà tôi rất tâm đắc cũng như là châm ngôn sống của tôi. Tôi luôn tin rằng cuộc sống này đáng để sống, thái độ của bạn sẽ tác động đến những điều mà bạn nhận được.

Và tôi là Hương, một cô gái 20 tuổi luôn nhìn nhận thế giới này với hướng tích cực, không bao giờ bỏ cuộc, dám đương đầu, dám trải nghiệm để sống một cuộc đời không nuối tiếc.

3. Những điều nên tránh khi giới thiệu bản thân để thuyết trình ấn tượng hơn.

3.1. Tốc độ nói quá nhanh hay quá chậm, không có sự ngắt quãng

Mục đích của việc thuyết trình giới thiệu bản thân là cho người khác hiểu và nắm bắt được những thông tin cá nhân liên quan đến bạn. Từ đó, hình thành các mối quan hệ tốt đẹp. Vậy nên việc bạn nói quá nhanh sẽ khiến người nghe không thể theo kịp những điều mà bạn nói. Đồng thời cũng dễ làm cho họ đánh gái bạn là một người vội vàng, hấp tấp trong cách ứng xử, trong cuộc sống.

Ngược lại, khi bạn nói quá chậm sẽ khiến phần thuyết trình giới thiệu bản thân của bạn bị dài ra, gây cảm giác chán nản mệt mỏi cho người nghe. Do đó, hãy giữ một tốc độ vừa phải khi giao tiếp, giới thiệu bản thân trung bình 100 - 120 từ/ phút để phân thuyết trình của bạn ấn tượng hơn, đọng lại nhiều nhất trong lòng người nghe.

3.2. Thiếu năng lượng

Sẽ chẳng ai muốn nghe màn thuyết trình giới thiệu bản thân với một năng lượng uể oải, nhàm chán cùng giọng nói mệt mỏi, khuôn mặt thiếu sức sống cả. Điều này sẽ khiến người đối diện cảm thấy khó chịu và ngại bắt chuyện với bạn. Vì thế mà hãy nhớ luôn giữ cho mình nguồn năng lượng dồi dào, tích cực để phần thuyết trình giới thiệu bản thân trở nên sôi động và ấn tượng hơn.

3.3. Thiếu sự chuẩn bị trước

Việc giới thiệu bản thân sẽ diễn ra vào lần đầu bạn gặp mọi người, nên hãy cố gắng chuẩn bị cho mình một ngoại hình gọn gàng nhất. Nếu bạn xuất hiện cùng một vẻ ngoài lịch sự, nhã nhặn cùng thần thái cởi mở, hòa đồng sẽ tạo cho người đối diện cảm tình tốt đẹp với bạn. Nhưng nếu ngay từ lần đầu gặp gỡ, bạn lại chọn trang phục một cách cẩu thả, đầu tóc không được chải gọn gàng thì chắc chắn người khác sẽ cho rằng bạn là người không có kỷ luật. Từ đó mà lời nói cũng bạn cũng mất giá trị hơn.

Bên cạnh đó, đối với những bạn chưa quen với việc thuyết trình giới thiệu bản thân mình thì có thể soạn trước các ý chính để tránh việc lúng túng, hồi hộp không biết nói gì khi được yêu cầu. Tuy nhiên, bạn cũng cần để ý việc thuyết trình giới thiệu bản thân luôn cần sự tự nhiên nên hãy cố gắng giữ cho mình tâm thế thoải mái để kết nối với mọi người bạn nhé.

Không chỉ câu chuyện thuyết trình ấn tượng mà còn giới thiệu bản thân sao cho thu hút luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi ai cũng biết rằng những giây phút đầu vô cùng quan trọng để bạn ghi điểm trong lòng người nghe. Vậy nên hãy tìm cách thức phù hợp nhất để giới thiệu bản thân mình làm cho người khác nhớ đến bạn nhiều hơn. Hy vọng bài viết của THALIC VOICE sẽ giúp ích được cho bạn.

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/thuyet-trinh-ve-ban-than-a70536.html