Bạn đang tìm hiểu các quy định về mua xe máy trả góp như: Mua xe máy trả góp là gì, những điều kiện mua xe máy trả góp, thủ tục mua xe máy trả góp... đây là câu hỏi được rất nhiều bạn đọc quan tâm vì vậy bài viết dưới đây sẽ giải đáp toàn bộ các quy định pháp luật về mua xe máy trả góp cần giấy tờ gì.

1. Mua xe máy trả góp được hiểu như thế nào?

Mua xe trả góp là hình thức mua xe mà khách hàng không cần phải thanh toán toàn bộ chi phí để sở hữu phương tiện mà sẽ trả trước một khoản tiền nhất định; số tiền còn lại và lãi suất sẽ được thanh toán theo kỳ hạn từng tháng hoặc tùy vào đã thỏa thuận. Thường thì các đại lý, hãng liên kết với ngân hàng, công ty tài chính để cho khách hàng mua trả góp để kích thích nhu cầu mua sắm. Lãi suất mua xe trả góp có thể giao động từ 0% - 2%/tháng.

Về bản chất, mua xe trả góp là hình thức vay tiền ngân hàng hoặc công ty tài chính - tín dụng để mua xe. Khi mua xe trả góp, đại lý bán xe sẽ giới thệu cho người mua các ngân hàng, các công ty tài chính- tín dụng có chính sách cho vay tiền (các ngân hàng này thường có sự liên kết hợp tác với bên bán xe) hoặc người mua tự chọn ngân hàng để vay. Theo đó, người mua xe hiện có 2 hình thức là vay tín chấp hoặc vay thế chấp. Người mua sẽ trả góp khoản vay này theo định kỳ với mức lãi suất cụ thể mà đơn vị cho vay quy định.

2. Những điều kiện mua xe máy trả góp

Để được vay trả góp là chủ xe cần có các điều kiện sau:

2.1. Trường hợp mua xe máy trả góp tín chấp có chứng minh thu nhập

Trong trường hợp chứng minh được khả năng tài chính của bản thân sẽ được vay trả góp mua xe với lãi suất tốt hơn. Một số loại giấy tờ bảo đảm thu nhập, cụ thể:

2.2. Trường hợp mua xe máy trả góp không cần chứng minh thu nhập

Trong trường hợp không cần chứng minh thu nhập thì cần có đầy đủ các giấy tờ bao gồm:

2.3. Trường hợp mua xe máy trả góp bằng thẻ tín dụng

Đối với trường hợp này buộc phải có thẻ tín dụng hoặc có đủ khả năng mở tín dụng tại các tổ chức tín dụng và phải đảm bảo được các yếu tố, cụ thể:

3. Thủ tục mua xe máy trả góp

3.1. Giấy tờ cần chuẩn bị khi mua xe máy trả góp

Giấy tờ quý bạn đọc cần chuẩn bị để thực hiện mua xe trả góp, bao gồm:

Thủ tục mua xe máy trả góp

3.2. Quy trình mua xe máy trả góp

Khách hàng chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo hướng dẫn của nhân viên tín dụng. Nhân viên mua xe trả góp thẩm định đến tận nhà để thẩm định và lấy hồ sơ. Nếu vay qua ngân hàng:

Trường hợp khách mua qua Công ty cho thuê tài chính thì khách hàng đóng tiền xe tại Công ty cho thuê tài chính. Chi phí đăng ký xe khách hàng phải chịu. Biên bản bàn giao xe 03 bên cùng ký để công ty cho thuê tài chính giải ngân cho hãng xe.

4. Hỏi đáp về mua xe máy trả góp cần giấy tờ gì

Câu 1. Lãi suất mua xe trả góp là bao nhiêu?

Khi mua xe trả góp, khách hàng không cần phải thanh toán toàn bộ chi phí để sở hữu phương tiện. Số tiền cần trả và lãi suất sẽ được chia đều theo từng tháng hoặc tùy vào thỏa thuận giữa bên bán và bên mua.

Căn cứ Điều 468 Bộ luật Dân sự 2015 quy định lãi suất như sau:

Như vậy theo quy định trên thì mức lãi suất tối đa là 20%/năm. Và tùy vào ngân hàng sẽ có mức lãi suất thấp hoặc cao những không vượt quá 20%/năm. Do đó, mức lãi suất được pháp luật cho phép dao động từ 0% - 1.66%/tháng.

Câu hỏi 2. Các hình thức vay trả góp xe

Có 2 hình thức vay trả góp chủ yếu. Đó là vay tín chấp và vay thế chấp.

Câu hỏi 3. Mua xe trả góp chậm thanh toán thì bị xử lý như thế nào?

Theo quy định tại điều 453 của Bộ luật Dân sự năm 2015 thì hợp đồng mua trả chậm, trả dần phải tuân thủ các điều kiện sau:

Có thể dựa trên hợp đồng đã kí ban đầu đã có điều khoản nào quy định hậu quả khi chậm thanh toán? Trường hợp bạn với phía ngân hàng đã thỏa thuận việc trả chậm kì hạn sẽ phát sinh lãi thì bạn có nghĩa vụ phải trả lãi cho ngân hàng. Nếu bạn không trả thì phía ngân hàng có quyền khởi kiện ra TAND yêu cầu bạn thực hiện nghĩa vụ trả lãi này. Trong trường hợp chưa có, nên chủ động thương lượng với ngân hàng về hình thức thanh toán. Việc bên ngân hàng có đồng ý để bạn tiếp tục đóng tiền hay không phụ thuộc vào nội dung thỏa thuận ở hai bên. Nếu đến khi hợp đồng trả góp hết thời hạn mà bạn không thực hiện trả góp và không thông báo thì bên ngân hàng có quyền yêu cầu Tòa án xử lý tài sản đảm bảo là chiếc xe. Bài viết liên quan:

​​Để được tư vấn chi tiết về mua xe máy trả góp cần giấy tờ gì, quý khách xin vui lòng liên hệ đến tổng đài 19006500 để được hỗ trợ. Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn!

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/mua-tra-gop-xe-may-can-nhung-gi-a69514.html