Trái gấc ăn sống được không? Công dụng trị ung thư thần kỳ

Trái gấc ăn sống được không? Trái gấc có tác dụng gì? là những thắc mắc của nhiều người mặc dù trái gấc là một loại quả vô cùng quen thuộc với người Việt Nam, nhưng hầu hết mọi người chỉ biết trái gấc có thể dùng để nấu xôi, làm dầu gấc,.... Cũng chính vì vậy mà mọi người hãy theo dõi bài viết sau để hiểu hơn về loại trái cây dân dã này nhé.

Trái gấc là gì?

Trái gấc là một loại quả có gai màu cam được trồng trên khắp nước ta, chúng được thu hoạch hai lần mỗi năm (vào tháng 12 và tháng 1). Trái gấc được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam trong những dịp đặc biệt và được xem là một loại thuốc thảo dược trong Đông y.

Trái gấc ăn sống được không? Công dụng trị ung thư thần kỳ 2
Trái gấc là một loại trái cây quen thuộc

Cây gấc thuộc thân thảo dây leo, lá gấc nhẵn và có hình chân vịt. Hoa gấc khi nở rộ sẽ có màu vàng nhạt. Trái gấc có dạng tròn dài, có nhiều gai nhỏ ở bên ngoài và chuyển dần từ màu xanh sang màu đỏ hoặc cam khi chín. Phần bên trong sẽ là thịt quả, cùi, hạt gấc dẹt và có nhiều khía.

Trái gấc ăn sống được không?

Trái gấc được sử dụng nhiều nhất khi vừa chín và còn tươi. Chúng ta thường dùng phần thịt quả để nấu xôi hoặc phần cùi để tạo màu đỏ,... Vậy nên có người thắc mắc rằng trái gấc có thể ăn sống được không? Phần nào của trái gấc có thể ăn sống được? Thì câu trả lời là trái gấc ăn sống được nhưng khả năng cao dễ bị ngộ độc hoặc đầy bụng, khó tiêu nên hầu như đều sẽ được chế biến trước khi ăn.

Trái gấc ăn sống được không? Công dụng trị ung thư thần kỳ 3
Trái gấc ăn sống được không? Câu trả lời là có nhưng dễ bị ngộ độc

Công dụng của trái gấc là gì?

Trái gấc ngoài tác dụng đồ xôi, tạo màu đỏ cho món ăn,... thì nó còn được các công ty dược phẩm lớn của Mỹ coi là loại quả của trời cho và là thần dược cho sức khỏe. Một vài công dụng nổi bật của trái gấc mà chúng ta nên biết như sau:

Trái gấc ăn sống được không? Công dụng trị ung thư thần kỳ 4
Hàm lượng beta-caroten có trong trái gấc cao gấp 15 lần so với trong cà rốt

Các món ăn quen thuộc từ trái gấc

Trong lĩnh vực ẩm thực, người Việt Nam chúng ta đã tạo ra rất nhiều món ăn từ gấc:

Trái gấc ăn sống được không? Công dụng trị ung thư thần kỳ 5
Xôi gấc - món ăn quen thuộc của mọi nhà

Các lưu ý tránh ngộ độc khi ăn trái gấc

Trong gấc rất giàu beta-caroten (tiền vitamin A) - một loại vitamin tan trong chất béo và không thể đào thải ra khỏi cơ thể dưới dạng vitamin tan trong nước nếu sử dụng quá nhiều và bị dư thừa beta-caroten. Vì vậy không nên lạm dụng ăn quá nhiều gấc hoặc dầu gấc, lượng beta-caroten dư thừa sẽ tích tụ trong gan, lâu dài sẽ gây ngộ độc.

Mặc dù dầu gấc được chiết xuất trực tiếp từ thịt gấc và giữ được nhiều chất dinh dưỡng tuy nhiên đối với người lớn dầu gấc chỉ nên uống 1 - 2ml mỗi ngày, chia 2 lần trước bữa ăn, không nên uống dầu gấc thường xuyên. Khi uống dầu gấc, tránh ăn các loại rau củ chứa nhiều beta-caroten như bí đỏ, cà rốt, đu đủ trong cùng một ngày hoặc trong thời gian dài để tránh bị vàng da.

Trái gấc không chỉ là một loại trái cây thông thường, nó còn là một vị thuốc quý. Vậy nên, hy vọng qua bài viết này sẽ phần nào giải đáp thắc mắc liệu trái gấc ăn sống được không cũng như các lưu ý khi ăn gấc tránh các ảnh hưởng không mong muốn sau này.

Mỹ Duyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/qua-gac-xanh-a69493.html