Viết Truyện Online Kiếm Được Bao Nhiêu Tiền? Cách Để Tiếp Thị Truyện Online

5,5K

Thu nhập viết truyện online

Mình bắt đầu nghĩ đến việc xuất bản sách điện tử(ebook) từ năm 2019. Nhưng mãi đến năm 2022, sau 4 năm mình mới nhận số tiền đầu tiên của việc bán sách điện tử từ Google Book.

Các bạn sẽ thắc mắc số tiền đó là bao nhiêu phải không? Trung bình mỗi cuốn sách điện tử thuộc thể loại truyện ngắn và tiểu thuyết, mình bán giá từ 5.000-50.000đ. Sau gần 4 năm xuất bản ebook, mình mới nhận được số tiền gần đây nhất(sau khi trừ thuế) khoảng 18 triệu đồng. Nếu chia ra thì mỗi năm, mình kiếm chỉ hơn 4 triệu đồng từ tiền bán ebook. Một con số khá chua chát, khiến nhiều bạn đọc đến đây muốn bỏ cuộc phải không!?

Đây là cửa hàng sách điện tử của mình trên Google Book

Hiện tại, trung bình mỗi tháng thu nhập từ tiền bán sách điện tử trên Google Play của mình dao động từ 500- 700.000 đồng. Thi thoảng, có những tháng cao điểm, mình cũng đạt được từ 5-8 triệu đồng trên một tháng. Nhưng đa phần đó là khoảng thời gian rất ít và hiếm hoi. Và lượng khách mua sách điện tử cũng phần lớn là những người bạn độc giả từ nước ngoài như Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan….

Cách xuất bản và định giá truyện ngắn và tiểu thuyết

Thường với thể loại tiểu thuyết nhiều chương, số lượng chữ nhiều, thời gian đầu tư nhiều hơn, mình sẽ bán giá cao hơn là truyện ngắn. Ebook tiểu thuyết, mình còn đầu tư thiết kế bia sách, thuê người biên tập chỉn chu. Giá thuê họa sỹ vẽ bìa trong khoảng 1-2 triệu đồng/bìa. Giá biên tập tiểu thuyết từ 2-3 triệu/bộ.

những tiểu thuyết hay
những tiểu thuyết hay
Một trong những truyện ngắn và tiểu thuyết được yêu thích của Nguyễn Nga

Với truyện ngắn, mình thường tự biên tập, chỉnh sửa. Việc thiết kế bìa cho truyện ngắn mình cũng tự làm. Thường mình sẽ mua vector từ những trang web nước ngoài. Sau đó, mình dùng Canva để thiết kế. Viết truyện online thật sự không dễ dàng như bạn nghĩ phải không? Không chỉ mỗi bản thảo con chữ là xong.

Bán sách điện tử lời hay lỗ

Thật sự nếu tính về khoảng thời gian và công sức bạn phải đổ ra để viết truyện thì khoản thu nhập như mình kể trên là tác giả đang chịu lỗ rất nặng. Bản thân mình gần như làm không công trong một thời gian rất dài khi chọn xuất bản ebook.

Nhưng vì sao các tác giả mới nên chọn con đường xuất bản ebook như mình? Bởi việc chọn bán sách điện tử là một lựa chọn an toàn nhất. Vì khi xuất bản sách điện tử, bạn chỉ tốn thời gian và công sức của mình. Bạn không phải bỏ nhiều khoản chi phí đầu tư khác.

Tự xuất bản sách, bạn phải chọn nhiều ngày làm việc không công

Với một tác giả chọn con đường tự xuất bản sách độc lập thì khoản vốn ban đầu khá là eo hẹp. Đó là một trong những lý do, mình khuyên các bạn nên chọn xuất bản ebook trước. Sau này, khi bạn đã phát triển và có một lượng bạn đọc ủng hộ, bạn hãy lấn sân sang sách nói, sách giấy.

Những điều cần chuẩn bị trước khi “khởi nghiệp” viết văn online

Từ những kinh nghiệm và sai lầm khi khởi đầu, mình có đôi lời khuyên các bạn trước khi chọn con đường trở thành nhà văn online. Sự thật, nhiều bạn nghĩ đơn giản chỉ cần viết xong truyện. Sau đó, bạn đăng lên mạng và chờ đợi bạn đọc đến đọc và bạn đã trở thành nhà văn online.

Bước 1

Nhà văn online thật sự bạn phải học nhiều hơn những gì bạn biết ngoài việc viết truyện ra. Đầu tiên, bạn phải học về content marketing. Vì sao phải học content marketing? Bởi vì đó là một trong những bước đầu tiên để đưa truyện tiểu thuyết của bạn đến với bạn đọc.

Nếu bạn viết một cuốn tiểu thuyết thật hay nhưng bạn không cách nào đưa đến tay tay bạn đọc được thì đó chính là thất bại. Viết content chuẩn seo giúp bạn đọc tìm được truyện tiểu thuyết của bạn dễ dàng hơn.

Nhà văn online thời nay, bạn phải học nhiều hơn cả việc viết truyện

Bước 2

Bước thứ hai, bạn phải tìm hiểu về mạng xã hội. Đặc biệt là những mạng xã hội đang hot thu hút đông đảo giới trẻ hiện nay. Bởi vì đó là nơi bạn tiếp thị những câu chuyện của mình với bạn đọc xa gần nhanh nhất. Hiện tại, Nguyễn Nga đang xây dựng kênh Tiktok Viết Lách VN và nhận được khá nhiều quan tâm của bạn đọc yêu truyện.

Bước 3

Bước thứ ba bạn phải học cách chụp hình, quay video, biên tập….Bạn phải viết nội dung về những thông điệp từ những câu chuyện mình viết ra cho bạn đọc dễ dàng cảm nhận và yêu thích.

Bước 4

Học cách thu âm, lồng tiếng, luyện giọng nói của mình….Bạn còn phải dùng tiếng nói của mình để nói lên ý nghĩa của những thông điệp từ câu chuyện đó . Và bạn không thể nào nói bằng một chất giọng rất khó nghe, hoặc bạn nhút nhát và không dám cất lên tiếng nói của mình.

Học cách quay video, chụp hình, edit…..

Tóm lại:

Sẽ có ba loại hình xuất bản hiện nay, khi bạn muốn tiếp thị truyện tiểu thuyết của mình đến bạn đọc. Dùng âm thanh bằng hình thức sách nói, sách điện tử(ebook) và sách giấy truyền thống.

Dù chọn hình thức nào thì bạn vẫn phải luôn tự hứa với lòng là kiên trì và chăm chỉ thực hiện đều đặn. Bạn phải xác định ngay từ đầu là sẽ đi với một khoảng thời gian rất lâu dài.

Trong thách thức luôn xuất hiện cơ hội mới cho nhà văn online

Hơn 10 năm về trước, những nhà văn muốn xuất bản cuốn sách của mình thường phải thông qua nhà xuất bản truyền thống. Nhưng ngày nay bạn muốn trở thành một tác giả và xuất bản sách, mọi việc có vẻ đơn giản hơn. Viết truyện online thì dễ nhưng tiếp thị là cả một chặng đường khó khăn.

Xuất bản sách điện tử

Bạn chỉ cần học một chút về công nghệ, đặc biệt là việc tạo ebook. Trên mạng có rất nhiều trang website trong và ngoài nước hướng dẫn chi tiết cho bạn.

Các trang web nước ngoài như Google Play chẳng hạn sẽ cho bạn, bán sách một cách tự do. Mình chọn trang Google Book hay Google Play bởi nhiều điều phù hợp. Họ không bắt bạn phải trình giấy phép xuất bản. Chỉ cần bạn chắc chắn một điều những sản phẩm mình đang bán đều do chính tay bạn viết ra.

Xuất bản sách điện tử cơ hội cho nhà văn khởi nghiệp ít vốn

Ở những trang web bán sách của nước ngoài, họ rất quan trọng chuyện bản quyền. Bạn nên thận trọng. Nếu bạn không cung cấp đúng những cuốn truyện, tiểu thuyết do chính mình viết ra mà bạn quay cóp trên mạng thì cơ hội vĩnh viễn bán sách ở những trang này sẽ mất đi. Nhất là khi bạn bị những tác giả báo cáo bản quyền.

Xuất bản sách nói

Việc xuất bản sách nói cũng trở nên dễ dàng hơn. Bạn lên mạng học cách thu âm, lồng tiếng. Chính bạn đã xuất bản được một cuốn sách nói mà mình mong muốn. Mình đang nghiên cứu, học và luyện tập để cho ra đời những cuốn tiểu thuyết sách nói của mình. So với viết truyện online, tiếp thị truyện online khó hơn phải không?

Để tạo sách nói, bạn cũng phải học rất nhiều thứ liên quan thu âm, lồng tiếng

Vấn đề ở đây là bạn phải học cách lồng tiếng, thu âm làm sao để đạt được âm thanh tốt nhất. Bởi vì khi bạn tự xuất bản sách nói, bạn phải chịu trách nhiệm với chất lượng cuốn sách đó.

Nhiều cách để bạn xuất bản cuốn sách nói của mình ví dụ như Podcast, YouTube, Google Play. Nhưng bạn hết sức thận trọng vì vấn đề bản quyền.

Miễn phí hay thu phí

Khi bạn đăng truyện tiểu thuyết của mình công khai trên mạng, bạn nên lưu ý có nên đi miễn phí hay thu phí. Đó chính là quyết định ở bạn.

Từ kinh nghiệm bản thân của Nguyễn Nga, mình thấy thời gian đầu mình thường để truyện ngắn, tiểu thuyết miễn phí. Đó cũng là một trong những cách để bạn có cơ hội giới thiệu câu chuyện của mình đến với bạn đọc.

Bạn hãy luôn tin rằng khi bạn cho đi thì sẽ nhận lại. Và trên hành trình tiếp thị tiểu thuyết, bạn sẽ gặp vô vàn khó khăn. Nhưng bạn phải kiên định với những gì mình đã lựa chọn.

Hành trình nhọc nhằn và kiên trì

Mỗi ngày, các mạng xã hội mới lại bùng nổ. Một trong những mạng xã hội đang thu hút giới trẻ hiện nay đó là Tiktok. Nếu bạn là một tác giả mới, bạn cần phải nhanh nhảy tiếp cận và học cách sử dụng mạng xã hội thật chuyên nghiệp.

Có vậy, bạn mới có thể quảng bá cuốn sách của mình rộng rãi. Thời gian đầu, khi tiếp cận mạng xã hội, mình thật sự rất khốn khổ. Có rất nhiều lần, mình cảm thấy chán nản và muốn bỏ cuộc.

Nhưng khi nghĩ đến cuốn tiểu thuyết của mình viết ra, bạn đọc không đọc được. Điều đó khiến mình có thêm động lực tiếp tục.

Những nỗi sợ hãi không tên

Bạn phải vượt qua những trở ngại, những nỗi sợ hãi của bản thân khi xuất hiện trước ống kính camera. Mình biết, phần lớn những tác giả viết sách đa phần là người hướng nội. Đó là một trong những rào cản khiến bạn luôn nhút nhát và sợ hãi khi phải ra trước đám đông. Bạn có thể viết một cuốn tiểu thuyết dễ dàng nhưng nói trước nhiều người thì lại vô cùng khó khăn?

Đó là khoảng thời gian đầu mình cũng vất vả để chiến thắng nỗi sợ hãi mang tên quay video. Mình luôn cảm thấy ngượng nghịu, ngại ngùng, e dè khi phải nói trước máy quay. Nhưng bạn hãy tin rằng mọi việc đều phải luyện tập, kiên trì, bạn mới thực hiện một cách nhuần nhuyễn được.

Tiếp thị ngay cuốn sách của bạn

Sau khi đọc xong bài viết của mình, bạn hãy lấy điện thoại ra, bật camera và bắt đầu quay film chính bản thân mình. Hãy tự tin giới thiệu cuốn sách tuyệt vời mà bạn vừa viết ra. Đó là cơ hội để các độc giả ủng hộ bạn nhé.

Và trên tất cả, từ những điều mình góp nhặt được sau một khoảng thời gian khá dài vật lộn với việc tiếp thị tiểu thuyết trên mạng, mình nhận ra không có gì ngoài sự kiên trì và cố gắng. Còn một điều vô cùng quan trọng nữa dù bạn có nói hay là viết. Bạn thu âm hay quay video. Dù bạn quyết định xuất hiện khuôn mặt hay giấu mặt thì vẫn phải luôn là chính mình. Bởi chỉ khi là chính mình bạn mới có thể phát huy được khả năng cũng như theo đuổi nó lâu dài.

Nào bây giờ thì còn chờ đợi gì nữa mà không đi và tiếp thị cuốn sách tuyệt vời của bạn. Ở ngoài kia thế giới bao la, còn rất nhiều bạn đọc đang chờ đợi được đọc cuốn sách mà bạn viết ra. Hãy luôn tin rằng cuốn sách bạn viết ra là vì nó đáng được viết. Và cuốn sách bạn xuất bản ra là bởi vì nó đang được người khác đọc. Chúc các bạn thành công!

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/truyen-ban-se-mat-bao-nhieu-tien-a69310.html