1 bát cơm gạo lứt bao nhiêu calo? Những lợi ích của gạo lứt đối với sức khỏe

Nhiều người đã thay thế gạo trắng với gạo lứt nhờ những lợi ích loại gạo này mang lại như giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch, hỗ trợ cải thiện sức khỏe và cân nặng,… Nhiều chị em trong quá trình giảm cân thắc mắc 1 bát cơm gạo lứt bao nhiêu calo và liệu ăn nhiều gạo lứt có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về gạo lứt và tác dụng của nó đối với sức khỏe.

Gạo lứt là gì?

Gạo lứt là loại gạo khi qua quá trình xay xát chỉ bỏ đi lớp trấu và giữ nguyên lớp cám chứa hàm lượng vitamin và các nguyên tố vi lượng dồi dào. Nếu tăng mức độ xay xát và loại bỏ lớp cám, gạo lứt sẽ trở thành gạo trắng. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc sử dụng gạo lứt thay thế gạo trắng, bún, phở và bánh mì có thể giúp giảm cân hiệu quả do gạo lứt cung cấp nhiều chất xơ và tạo cảm giác no lâu, giúp giảm lượng calo tiêu thụ hàng ngày.

Các công dụng cụ thể của gạo lứt là giúp giảm lượng cholesterol xấu, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và giúp củng cố hệ miễn dịch, ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển, cải thiện sức khỏe một cách tự nhiên. Vì những lợi ích này, câu hỏi “1 bát cơm gạo lứt bao nhiêu calo?” là thắc mắc của rất nhiều người với mong muốn sử dụng loại thực phẩm này trong những bữa ăn hàng ngày.

Ăn nhiều gạo lứt có tốt cho sức khỏe không? Một bát cơm gạo lứt bao nhiêu calo? 1
Gạo lứt là loại gạo khi qua quá trình xay xát chỉ bỏ đi lớp trấu và giữ nguyên lớp cám

1 bát cơm gạo lứt bao nhiêu calo?

Có khá nhiều loại gạo lứt, có thể kể đến như gạo lứt tẻ, gạo lứt nếp, gạo lứt đỏ, gạo lứt trắng, gạo lứt đen,... Mỗi loại cũng sẽ chứa hàm lượng dinh dưỡng và calo khác nhau. Theo đó, cứ 100g gạo lứt trắng chứa khoảng 121 calo, gạo lứt huyết rồng có 111 calo và gạo lứt đen chỉ chứa khoảng 101 calo. Ngoài ra, số calo trong 1 bát cơm gạo lứt còn tùy thuộc vào cách nấu. Như vậy, trung bình 1 bát cơm gạo lứt trắng với khối lượng 195g sẽ chứa khoảng 235 calo, 1 bát cơm gạo lứt huyết rồng với khối lượng 195g sẽ chứa khoảng 216 calo,...

Sau khi đã biết 1 bát cơm gạo lứt bao nhiêu calo, một điều cũng nhận được nhiều sự quan tâm đó là thành phần dinh dưỡng có trong gạo lứt. Gạo lứt nấu chín chứa nhiều dưỡng chất cho cơ thể như carbohydrate, protein, chất xơ, chất béo, canxi, đồng, sắt, kẽm, magie, mangan, kali, các nhóm chất chống oxy hóa như phenol, flavonoid,… Do đó, gạo lứt là loại thực phẩm được nhiều người ưa chuộng sử dụng

Ăn nhiều gạo lứt có tốt cho sức khỏe không? Một bát cơm gạo lứt bao nhiêu calo? 2
1 bát cơm gạo lứt bao nhiêu calo là thắc mắc của nhiều người

Ăn nhiều gạo lứt có tốt cho sức khỏe không?

Không phải tự nhiên nhiều người sử dụng gạo lứt thường xuyên, thậm chí có người còn ăn gạo lứt thay cho gạo trắng. Ăn gạo lứt thường xuyên có thể đem lại nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, cụ thể là một số điều như sau:

Giúp giảm cân

Với lượng calo được đề cập ở trên, gạo lứt là loại thực phẩm được ưa chuộng vì công dụng hỗ trợ giảm cân của nó. Tiêu thụ gạo lứt giúp bạn nạp đầy đủ năng lượng và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, hạn chế cảm giác thèm ăn, hỗ trợ giảm cân an toàn và hiệu quả.

Hạn chế bệnh tiểu đường

Gạo lứt có chỉ số đường huyết thấp và mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn so với gạo trắng, làm chậm quá trình hấp thụ đường vào trong cơ thể và ít gây ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường nên thay thế gạo trắng bằng gạo lứt để đảm bảo sức khỏe.

Củng cố hệ tiêu hóa

Thêm gạo lứt vào thực đơn ăn uống sẽ giúp đa dạng hóa bữa ăn và tăng lượng chất xơ hấp thụ, giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Gạo lứt cũng đồng thời giúp tăng tốc độ đào thải các chất độc trong hệ tiêu hóa, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột như trĩ, táo bón,...

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Ăn gạo lứt không chỉ hỗ trợ tiêu hóa mà còn giúp bạn cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch. Chất xơ trong gạo lứt góp phần làm giảm lượng cholesterol xấu và các mảng bám trên thành động mạch. Từ đó giúp máu lưu thông và giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch.

Ăn gạo lứt không chỉ hỗ trợ tiêu hóa mà còn giúp bạn cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch

Tuy gạo lứt đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bạn chỉ nên sử dụng một lượng nhất định mỗi ngày. Ăn quá nhiều gạo lứt sẽ gây khó tiêu và gạo lứt không tốt với những người mắc bệnh thận. Bạn nên tìm hiểu kỹ càng và tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng trước khi áp dụng gạo lứt vào thực đơn hàng ngày của mình để tránh những rủi ro không đáng có cho sức khỏe.

Trên đây là một số thông tin về gạo lứt và những lợi ích của gạo lứt với sức khỏe cùng với lời giải đáp cho câu hỏi 1 bát cơm gạo lứt bao nhiêu calo. Hy vọng qua bài viết trên, Nhà thuốc Long Châu đã cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin tham khảo để xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng phù hợp. Bạn hãy lưu lại để chia sẻ cho bạn bè và người thân cùng tham khảo nhé!

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/gao-lut-calo-a69037.html