Sen đá lá thơm: cách trồng và chiết cành ra 7x7x49 cây con

Sen đá lá thơm được nhiều người biết đến là dòng sen đá có mùi HƯƠNG cực kỳ đặc biệt. Hương thơm nồng, dễ chịu, không quá hăng giúp xua đuổi côn trùng hiệu quả. Sau đây hãy cùng An Bảo Garden tìm hiểu về dòng sen đá có đặc tính kỳ lạ này nha.

>>> Xem thêm bài viết:

1. Thông tin chi tiết về cây sen thơm

Sen đá lá thơm còn có tên gọi khác là cây nhất mạt hương, có nguồn gốc từ Nam Phi và tên khoa học của cây là Plectranthus hadiensis var tomentosa.

1.1. Đặc điểm nổi bật của cây

Sen đá thơm
Sen đá thơm
hoa nhất mạt hương
Hoa của cây

1.2. Ý nghĩa, công dụng

Ý nghĩa phong thuỷ của cây sen thơm

Cây nhất mạt hương tượng trưng cho một mối quan hệ bền bỉ theo năm tháng đó có thể là tình bạn, tình yêu, tình cảm của đôi bên rất trong sáng, sâu đậm.

Đồng thời, cây còn có ý nghĩa về sự sung túc, giàu sang phú quý, rất phù hợp làm quà tặng khai trương, tân gia,…

Công dụng

Với mùi hương đặc trưng cây thích hợp làm cây cảnh xua đuổi côn trùng như ruồi, muỗi khá tốt. Đồng thời, với dáng nhỏ xinh cây thích hợp làm cây cảnh trang trí sân vườn, ban công, cửa sổ của căn phòng. Kết hợp với mùi hương dịu nhẹ sẽ giúp tinh thần bạn sảng khoái hơn.

3. Mới đem cây sen đá lá thơm về

3.1. Xử lý lá hư, rễ dập

Khi vừa sở hữu một cây sen đá lá, hãy kiên nhẫn và tận tình với chúng. Bạn đừng vội vã đem trồng ngay mà hãy dành thời gian để xử lý bộ rễ của cây và các lá hư hỏng.

Nhờ việc này, cây sẽ tránh được sốc nhiệt và phát triển nhanh hơn với rễ mới. Đồng thời, loại bỏ các phần bị hư sẽ giúp cây phát triển mạnh mẽ hơn sau khi được trồng.

Cây sau khi cắt rễ bớt (cỡ 1-2cm) hãy đem đi phơi ở nơi khô thoáng khoảng 1 tuần, để vết thương lành hẳn rồi mới đem đi trồng.

3.2. Chọn chậu

Việc chọn chậu phù hợp là một bước quan trọng trong việc trồng sen đá lá thơm. Để chọn được chậu tốt nhất cho cây, hãy lưu ý một số yếu tố sau:

Nếu bạn chọn được chậu phù hợp với sen đá lá thơm, thì việc trồng và chăm sóc cây sẽ dễ dàng và cây cũng sẽ phát triển tốt hơn.

3.3. Trộn giá thể

Để đạt hiệu quả trồng tốt nhất cho cây sen thơm, việc lựa chọn giá thể phù hợp là rất quan trọng. Giá thể trồng nên có độ tơi xốp và khả năng thoát nước tốt để đảm bảo rễ cây được cung cấp đủ oxy và không bị ngập nước.

Một trong những công thức đất trồng phổ biến được sử dụng cho cây nhất mạt hương đó là:

3 phần đá perlite, 1 phần phân trùn quế, 2 phần giá thể mụn dừa và 2 phần giá thể trấu hun, 2 phần đá pumice.

giá thể trồng sen đá thơm
Giá thể trồng sen đá thơm

Sau khi trộn giá thể, bạn hãy đem cây đã khô vết thương trồng vào trong chậu mới. Lót phía dưới đáy chậu có thể là một tấm lưới nhỏ hoặc phần xỉ than viên lớn.

Tiếp theo từ từ cho giá thể và cây vào trồng, bạn cũng đừng nên dùng tay nén đất sẽ làm bí bộ rễ cây.

4. Cách chăm sóc cây sen đá lá thơm

Để chăm sóc cây sen lá thơm đơn giản mà hiệu quả, giúp phát triển mạnh mẽ, bạn cần chú ý đến ánh sáng, chế độ tưới nước và phân bón cho cây.

4.1. Ánh sáng

Để cây sen đá lá thơm phát triển tốt, bạn cần đặt cây ở nơi có ánh nắng trực tiếp nhưng tốt nhất là khoảng 4 tiếng nắng là ổn. Không nên để cây nắng gắt mạnh, dễ làm lá bị khô và cháy nắng, không làm lưới lan giảm nhiệt bớt vào mùa hè.

4.2. Nước

Với chế độ tưới nước, bạn chỉ nên tưới nước cho cây 1-2 lần/tuần, tránh tưới nhiều nước gây úng rễ và đen gốc. Nhưng cũng đừng để cây thiếu nước, nếu lá cây bị vàng và úa, hãy tưới nước thêm cho cây.

cách chăm cây sen đá lá thơm
cách chăm cây sen đá lá thơm

4.3. Bón phân

Để cây sen đá lá thơm luôn xanh tốt và phát triển tốt, hãy bón phân định kỳ. Bạn có thể sử dụng các loại phân bón hữu cơ như phân trùn quế viên, phân gà, phân dê… hoặc các loại phân NPK như 20-20-15, 30-10-10, 20-20-20… để bổ sung dinh dưỡng cho cây. Có thể tầm 6 tháng bón 1 lần, không cần quá thường xuyên.

4.4. Phòng bệnh rụng lá cho cây

Nhìn thấy cây sen đá lá thơm rụng lá và vàng lá thì đừng quá lo lắng nhé, có 3 nguyên nhân chính là thiếu nắng, dư nước hoặc thiếu nước.

Vậy nên, khi thấy cây sen đá thơm rụng lá, hãy kiểm tra nguyên nhân và khắc phục theo nguyên nhân đó. Đừng để cây chết mất tiêu nhen!

Phòng bệnh rụng lá cho cây
Phòng bệnh rụng lá cho cây

Ngoài những nguyên nhân phổ biến như thiếu nước, dư nước hay thiếu ánh sáng, cây sen thơm cũng có thể bị bệnh và gây rụng lá.

Một số bệnh thường gặp của cây nhất mạt hương như bệnh đốm lá, bệnh thối rễ, bệnh cháy lá… sẽ làm cho cây yếu đi, lá vàng và rụng nhiều.

Vì vậy, để bảo vệ cây nhất mạt hương khỏi các bệnh trên, bạn cần chú ý đến việc giữ gìn vệ sinh cho cây, loại bỏ các lá và cành bị nhiễm bệnh, tưới nước đều và không để nước đọng, đặt cây ở nơi thông thoáng và tránh để cây ở nơi có gió quá mạnh. Nếu cây bị bệnh nặng, bạn nên loại bỏ chậu cây đó luôn hoặc dùng chế phẩm vi sinh để xử lý.

>>> Tìm hiểu thêm: 13 Căn bệnh sen đá thường gặp - dấu hiệu và cách trị tận gốc

5. Nhân giống cây con

Cách nhân giống cây sen đá lá thơm thông qua phương pháp giâm cành là cách thường được sử dụng. Để bắt đầu, vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối mát mẻ, bạn chọn một cành nhất mạt hương khỏe mạnh, không bị sâu bệnh hay rụng lá để làm cành giâm.

Nhân giống cây con sen thơm

Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian và công sức, bạn có thể mua cây nhất mạt hương sẵn tại các cửa hàng cây giống hoặc cửa hàng hoa cây kiểng và chuyển nó vào chậu đẹp hơn, lớn hơn.

>>> Tìm hiểu thêm:

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/cay-sen-da-la-thom-a69014.html