Bia Hoegaarden (Bỉ)

Bia Hoegaarden Rosee

Lịch sử bia Hoegaarden

Nghệ thuật ủ bia trắng có được là nhờ nỗ lực sáng tạo của các tu sĩ ở thị trấn nhỏ mang tên Hoegaarden ở Bỉ, họ khám phá ra công thức vào năm 1445. Các tu sĩ của Hoegaarden rất giỏi làm bia và rượu, do vậy vào thời đó có tới hơn 30 nhà máy bia gia đình ở thị trấn Hoegaarden, chỉ cách thủ đô Brussels gần một giờ đồng hồ. Tuy vậy, vẫn có nhiều bất lợi đối với các sản xuất bia trắng, sự cạnh tranh đến từ ngành công nghiệp bia lager và hai cuộc chiến tranh thế giới tạo ra vô số bất ổn và bạo động. Nhà máy bia Hoegaarden cuối cùng phải đóng cửa vào năm 1957.

Tuy nhiên, 9 năm sau đó, một người giao sữa tên là Pierre Celis, đã cùng tâm sự với bạn bè của mình mình rằng họ rất nhớ thứ bia trắng ngày xưa. Trước đây, Pierre Celis từng sống ngay cạnh nhà máy sản xuất bia trắng, do vậy, anh dã quyết định đưa loại bia này trở lại. Với sự hỗ trợ về mặt tài chính từ bố đẻ và trợ giúp ủ bia từ một nhà làm bia dầy dặn kinh nghiệm, ông đã mở một nhà máy sản xuất bia nhỏ được gọi là “The Cloister” hay còn được biết đến với cái tên “De Kluis” ở Flemish, Bỉ.

Lượng bia sản xuất ra chính là minh chứng cho sự thành công của sự trở lại này. Khi nhà máy mới mở vào năm 1966, chỉ có 350 héc-tô lít bia được sản xuất ra, và cho đến năm 1985, con số đó đã nhanh chóng tăng lên 75.000 héc-tô lít. Đây là một thành tựu lớn đối với nhà máy, thành công đến mức nhiều nhà máy bia khác cũng bắt đầu cố gắng sản xuất bia trắng. Tuy vậy, họ chẳng hề có ý đối đầu với bia Hoegaarden chính gốc.

Một lần nữa, tai họa lại ập xuống ngành công nghiệp sản xuất bia trắng. Hầu hết các nhà máy đều bị thiêu rụi vào năm 1985. Để có thể xây dựng lại nhà máy, Pierre Celis đã phải đầu tư nhiều hơn, ông đã tìm thấy điều này với Interbrew, công ty sở hữu bia Stella Artois. Những ông lớn trong ngành sản xuất bia cuối cùng cũng đảm nhiệm sứ mệnh phát triển nhà máy bia Hoegaarden vào năm 1987.

Hiện tại, bia Hoegaarden đã có chi nhánh thứ hai và kỷ lục được ghi vào năm 1997 là 855.000 hec-tô lít bia được sản xuất. Hiện nay, bia được xuất khẩu thường xuyên vào thị trường Vương quốc Anh với sự phổ biến ngày một tăng và ngày càng có nhiều quán ba bán loại bia này.

Huyền thoại Pierre Celis, người sáng tạo ra loại bia trắng tuyệt vời này vẫn còn sống mãi với những người yêu bia trắng.

Logo bia Hoegaarden

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/bia-hoegaarden-bao-nhieu-do-a68016.html