Lý thuyết GDCD 11 Bài 5 (mới 2023 + Bài Tập): Cung - Cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hóa

Lý thuyết GDCD 11 Bài 5: Cung - Cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hóa

I. Nội dung bài học

1. Khái niệm cung - cầu

- Cầu:

+ Là khối lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng cần mua trong một thời kì nhất định tương ứng với giá cả và thu nhập xác định.

+ Cầu được hiểu là tên gọi tắt của nhu cầu có khả năng thanh toán.

Lý thuyết Cung - Cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hóa | GDCD lớp 11 (ảnh 1)

Nhu cầu mua các loại hàng hóa - dịch vụ

- Cung: là khối lượng hàng hóa, dịch vụ hiện có trên thị trường và chuẩn bị đưa ra thị trường trong một thời kì nhất định, tương ứng với mức giá cả, khả năng sản xuất và chi phí sản xuất xác định.

2. Mối quan hệ cung - cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hoá

a. Nội dung khái quát

- Mối quan hệ cung - cầu là mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau giữa người bán với người mua hay giữa những người sản xuất với những người tiêu dùng diễn ra trên thị trường để xác định giá cả và số lượng hàng hoá, dịch vụ.

b. Biểu hiện của nội dung quan hệ cung - cầu

- Cung - cầu tác động lẫn nhau.

+ Cầu tăng => sản xuất mở rộng => cung tăng.

+ Cầu giảm => sản xuất thu hẹp => cung giảm.

- Cung - cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường.

Lý thuyết Cung - Cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hóa | GDCD lớp 11 (ảnh 1)

- Giá cả thị trường ảnh hưởng đến cung - cầu.

+ Đối với cung:

Giá tăng => doanh nghiệp mở rộng sản xuất => cung tăng.

Giá giảm => doanh nghiệp thu hẹp sản xuất => cung giảm.

+ Đối với cầu:

Giá tăng => nhu cầu xã hội giảm => cầu giảm.

Giá giảm => nhu cầu xã hội tăng => cầu tăng.

3. Vận dụng quan hệ cung - cầu

a. Đối với Nhà nước

- Điều tiết cung - cầu trên thị trường thông qua pháp luật, chính sách nhằm cân đối lại cung - cầu ổn định giá cả và đời sống của nhân dân.

b. Đối với người sản xuất, kinh doanh

- Tăng sản xuất kinh doanh khi cung nhỏ hơn cầu, giá cả lớn hơn giá trị.

- Thu hẹp sản xuất kinh doanh khi cung vượt quá cầu, giá cả nhỏ hơn giá trị.

c. Đối với người tiêu dùng

- Giảm mua các mặt hàng khi cung nhỏ hơn cầu, giá cao.

- Mua các mặt hàng khi cung lớn hơn cầu, giá thấp.

Lý thuyết Cung - Cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hóa | GDCD lớp 11 (ảnh 1)

Người tiêu dùng mua nhiều hàng hóa khi giảm giá

II. Liên hệ bài học với cuộc sống

- Khi miền Trung nước ta liên tục bị lũ lụt, đồng bằng Nam Bộ bị hạn hán, xâm nhập mặn, Nhà nước đã thông qua các chính sách nhằm lặp lại cân đối cung cầu như giảm thuế, trợ cấp vốn, trợ cấp lương thực,…

- Nhưng khi có kẻ đầu cơ tích trữ hàng hóa, lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người dân để nâng giá bán trục lợi thì bị nhà nước dùng pháp luật để trừng trị.

Trắc nghiệm GDCD 11 Bài 5: Cung - cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hóa

Nhận biết

Câu 1. Cầu là khối lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng cần mua trong một thời kì xác định tương ứng với giá cả và

A. thu nhập xác định.

C. khả năng xác định.

B. nhu cầu xác định.

D. sản xuất xác định.

Câu 2. Khối lượng hàng hóa, dịch vụ hiện có trên thị trường và chuẩn bị đưa ra thị trường trong một thời kỳ nhất định, tương ứng mức giá cả, khả năng sản xuất và chi phí sản xuất xác định là nội dung của khái niệm nào sau đây?

A. Cung.

B. Cầu.

C. Tổng cầu.

D. Tiêu thụ.

Câu 3. Trong nền kinh tế hàng hoá khái niệm cầu được dùng để gọi tắt cho cụm từ nào sau đây?

A. Nhu cầu của mọi người.

B. Nhu cầu của người tiêu dùng.

C. Nhu cầu có khả năng thanh toán.

D. Nhu cầu tiêu dùng hàng hoá.

Câu 4. Mối quan hệ cung- cầu là mối quan hệ tác động giữa những chủ thể nào sau đây?

A. Người mua và người mua.

B. Người bán và người bán.

C. Người sản xuất với người tiêu dùng.

D. Người bán với tiền vốn.

Câu 5. Trên thị trường, khi nào giá cả bằng giá trị?

A. Cung = cầu.

B. Cung > cầu.

C. Cung < cầu.

D. Cung khác cầu

Câu 6. Cung và giá cả có mối quan hệ với nhau như thế nào sau đây?

A. Giá cao thì cung giảm.

B. Giá cao thì cung tăng.

C. Giá thấp thì cung tăng.

D. Giá biến động nhưng cung không biến động.

Câu 7. Những yếu tố nào sau đây ảnh hưởng đến cầu?

A. Giá cả, thu nhập, sở thích, tâm lý.

B. Thu nhập, tâm lý, phong tục tập quán.

C. Giá cả, thu nhập, tâm lý, thị hiếu.

D. Giá cả, thu nhập, tâm lý, thị hiếu, phong tục tập quán.

Câu 8. Trên thực tế, sự vận động của cung, cầu diễn ra

A. cung, cầu thường vận động không ăn khớp nhau.

B. cung, cầu thường cân bằng.

C. cung thường lớn hơn cầu.

D. cầu thường lớn hơn cung.

Thông hiểu

Câu 9. Khi cầu tăng, sản xuất mở rộng dẫn đến cung tăng là nội dung của biểu hiện nào dưới đây trong quan hệ cung - cầu?

A. Cung cầu tác động lẫn nhau.

B. Cung cầu ảnh hưởng đến giá cả.

C. Giá cả ảnh hưởng đến cung cầu.

D. Thị trường chi phối cung cầu.

Câu 10. Khi cầu giảm, sản xuất thu hẹp dẫn đến cung giảm là nội dung của biểu hiện nào trong quan hệ cung - cầu?

A. Cung cầu tác động lẫn nhau.

B. Cung cầu ảnh hưởng đến giá cả.

C. Giá cả ảnh hưởng đến cung cầu.

D. Thị trường chi phối cung cầu.

Xem thêm các bài tổng hợp lý thuyết GDCD lớp 11 đầy đủ, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 6: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Lý thuyết Bài 7: Thực hiện nền kinh tế nhiều thành phần và tăng cường vai trò quản lý kinh tế của nhà nước

Lý thuyết Bài 8: Chủ nghĩa xã hội

Lý thuyết Bài 9: Nhà nước xã hội chủ nghĩa

Lý thuyết Bài 10: Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/gdcd-11-bai-5-ly-thuyet-a50999.html