Bác sĩ lý giải hiện tượng đi tiểu buốt sau khi quan hệ ở nữ giới

Nếu tiểu buốt sau khi quan hệ tình dục, nguyên nhân có thể là do vùng da xung quanh lỗ niệu đạo bị tổn thương hoặc do rối loạn bên trong bộ phận sinh dụng, bàng quang hoặc niệu đạo. Hoặc đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị kích ứng với thành phần của gel bôi trơn hoặc bao cao su. Đôi khi, tiểu buốt sau khi quan hệ ở nữ giới là dấu hiệu sớm của các bệnh lây qua đường tình dục. Qua bài viết này, ThS.BS Trần Quốc Phong sẽ giúp bạn tìm hiểu về hiện tượng đi tiểu buốt sau khi quan hệ ở nữ giới.

Hiện tượng đi tiểu buốt

Đi tiểu buốt sau khi quan hệ ở nữ giới là hiện tượng chị em cảm thấy đau buốt và nóng rát khi tiểu. Ngoài ra có thể kèm theo khó tiểu, tiểu rắt hoặc đi tiểu nhiều lần trong ngày. Lượng nước tiểu có thể giảm so với bình thường. Phần bụng dưới gần vùng kín có thể cảm thấy đau rát khi nước tiểu đi qua. Bạn nên quan sát và chú ý màu của nước tiểu. Nếu nước tiểu đục, có máu, hoặc mủ, mùi tanh hôi hơn bình thường, đó có thể là dấu hiệu bệnh lý cần được điều trị.

đi tiểu buốt sau khi quan hệ ở nữ giới
Tiểu buốt làm chị em cảm thấy nóng rát, đau đớn khi đi tiểu

Xem thêm: Tiểu buốt sau quan hệ: Nguyên nhân, cách điều trị và hơn thế nữa

Nguyên nhân đi tiểu buốt sau quan hệ ở nữ giới

Thiếu chất bôi trơn

Khi âm đạo không tiết đủ chất bôi trơn, quan hệ sẽ gây đau đớn và bỏng rát vùng kín. Khi nước tiểu đi qua vùng da tổn thương, cơn đau sẽ trở nên tồi tệ hơn. Nguyên nhân âm đạo bị khô khi quan hệ có thể là do:

Quan hệ tình dục thô bạo hoặc quan hệ quá lâu cũng có thể làm tổn thương vùng kín. Điều đó gây ra tiểu buốt sau quan hệ ở nữ giới.

Mẫn cảm với hóa chất hoặc thuốc

Một số loại chất bôi trơn, bao cao su hoặc màng phim tránh thai có thể chứa chất làm bạn kích ứng. Một vài phụ nữ thậm chí có phản ứng dị ứng khi tiếp xúc với các hóa chất đó, gây viêm vùng kín. Vì vậy, khi đi tiểu, nước tiểu lướt qua mô bị viêm gây ra tiểu buốt, đau đớn và bỏng rát.

Ngoài ra, có một số loại thuốc dùng để hóa trị hoặc xạ trị, hoặc thuốc trị sỏi thận có thể gây sưng bàng quang gây đau khi đi tiểu.

Bệnh về da

Một số triệu chứng của các bệnh về da có thể trở nên trầm trọng hơn khi quan hệ. Điều đó gây đi tiểu buốt sau khi quan hệ ở nữ giới. Các bệnh có thể là nguyên nhân của tình trạng này là:

Xem thêm: Bệnh chàm da (Eczema): Nguyên nhân, triệu chứng và chẩn đoán.

Nhiễm trùng tiểu

Nhiễm trùng tiểu là nguyên nhân phổ biến nhất gây đi tiểu buốt sau khi quan hệ tình dục ở nữ giới. Nhiễm trùng tiểu xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu của bạn qua niệu đạo và đi lên bàng quang. Tình trạng này xảy ra thường xuyên ở nữ giới do niệu đạo ở nữ giới ngắn hơn nam giới. Nhưng quan hệ tình dục làm gia tăng tần suất nhiễm trùng tiểu. Nhiễm trùng tiểu có thể ảnh hưởng đến bàng quang, thận và các ống dẫn nước tiểu.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Nếu bạn thấy đau khi đi tiểu sau khi quan hệ tình dục, đây có thể là triệu chứng của bệnh lây truyền qua đường tình dục. Các bệnh này lây truyền khi quan hệ tình dục không an toàn hoặc tiếp xúc trực tiếp với bộ phận sinh dục của người nhiễm.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục gồm có:

Xem thêm: Các bệnh lây qua đường tình dục phổ biến và cách điều trị.

Khi quan hệ tình dục không an toàn, nên cẩn thận với nguy cơ lây bệnh qua đường tình dục. Một số bệnh có triệu chứng sớm và rõ ràng. Trong khi một vài bệnh diễn tiến âm thầm và phá hủy tử cung của bạn.

Nên dùng bao cao su để tránh các bệnh lây qua đường tình dục
Nên dùng bao cao su để tránh các bệnh lây qua đường tình dục

Cách khắc phục tại nhà

Có một số biện pháp giúp làm dịu và ngăn ngừa tình trạng bỏng rát hoặc kích ứng da trên âm đạo của bạn sau khi quan hệ. Bạn có thể cần đi tiểu sau khi quan hệ để rửa trôi các vi sinh vật xâm nhập.

Để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng tiểu trong khi quan hệ, hãy thử một số mẹo sau:

Khi nào cần gặp bác sĩ

Đi tiểu đau sau khi quan hệ tình dục thường không phải là tình huống khẩn cấp và nghiêm trọng. Nếu điều này chỉ xảy ra 1 lần và bạn đã tìm ra nguyên nhân, chẳng hạn như dị ứng bao cao su gây kích ứng da, bạn thường có thể tự chăm sóc vết thương tại nhà. Nhưng đôi khi, đi tiểu buốt sau khi quan hệ ở nữ giới có thể gợi ý những bệnh lý cần can thiệp. Nhất là khi tình trạng này diễn tiến kéo dài và đi kèm thêm các triệu chứng khác.

Hãy gọi cấp cứu nếu như bạn cảm thấy:

Bạn cũng nên đi khám càng sớm càng tốt nếu đau rát khi đi tiểu và:

Cách phòng ngừa tiểu buốt sau khi quan hệ

Nên dạo đầu khi quan hệ tình dục để âm đạo tiết đủ chất bôi trơn. Hãy thử sử dụng chất bôi trơn gốc nước hoặc chất làm ẩm âm đạo. Nếu bạn có tiền sử dị ứng với cao su hoặc latex, hãy lưu ý với bạn tình và chọn loại bao cao su phù hợp. Nếu bạn bị khô âm đạo do thay đổi hormone, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn. Điều trị thay thế hormone là một lựa chọn phổ biến nếu bạn đang trong thời kỳ mãn kinh.

Tiểu buốt sau khi quan hệ là hiện tượng chị em cảm thấy đau buốt và nóng rát khi tiểu. Thiếu chất bôi trơn hoặc nhiễm trùng tiểu có thể là nguyên nhân gây tiểu buốt sau khi quan hệ. Uống nhiều nước và vệ sinh vùng kín đúng cách để giảm hiện tượng đi tiểu buốt sau khi quan hệ ở nữ giới. Nếu tiểu ra máu, nước tiểu có mủ hoặc mùi tanh, nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị sớm.

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/cach-chua-tieu-buot-sau-khi-quan-he-a50900.html