Useful phrases for IELTS Speaking: Những cụm từ bạn nên biết

Key takeaways

  1. Sử dụng phrases/statements một cách tự nhiên

  2. Biết khi nào nên sử dụng và tránh lạm dụng quá nhiều

  3. Sử dụng các phrases/statements đa dạng

  4. Giữ bình tĩnh và tự tin

Tại sao nên dùng các useful phrases for IELTS Speaking

Speaking là một trong bốn kỹ năng được đánh giá trong bài thi IELTS bên cạnh Listening, Writing, và Reading. Ở phần thi này, thí sinh sẽ được đánh giá thông qua các tiêu chí như phát âm, từ vựng, ngữ pháp, và khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách lưu loát. Việc sử dụng các cụm phrases/statements một cách thành thạo và diễn đạt thật hiệu quả sẽ giúp gây ấn tượng tốt với các giám khảo.

Khéo léo lồng ghép các phrases/statements cho thấy rằng thí sinh có vốn từ vựng đa dạng, khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt và diễn đạt ý kiến một cách rõ ràng. Sử dụng phrases và statements còn giúp tạo ra sự liên kết giữa các ý của bài nói, làm cho câu trả lời trở nên mạch lạc và dễ hiểu. Vì thế, sẽ rất hữu ích nếu người học làm quen sớm với càng nhiều cụm phrases/statements để có thể cải thiện band điểm của mình.

Phrases/Statements trong IELTS Speaking Part 1

Trong IELTS Speaking Part 1, thông thường thí sinh sẽ được khai thác với các câu hỏi về bản thân, gia đình, công việc, và các chủ đề hàng ngày khác, và việc sử dụng phrases/statements ở phần thi này tương đối quan trọng. Dưới đây là một số mẫu câu và cụm từ mà người học có thể tham khảo sử dụng.

image-alt

1. Giới thiệu bản thân

  1. Thể hiện quan điểm

  1. Sở thích cá nhân

  1. Miêu tả tần suất

  1. Diễn đạt sự không chắc chắn

  1. Yêu cầu làm rõ câu hỏi

  1. Kéo dài thời gian để suy nghĩ

  1. Gây tò mò cho người nghe

Xem thêm:

Phrases/Statements trong IELTS Speaking Part 2

Ở phần thi IELTS Speaking Part 2, thí sinh sẽ được yêu cầu chuẩn bị một bài nói trong khoảng 1-2 phút và đề bài thông thường sẽ là yêu cầu miêu tả một đồ vật, người, nơi chốn, sự kiện, hoặc một hoạt động nào đó. Bài thi phải được bao gồm đầy đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài và lồng ghép các cụm phrases/statements để nội dung được liên kết một cách mạch lạc và rõ ràng.

Phrases/Statements mở đầu bài nói

Phrases/Statements dùng cho phần thân bài

Useful phrases mở đầu thân bài

Useful phrases bổ sung, phát triển ý tưởng

Useful phrases thể hiện ý kiến cá nhân

Useful phrases suy đoán, nói về khả năng xảy ra điều gì đó

Useful phrases để kết nối ý các câu, ý tưởng

Phrases/Statements kết thúc trong IELTS Speaking Part 2

Phrases/Statements trong IELTS Speaking Part 3

Trong Part 3 Speaking, giám khảo sẽ đặt các câu hỏi liên quan đến chủ đề được thảo luận trong phần 2 dưới hình thức thảo luận “two-way discussion” giữa giám khảo và thí sinh. Câu trả lời trong phần thi này nên bao gồm đầy đủ các bước như đưa ra câu trả lời trực tiếp, trình bày lý do, đưa ra ví dụ minh họa cho luận điểm, và lật ngược vấn đề.

Việc sử dụng chính xác và thành thạo các useful phrases/statements sẽ giúp phần trình bày trở nên liên kết, logic và mạch lạc hơn.

image-alt

1. Cảm ơn khi nhận câu hỏi để có thêm thời gian suy nghĩ

  1. Khi không hiểu biết rõ về vấn đề

  1. Mở đầu phần thảo luận

  1. Đưa ra ý kiến, luận điểm

  1. Trình bày lý do thuyết phục

  1. Phản biện ý kiến

  1. Đồng tình với ý kiến/ quan điểm

  1. Không đồng tình với ý kiến/ quan điểm

  1. Đưa ra ví dụ minh họa

  1. Làm rõ quan điểm

  1. Lật ngược vấn đề

  1. Tổng kết phần trả lời

  1. Để kết thúc bài thi một cách lịch sự

Những điểm cần chú ý khi sử dụng các useful phrases for IELTS Speaking

Việc sử dụng các useful phrases for IELTS Speaking có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho các phần thi nói như đã đề cập. Tuy nhiên, các thí sinh cần phải lồng ghép chúng vào bài nói của mình một cách uyển chuyển và linh hoạt để tạo cảm giác nghe một cách tự nhiên nhất, giống như cách người bản xứ sử dụng chúng. Sau đây là một vài lưu ý mà người học nên nhớ.

  1. Sử dụng phrases/statements một cách tự nhiên

Đừng cố gắng nhồi nhét quá nhiều phrases/statements vào bài nói bởi việc làm này sẽ khiến thí sinh trò chuyện một cách gượng ép và không tự nhiên. Lưu ý chỉ nên chọn những cụm từ phù hợp với ngữ cảnh và phong cách nói chuyện của mình. Người học có thể luyện tập sử dụng các phrases/statements trong các tình huống thực tế để rèn luyện phản ứng nhanh nhạy.

  1. Biết khi nào nên sử dụng và tránh lạm dụng quá nhiều

Không phải lúc nào cũng cần sử dụng các useful phrases, chỉ sử dụng chúng khi thí sinh cảm thấy cần thiết để thể hiện sự mạch lạc và đa dạng về mặt ngôn ngữ. Nên tránh sử dụng quá nhiều Phrases trong một câu đơn giản. Điều này sẽ khiến người nghe có cảm giác như người nói đang cố gắng "khoe" kiến thức của mình.

Ngoài ra, useful phrases chỉ là một phần của IELTS Speaking, người học cũng cần tập trung vào việc cải thiện ngữ pháp và từ vựng của mình để có thể tạo ấn tượng tốt với giám khảo.

  1. Sử dụng các phrases/statements đa dạng

Người học không nên chỉ sử dụng một vài useful phrases mà nên học và tham khảo thêm nhiều loại phrases/statements khác nhau để thể hiện khả năng giao tiếp tiếng Anh linh hoạt và đa dạng. Bên cạnh đó, thí sinh nên tập trung chú ý đến các loại phrases quan trọng như phrases giúp bạn bắt đầu trình bày bài nói, phrases dùng để thể hiện sự đồng ý/không đồng ý, phrases dùng để kết thúc câu trả lời, v.v.

  1. Giữ bình tĩnh và tự tin

Cuối cùng, các thí sinh không nên lo lắng quá mức về việc sử dụng các useful phrases, mà hãy tập trung vào việc giao tiếp hiệu quả và tự nhiên. Hãy tự tin về khả năng của mình và đừng sợ mắc lỗi. Việc đánh giá sẽ dựa trên khả năng giao tiếp tổng thể, chứ không chỉ dựa vào việc sử dụng các phrases/statements.

Tổng kết

Bài viết đã giới thiệu một số useful phrases for IELTS Speaking cho từng trường hợp và từng phần thi cụ thể. Hy vọng người học có thể tham khảo và luyện tập thường xuyên để có thể sử dụng chúng thật tự nhiên và lưu loát. Để có thể chuẩn bị thật tốt và tránh bỡ ngỡ trong bài thi chính thức, thí sinh có thể đăng ký làm bài thi thử IELTS tại ZIM Academy.

Nguồn trích dẫn

  1. “50 Useful Phrases for the IELTS Speaking Test.” English Proficiency, englishproficiency.com/ielts/speaking/phrases/.

  2. Agrawal, Gauri. “Top Phrases for IELTS Speaking Test.” Upgrad Abroad, upGrad Abroad, www.upgradabroad.com/exam/ielts/top-phrases-for-ielts-speaking-test.

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/speakinh-a50128.html