Bật mí 7+ công dụng nổi bật từ húng chanh

Húng chanh được xem như là vị thuốc tự nhiên có tác dụng trị ho, giải cảm, dùng để đắp lên da chữa lành vết thương hiệu quả. Cùng tìm hiểu những lợi ích tuyệt vời từ loại cây này và cách sử dụng chúng để đạt hiệu quả tốt nhất thông qua bài viết sau.

Cây húng chanh có tác dụng gì?

Cây húng chanh không chỉ là thực phẩm được chế biến trong các bữa ăn hàng ngày mà nó còn là một loại thảo dược tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Dưới đây là các lợi ích nổi bật mà bạn nên biết.

Chống viêm

Húng chanh là loại cây chứa khả năng kháng sinh, có tác dụng sát khuẩn, giúp loại bỏ chất nhầy và đờm, đồng thời giảm các tác nhân gây viêm nhiễm vòm họng. Ngoài ra, hàm lượng axit béo omega-6 trong lá cây húng chanh cũng có thể giúp giảm triệu chứng của một số bệnh viêm như viêm khớp, viêm ruột.

Có lợi cho hệ tiêu hóa

Loại cây này cũng có chứa eugenol và với đặc tính chống viêm, giúp đường ruột luôn khỏe mạnh. Húng chanh có lợi cho hệ tiêu hóa và thần kinh đồng thời đảm bảo quá trình tiêu hóa tối ưu và cân bằng độ pH thích hợp trong cơ thể.

height=

Lá húng chanh có lợi cho hệ tiêu hóa

Đẹp da

Cây này có có tác dụng làm sạch làn da từ sâu bên trong, giúp giảm dầu nhờn hiệu quả. Ngoài ra, nhờ đặc tính kháng khuẩn và chống viêm sẽ giúp giảm tình trạng mụn trứng cá.

Xem thêm: 8 thực phẩm tuyệt vời cho làn da đẹp

Giảm stress

Adaptogen trong lá húng chanh là chất giảm căng thẳng, giúp làm dịu tinh thần. Nó giúp cải thiện tình trạng rối loạn lo âu và trầm cảm nhờ khả năng kích thích chất dẫn truyền thần kinh.

Khử độc

Lá húng chanh có vai trò quan trọng trong việc giải độc gan và ngăn chặn tích tụ chất béo trong gan. Việc này không chỉ giúp cải thiện sức khỏe của gan mà còn tác động tích cực đến các chức năng khác của cơ thể.

Ngăn ngừa ung thư

Nhờ vào chất phytochemical có khả năng chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh ung thư như ung thư da, ung thư phổi, ung thư miệng và ung thư gan. Ngoài ra, chiết xuất từ lá húng chanh cũng có khả năng ức chế sự tăng sinh của tế bào ung thư.

Chống hôi miệng

Mùi thơm của lá húng chanh, cùng với vị the mát và chua nhẹ, có thể giúp giảm và kiểm soát hiệu quả tình trạng hôi miệng. Nó có thể giúp làm dịu mùi và kháng khuẩn, giảm nguy cơ hôi miệng hiệu quả.

height=

Lá húng chanh có tác dụng trị hôi miệng

Cách sử dụng lá húng chanh đúng cách

Liều lượng được khuyến nghị khi sử dụng lá húng chanh tươi là từ 10 - 16g mỗi ngày. Liều lượng cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào mục đích sử dụng và tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Ngoài việc được sử dụng như một loại gia vị, húng chanh còn được sử dụng làm thuốc xông, sắc hoặc vắt lấy nước uống để chữa trị cảm cúm, ho hen và có thể được giã đắp lên các vết thương do rết và bọ cạp cắn.

Trong trường hợp sử dụng húng chanh làm thuốc xông, thường kết hợp với nhiều loại lá khác như sả, hương nhu, hoắc hương nhằm tối ưu hóa hiệu quả của phương pháp này.

Xem thêm: Tổng hợp 7+ công dụng nhuỵ hoa nghệ tây và lưu ý khi sử dụng

height=

Sử dụng lá húng chanh như thế nào?

Tác dụng phụ cần biết của cây húng chanh

Mặc dù cây húng chanh được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận là an toàn khi được sử dụng trong thực phẩm. Tuy nhiên tinh dầu húng chanh có thể không an toàn khi uống trong thời gian dài vì chứa estragole có thể gây hại cho gan.

Tinh dầu hay chiết xuất có thể làm chậm quá trình đông máu và làm tình trạng rối loạn chảy máu trầm trọng hơn. Vì vậy chuyên gia khuyên bạn nên ngừng sử dụng húng chanh trước khi phẫu thuật ít nhất 2 tuần.

Ngoài ra, nếu bạn bị huyết áp thấp thì cần lưu ý hạn chế sử dụng vì chiết xuất từ ​​húng chanh có tác dụng hạ huyết áp.

Lưu ý cần biết khi sử dụng lá húng chanh

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng lá húng chanh, bạn nên lưu ý một số điều sau:

Húng chanh không chỉ là thực phẩm được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày mà còn có tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất và đảm bảo an toàn, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Xem thêm:

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/cay-hung-chanh-a50067.html