Vợ tìm cách trả thù người yêu cũ, có phải cô ấy còn nặng lòng?

Chị Hạnh Dung kính mến,

Tôi và vợ cưới đã được 3 năm. Cuộc sống của chúng tôi nói chung là tương đối vui vẻ, hạnh phúc. Con gái của chúng tôi năm nay đã hơn 1 tuổi. Kinh tế hai vợ chồng đã khá ổn định. Tôi có nhà riêng trước khi cưới vợ nên chúng tôi không gặp khó khăn gì mấy.

Cách đây không lâu, tôi tình cờ phát hiện một bức thư gửi một người con gái khác trong túi vợ tôi. Tôi không tò mò, chẳng qua bức thư bị rơi ra trong lúc tôi dọn dẹp nên tôi đọc nó.

Nội dung bức thư là vợ tôi viết về người bạn trai cũ, kể ra những tính cách, hành động tồi tệ của anh ta và khuyên cô gái kia nên tránh xa người đó. Bức thư nặc danh, không ký tên vợ tôi.

Khi đọc bức thư đó, tôi rất bất ngờ. Tôi biết mối tình đó của vợ tôi, và biết rằng họ chia tay nhau không vui vẻ gì. Tôi cũng nghe vợ tôi nói về anh ta rất xấu xa, và tôi đã nghĩ rằng chia tay anh ta là điều vợ tôi rất vui mừng. Gặp được tôi và được tôi cưng chiều, yêu thương, vợ tôi hoàn toàn hài lòng và muốn quên đi câu chuyện cũ.

Nhưng bức thư này khiến tôi rất băn khoăn. Vợ tôi làm thế để làm gì? Tôi vào trang xã hội của vợ thì thấy trong lịch sử tìm kiếm của cô ấy luôn có trang của hai người kia. Nghĩa là cô ấy theo dõi tình cảm, đời sống của họ hàng ngày. Tại sao vợ tôi phải làm như thế, khi mà quá khứ đó đã qua, cuộc sống của cô ấy đang ổn định, vui vẻ, hạnh phúc (như cô ấy nói)?

Tôi không nói gì với cô ấy về những điều tôi đã biết, nhưng tự dưng tôi cảm thấy vô cùng mất tự tin, khó chịu và nhìn cô ấy bằng cặp mắt khác: Cô ấy làm thế vì còn yêu anh ta, hay vì quá căm ghét anh ta? Liệu cô ấy có thật sự hạnh phúc như cô ấy nói với tôi? Liệu rồi cô ấy có hết bị ám ảnh về cuộc sống của người yêu cũ? Tôi phải làm gì để giúp cô ấy thật sự quên đi chuyện cũ?

Xin chị Hạnh Dung cho tôi một lời khuyên.

Đoàn Lân

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Anh Đoàn Lân thân mến,

Tình cảm con người (bao gồm cả yêu - ghét) là những điều khó đoán định, khó giải thích vô cùng, anh ạ. Người ta không thể quên một người, có thể vì rất nhiều lý do, và các lý do đó hoàn toàn có thể trái ngược nhau.

Thông thường, người ta nghĩ rằng con người có thể không quên một ai đó vì còn yêu, còn thương, còn luyến tiếc, nhớ nhung. Nhưng không hẳn là như vậy. Rất nhiều khi sự tổn thương nào đó rất sâu sắc, một vết thương khó lành nào đó trong lòng, còn khiến người ta khó quên hơn bất cứ ai, bất cứ tình cảm nào.

Có một sự bất công rất lớn, khiến người ta không thể chịu đựng điều vô lý là con người đó giờ đây lại có được hạnh phúc sau khi đã làm tổn thương người khác. Cũng có khi người ta thấy lo lắng giùm cho nạn nhân của kẻ đó, sợ rằng họ rồi cũng sẽ chịu đựng những điều đau khổ giống mình...

Dù có thể là vì thế này, hay thế kia... thì câu chuyện quá khứ đó rõ ràng là còn dằn vặt tinh thần của vợ anh, và cô ấy chưa thể nào để cho câu chuyện đó đi hẳn vào lãng quên. Và điều đó giờ cũng tác động vào anh không nhỏ, làm anh phải băn khoăn, lo nghĩ, thậm chí... nghi ngờ tình cảm của vợ mình.

Trước tiên, anh hãy tự cởi bỏ cho mình những điều lo nghĩ về tình cảm của vợ, hãy nghĩ về những tổn thương, đau đớn mà cô ấy từng chịu đựng, và bao dung với cô ấy. Hãy giúp cô ấy chữa lành bằng một cuộc sống bình an, nhẹ nhàng, vui vẻ. Hãy tạo nên những thói quen mới cho đời sống của cô ấy: trò chuyện, chia sẻ, vui vẻ và có cảm giác về một nơi nương tựa.

Nếu có khả năng nói chuyện một cách thấu hiểu, anh cũng có thể tìm cách khơi gợi để cô ấy nói ra những uẩn ức trong lòng mình. Khi được thoải mái chia sẻ, trút bỏ những căm hận, người ta sẽ từ từ quên đi dễ dàng hơn.

Trong những cuộc nói chuyện, anh hãy làm như vô tình bàn luận với cô ấy về sự tự cởi trói cho mình khỏi quá khứ, về cái mà người ta gọi là nghiệp, là duyên của mỗi người trong đời sống, trong tình cảm, rằng nhiệm vụ trả thù hay dạy dỗ ai đó không thuộc về chúng ta, nhất là khi chúng ta còn đầy tổn thương, về những cách để cho tâm hồn mình được thanh thản...

Những điều này thật ra bây giờ có thể tìm được trong vô vàn sách vở hay các bài viết trên mạng. Anh cứ thử chọn lọc và tìm cách đưa vợ đến gần với những điều an yên tốt đẹp đó...

Thời gian và một cuộc sống vui bên những người yêu thương sẽ là liều thuốc tốt lành giúp con người ta quên đi quá khứ đau buồn.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/cach-tra-thu-nguoi-yeu-cu-dau-don-nhat-a49985.html