Shoujo nghĩa là gì trong anime và manga?

Nếu bạn xem nhiều phim hoạt hình Nhật Bản, chắc chắn đã ít nhất một lần nghe một nhân vật sử dụng từ “shoujo” khi nói. Ngay cả khi bạn là một người thích xem phim phụ đề hơn phim lồng tiếng, thì vẫn có khả năng bạn đã bắt gặp từ này trước đây. Nhưng shoujo nghĩa là gì trong anime? Bạn đã hiểu gì về shoujo? Cùng JapanBiz tìm hiểu thêm về chi tiết shoujo với bài viết dưới đây.

Shoujo trong tiếng Nhật có nghĩa là gì?

Từ “shoujo” trong tiếng Nhật có thể hiểu là những cô gái hoặc những người thiếu nữ. Các đối tượng được xem như shoujo là những người thường được đề cập đến một độ tuổi có thể đi từ thấp nhất là học cấp 1 đến cao nhất là cuối cấp ba.

Nói cách khác, các cô gái trong độ tuổi từ 7 đến 18 có thể trở thành một shoujo. Vì vậy, khi mọi người sử dụng từ này trong khi nói tiếng Nhật, họ thường nói về các cô gái vị thành niên theo một cách nào đó.

Shoujo trong anime là gì?

Khi nói đến anime, từ shoujo dùng để chỉ một thể loại cụ thể. Trong đó, thị trường mục tiêu của anime shoujo là các cô gái trẻ trong độ tuổi từ 7 - 18 đã được đề cập trước đó. Điều này có nghĩa là câu chuyện sẽ được kể thông qua quan điểm của một cô gái trẻ và câu chuyện thường sẽ tập trung vào những điều thu hút họ.

Một số chủ đề thường gặp trong các loại anime này là tình yêu tuổi trẻ hay phổ biến hơn là mối tình đầu của ai đó, quá trình trưởng thành, tìm lại chính mình, tình bạn với các chàng trai, tình bạn với các cô gái khác,… Mặc dù hầu hết các chương trình này sẽ rơi vào bối cảnh “lát cắt cuộc sống” và diễn ra trong cuộc sống học đường bình thường hàng ngày, nhưng có một số tình huống giả tưởng hơn cũng phổ biến đối với anime shoujo.

Một trong số đó là thể loại chương trình “cô gái phép thuật” nổi tiếng như Salior Moon cực kỳ thành công. Đối với những chương trình như thế này, có các yếu tố hành động với kẻ xấu, bí ẩn và sức mạnh ma thuật. Thật thú vị là trong những tác phẩm anime như thế này, các cô gái cũng phải cân bằng cuộc sống học đường cùng với việc trở thành một kiểu siêu anh hùng trong phim.

Shoujo trong manga

Giống như phần anime ở trên, shoujo trong manga cũng liên quan đến một thể loại truyện cụ thể.

Trong khi anime dành cho con trai (như shounen) thường có một chàng trai ở trong hoàn cảnh được rất nhiều cô gái khác nhau thích (anime kiểu harem), thì trong phiên bản dành cho con gái của câu chuyện này thường có một vài chàng trai tranh giành cô ấy. Họ cố gắng tạo sự chú ý, hoặc họ ở xung quanh cô ấy rất nhiều và có khả năng những nhân vật này có thể gặp nhau.

Ví dụ trong Fruits Basket, nhân vật chính Tohru Honda là một đứa trẻ mồ côi không nhà cửa. Cuối cùng, cô ấy sống với một số bạn cùng lớp trong một ngôi nhà đầy đàn ông con trai. Khi câu chuyện tiến triển, mạch truyện tập trung vào mối quan hệ của cô ấy với từng chàng trai, cũng như bí mật mà cô ấy phải giúp họ giữ kín.

Có một số điểm khác biệt đáng chú ý giữa manga dành cho nữ như thế này và manga dành cho nam mà bạn có thể so sánh chúng với nhau. Con trai thường đánh nhau hoặc bạo lực nhiều hơn, trong khi con gái có xu hướng có nhiều xung đột giữa các cá nhân hơn như đánh nhau bằng lời nói và sau đó làm lành.

Bạn cũng có thể nhận thấy sự khác biệt trong phong cách nghệ thuật giữa hai thể loại này. Không phải dễ dàng để có thể giải thích sự khác biệt này thành những từ ngữ dễ hiểu, nhưng thông thường các nhân vật trong truyện tranh dành cho nam có các nét tròn trịa hơn trong khi các nhân vật trong truyện tranh dành cho nữ có khuôn mặt dài và hẹp hơn.

Và vì những lý do rõ ràng theo chủ ý của tác giả, thường có một số tình huống khỏa thân hoặc tình huống khó xử trong các buổi biểu diễn của nam, nhưng những thứ đó thường không có trong các buổi biểu diễn của nữ. Rõ ràng những câu chuyện shoujo này được thiết kế để thu hút cả một nhóm tuổi và giới tính cụ thể, vì vậy nếu bạn là một cô gái rơi vào độ tuổi phù hợp thì rất có thể bạn sẽ thích những câu chuyện này.

Đương nhiên không thiếu những manga shoujo hay anime shoujo cũng mang tính giải trí cho các chàng trai. Vì vậy, ít nhất một số trong số họ có sức hấp dẫn phổ quát hơn. Bạn có thể tìm hiểu thêm để hiểu rõ hơn những tác phẩm phù hợp với sở thích của mình.

Shoujo trong manga

Hóa ra, khi chúng ta còn là những đứa trẻ, anime duy nhất mà chúng ta có thể xem là Dragon Ball Z và Salor Moon, vì vậy chúng ta đã thực sự xem rất nhiều anime shoujo khi còn nhỏ. Mặc dù ngày nay nhiều đứa trẻ không còn có xu hướng xem chúng, nhưng phải thừa nhận rằng có rất nhiều thứ mà ngay cả một chàng trai cũng có thể thích thú, vì vậy đừng ngại cho một vài chương trình có cơ hội bất kể bạn là ai.

Thế giới anime và manga của Nhật Bản chính là một trong những thế giới tưởng tượng phong phú và ấn tượng với các đối tượng yêu thích truyện tranh và phim hoạt hình Nhật Bản. Hiểu rõ hơn về cách dùng từ xưng hô với từng nhân vật sẽ giúp bạn hiểu sâu sắc hơn về tác phẩm cũng như cách cư xử của từng nhân vật.

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/shoujo-la-gi-a49258.html