Dạng bài Advantages and Disadvantages trong IELTS Writing Task 2

Quá trình lập dàn bài chỉ mất khoảng 5 phút nhưng cực kỳ quan trọng vì điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian tổng thể và đảm bảo các luận điểm, dẫn chứng được trình bày một cách hệ thống hơn, giúp bạn chinh phục số điểm hoàn hảo trong phần thi IELTS Writing.

Có 2 điều bạn cần thực hiện, bao gồm:

5.1. Phân tích câu hỏi

Phân tích câu hỏi thật kỹ sẽ đảm bảo bạn trả lời đầy đủ những yêu cầu mà đề bài đưa ra. Bạn cần xác định được các từ chủ đề, từ khóa chính và những từ vựng mang tính chất hướng dẫn.

Từ chủ đề là những từ sẽ giúp bạn xác định chủ đề chung của câu hỏi, những từ này thường nằm ở phần đầu câu hỏi, đưa ra thông tin hoặc thông báo về một vấn đề nào đó.

Bạn có thể thấy từ ví dụ trên, những từ được in đậm là từ chủ đề. Vậy chủ đề của ví dụ trên là về tourism - du lịch. Có rất nhiều bạn thí sinh sau khi xác định được chủ đề sẽ bắt tay vào viết chung chung về chủ đề này.

Từ khóa của đề bài là những từ tiếp theo bạn cần tìm kiếm. Tuy nhiên, sau khi đã nắm được chủ đề chung của đề bài, hãy tiếp tục tìm hiểu chính xác khía cạnh nào của du lịch mà bạn được yêu cầu viết.

Qua những từ in đậm ở trên, dễ dàng nhận thấy rằng đề đang yêu cầu bạn viết về các vấn đề mâu thuẫn của khía cạnh du lịch bao gồm nguồn thu nhập chính ở nhiều nơi, nhưng cũng là nguồn gốc của các vấn đề. Bài luận của bạn chỉ được bao gồm những ý tưởng liên quan đến khía cạnh này của du lịch.

Các từ hướng dẫn là chính là câu hỏi. Những từ này cho bạn biết chính xác những thông tin, luận điểm bạn cần đưa vào bài luận của bạn.

A lot of places in the world rely on tourism as a main source of income. Unfortunately, tourism can also be a source of problems if it is not well-managed.

What are the advantages and disadvantages of tourism in the modern world? Do you think that the benefits of tourism outweigh its drawbacks?

Thông qua những từ hướng dẫn kể trên, bạn sẽ hiểu bạn được yêu cầu viết về:

Lưu ý việc sử dụng các từ đồng nghĩa với các từ ‘benefits’ and ‘drawback’ trong câu thứ hai của câu hỏi.

Xem thêm: Làm sao để hiểu đề bài luận trong Writing Task 2

5.2. Lên ý tưởng và tổng hợp từ vựng chủ chốt

Trong giai đoạn lên dàn ý cho bài làm, hãy nhanh chóng ghi lại các từ vựng then chốt khi bạn đã nắm rõ chủ đề cần viết, đặc biệt là ghi lại các từ đồng nghĩa với các từ khóa. Điều này sẽ giúp bạn không phải mất quá nhiều thời gian suy nghĩ về ngôn ngữ phù hợp trong khi viết.

Sau đây là một số ý tưởng bạn có thể tham khảo:

AdvantagesDisadvantagesFriendsMethod

Trên đây có khá nhiều ý tưởng, nên bạn không thể đưa hết vào một bài luận chỉ hơn 250 từ. Hãy chọn một ưu điểm và một nhược điểm mà bạn nghĩ mình có thể trình bày tốt.

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/phan-writing-a48716.html