Vitamin D là gì? 10+ công dụng của Vitamin D tốt cho sức khỏe cần biết

Được biết, Vitamin D đóng góp một vai trò hết sức thiết yếu cho quá trình phát triển của xương và răng và còn có rất nhiều công dụng khác mà có thể bạn chưa biết. Vậy nên, hãy cùng Pharmacity đi tìm hiểu chi tiết về tác dụng của vitamin D trong bài viết dưới đây.

Vitamin D là gì?

Vitamin D không thể xem là một dạng đơn lẻ mà là một nhóm những secosteroid có thể tan trong chất béo. Loại vitamin này thường được tổng hợp qua nhiều đường khác nhau như ăn uống hay ánh nắng mặt trời. Sau đó cơ thể hấp thụ và chuyển hóa để tạo nên vitamin D.

Vitamin D thường có 5 dạng thứ tự từ Vitamin D1 đến Vitamin D5. Thế nhưng, vitamin D2 và D3 là 2 dạng có tác dụng lớn tới sức khỏe con người. Cụ thể:

height=

Vitamin D thường tìm thấy trong ánh nắng mặt trời

Vitamin D có tác dụng gì?

Đối với người lớn

Đối với người già

Đối với trẻ em

Đối với bà mẹ mang thai, đang có con bú

Nếu các mẹ bầu bổ sung đầy đủ vitamin D trong thời kỳ mang thai sẽ vừa giúp cho thai nhi có thể miễn dịch tốt hơn và còn giúp cho cả thai kỳ hạn chế được tối đa các bệnh về tiểu đường, tiền sản giật, tránh thai nhi bị nhỏ.

Xem thêm: Vitamin C là gì? Lợi ích & tác dụng phụ nếu không sử dụng đúng cách.

height=

Vitamin D mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe

Hướng dẫn cách dùng vitamin D

Liều dùng vitamin D

Vitamin D không chỉ được hấp thu qua đường ăn uống mà chúng ta còn có thể sử dụng các viên uống tổng hợp vitamin D, nhằm cung cấp đầy đủ nhu cầu mà cơ thể cần.

Theo đó, tùy theo thể trạng và độ tuổi mà lượng vitamin D cần hấp thụ sẽ khác. Cụ thể như sau:

Phương pháp bổ sung vitamin D an toàn và hiệu quả

Sau đây là tổng hợp một số biện pháp phổ biến để chúng ta có thể bổ sung vitamin D tham khảo:

Tác dụng phụ của vitamin D

Vitamin D sẽ rất an toàn nếu chúng ta có thể sử dụng liều lượng sao cho phù hợp. Tuy nhiên, đôi khi vẫn có thể xảy ra một số tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Theo đó, nếu trẻ em từ 9 tuổi trở lên, phụ nữ có thai và cho con bú hay người lớn dùng vitamin D quá 4.000 IU/ngày có thể sẽ gặp phải một số biểu hiện sau:

height=

Cần sử dụng vitamin D đúng liều lượng khuyến cáo để tránh gây tác dụng phụ

Gợi ý các thực phẩm chứa nhiều vitamin D

Không chỉ riêng ánh nắng mặt trời, cơ thể còn có thể hấp thụ vitamin D từ các loại thực phẩm sau:

height=

Trong nhiều loại thực phẩm có chứa vitamin D

Một số lưu ý khi sử dụng vitamin D

Dù biết sử dụng vitamin D sẽ mang đến nhiều ích lợi cho sức khỏe, nhưng chúng ta vẫn nên lưu ý tới một số điểm quan trọng sau đây:

Có thể thấy rằng, vitamin D có một vai trò cực lớn cho việc hình thành và bảo vệ cơ thể con người. Chính vì thế, qua bài viết trên đây hy vọng mọi người sẽ biết cách bổ sung vitamin D sao cho hợp lý nhằm duy trì sức khỏe tốt nhất cho chính bản thân mình.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Xem thêm:

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/vitamin-d-la-gi-a27217.html