Tập trung xây dựng huyện Hồng Dân ngày càng giàu đẹp

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hồng Dân đã ban hành 5 nghị quyết chuyên đề, trong đó có Nghị quyết số 05 “về xây dựng và phát triển huyện Hồng Dân sáng - xanh - sạch - đẹp”. Nghị quyết nhằm hướng đến việc xây dựng Hồng Dân ngày càng giàu đẹp, là một nơi đáng sống.

Xây dựng các xã nông thôn hiện đại

Đảng bộ huyện Hồng Dân xác định việc xây dựng nông thôn mới (NTM) là một quá trình tiếp diễn không ngừng, mà đích hướng tới là người dân địa phương được đảm bảo các điều kiện sống, học tập, vui chơi, thật sự có cuộc sống đáng mơ ước. Vì vậy, từ năm 2023 cho đến hết nhiệm kỳ, Hồng Dân đang và sẽ tập trung toàn lực để xây dựng các xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Trong đó không chỉ phát triển kinh tế, mà còn chú trọng phát huy dân chủ ở cơ sở, đẩy mạnh các phong trào quần chúng trong xây dựng đời sống văn hóa, tiệm cận đến các mức sống ngày càng cao hơn.

Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân - Nguyễn Văn Thới cho biết, hiện tại Ninh Thạnh Lợi A là xã đầu tiên được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; các xã còn lại đang thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Đây là sự kết quả của sự chung sức đồng lòng, phấn đấu hết mình của Nhân dân và chính quyền huyện. Hiện tại, ở tất cả các xã, thị trấn, các phong trào giúp nhau làm kinh tế, xây dựng vườn, nhà xanh - sạch - đẹp, bảo vệ môi trường, hỗ trợ hộ nghèo, hiến đất xây trường học, làm đường… đều được triển khai thực hiện rộng khắp.

Bên cạnh đó, huyện cũng đầu tư đồng bộ về hệ thống kết cấu hạ tầng đáp ứng yêu cầu sản xuất, đời sống của Nhân dân. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, thu ngân sách đều đạt kế hoạch đề ra. Không những tiếp tục xây dựng Ninh Thạnh Lợi A thành xã kiểu mẫu tiêu biểu, huyện còn tập trung nâng xã Ninh Quới A thành đô thị loại 5; thị trấn Ngan Dừa thành trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện; các xã Vĩnh Lộc và Ninh Quới đảm bảo đủ các tiêu chí để chờ được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Niềm vui của người dân huyện Hồng Dân khi cầu Xẻo Vẹt được thông xe. Ảnh: K.P

Giúp người dân có cuộc sống ấm no

Thực hiện Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện “về xây dựng và phát triển huyện Hồng Dân sáng - xanh - sạch - đẹp” giai đoạn 2020 - 2025, từ năm 2022 đến nay, huyện đã từng bước thúc đẩy các phong trào thi đua để xây dựng xóm làng, đường quê, nhà cửa, vườn tược sáng - xanh - sạch - đẹp.

Mỗi đơn vị đều phát động thực hiện tốt phong trào “Vườn, nhà - sáng - xanh - sạch - đẹp”; xây dựng tuyến đường hoa; tuyến đường kiểu mẫu; vận động Nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; phát động thực hiện mô hình “Đường, sông không rác”, trong đó không vứt rác và xác động vật xuống kênh, rạch, nhà nhà phải có hố rác, có điểm tập trung rác. Ngoài ra, vận động Nhân dân làm hàng rào bằng cây xanh; xây dựng cột cờ bằng sắt; mắc bóng đèn chiếu sáng trước nhà ở mỗi gia đình… Qua đó đã làm chuyển biến rõ rệt về nhận thức, ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng và hình thành lối sống văn minh… ở mỗi người dân.

Đặc biệt, huyện còn tập trung thực hiện các chính sách về an sinh xã hội, giảm nghèo, giải quyết việc làm, nhất là hỗ trợ nhà ở, phương tiện và điều kiện làm ăn cho hộ nghèo, cận nghèo. Bên cạnh đó còn thường xuyên động viên để các hộ này có ý thức tự phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Bởi chỉ khi có cuộc sống kinh tế ổn định, “ăn no” rồi thì người dân mới tính đến chuyện “mặc đẹp”, mới bắt đầu biết chăm chút cho căn nhà, sân vườn, đường làng xanh - sạch - đẹp. Do đó, để Nghị quyết 05 được thực hiện đạt hiệu quả như mong đợi, mục tiêu quan trọng mà huyện Hồng Dân tập trung thực hiện chính là phát triển kinh tế, giúp người dân có kinh tế vững chắc, một cuộc sống ấm no. Đó cũng là mục tiêu lớn nhất để xây dựng huyện phát triển bền vững.

Kim Phượng

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/hong-dan-bac-lieu-a27180.html