Nhóm tính cách INTJ nên chọn nghề nghiệp nào?

Theo những nghiên cứu của các chuyên gia, người thuộc nhóm tính cách INTJ hiện nay có 2%. Nhóm tính cách này xuất hiện cực hiếm ở nữ giới với tỷ lệ chỉ 0,8%. Những người thuộc nhóm tính cách này được đánh giá là rất thông minh nhưng khá bí ẩn, khó đoán. Cùng TopCVtìm hiểu cụ thể hơn về INTJ là gì? Tính cách INTJ có gì đặc biệt và cách chọn nghề thích hợp cho nhóm này nhé.

Định nghĩa: INTJ là gì?

Nhóm tính cách INTJ là 1 trong 16 nhóm tính cách được phân loại theo trắc nghiệm tính cách MBTI. INTJ là từ viết tắt được tạo nên từ các cụm từ tiếng Anh gồm:

Theo các chuyên gia về trắc nghiệm tính cách MBTI, người ta thường gọi INTJ là những người có khả năng quân sư bởi họ thường có suy nghĩ logic và một đầu óc chiến lược. Những người trongnhóm tính cách INTJ thường rất tự tin vào bản thân và họ có khối lượng kiến thức chuyên sâu trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Bởi vậy mà INTJ thường được gọi là “Nhà khoa học” hay những “con mọt sách”. Họ tự tin với kho lưu trữ kiến thức khổng lồ của mình. Các INTJ sẽ sẵn sàng đưa ra câu trả lời cho câu hỏi mà họ chắc chắn nắm vững. Ngược lại nếu không có câu trả lời, họ sẽ thẳng thắn và trung thực thừa nhận.

Do mang trong mình một phần tính cách hướng nội cho nên các INTJ cũng khá độc lập. Những người thuộc nhóm tính cách này rất yêu thương và giỏi chăm sóc những người có quan hệ gần gũi với họ.

Khám phá tính cách ngay

Người thuộc nhóm tính cách INTJ hiện nay có 2%
Người thuộc nhóm tính cách INTJ hiện nay có 2%

Trên thế giới đã có nhiều người nổi tiếng thuộc nhóm tính cách INTJ. Dưới đây là một vài cái tên mà bạn có thể biết:

INTJ phù hợp với nghề nghiệp nào?

Một trong những nội dung được nhiều người quan tâm đó là người thuộc nhóm tính cách INTJ nghề nghiệp gì thích hợp nhất? Theo nghiên cứu và thống kê của các chuyên gia, những người INTJ phù hợp và thành công khi lựa chọn các công việc sau đây:

Bác sĩ

Một trong những điểm mạnh trong tính cách giúp INTJ phát triển và có thể đạt được thành công trong lĩnh vực y học đó là khả năng "hấp thụ" các kiến thức lý thuyết khó và phức tạp, sau đó chuyển hóa chúng thành các hành động cụ thể. Kỹ năng này cực kỳ có giá trị trên con đường trở thành một bác sĩ đầy tận tâm và nhiệt huyết.

Hơn nữa, các INTJ thường có khả năng quyết đoán và có thể làm việc độc lập. Trong môi trường y khoa cần sự nhanh chóng và đôi khi căng thẳng, khả năng này sẽ rất quan trọng khi có thể giúp họ đưa ra quyết định kịp thời và chính xác.

Các INTJ cũng luôn tập trung vào mục tiêu, họ cho rằng tất cả mọi người nên làm hết sức mình để hoàn thành nhiệm vụ với tiêu chuẩn cao nhất có thể. Vì vậy INTJ sẽ không đánh giá cao những người coi trọng kỹ năng xã hội và các mối quan hệ hơn năng lực chuyên môn. Yếu tố này rất có giá trị trong môi trường y khoa luôn chú trọng chuyên môn và năng lực cứu chữa con người, từ đó đạt được hiệu quả khám chữa bệnh tốt nhất.

INTJ có thể trở thành bác sĩ
INTJ có thể trở thành bác sĩ

Lập trình viên

Các INTJ hướng nội rất mạnh về kỹ năng phân tích và sáng tạo. Họ có xu hướng làm tốt nhất và tận dụng tối đa khả năng sáng tạo khi làm việc một mình hoặc theo nhóm nhỏ. Những đặc điểm này giúp INTJ trở thành các kỹ sư máy tính, lập trình viên xuất sắc. Đây là con đường sự nghiệp điển hình của INTJ và hiệu suất của họ trong các công việc này thường rất ấn tượng.

Với khả năng tư duy và trí tuệ thông minh, INTJ có thể biến những khó khăn trong công việc lập trình thành cơ hội để trau dồi kỹ năng và mở rộng kiến thức. Đồng thời, lối tư duy có hệ thống cũng giúp INTJ dù ở vai trò nào: lập trình viên java, lập trình viên net, lập trình viên React native hay lập trình viên Mobilecũng đều có thể đưa ra giải pháp sáng tạo để giải quyết các vấn đề khó khăn.

Tìm việc IT ngay

Giáo viên

Giáo viên, đặc biệt là giáo viên những môn học có tính chất tư duy cao là nghề nghiệp phù hợp với các INTJ. Điều này xuất phát từ khả năng hiểu biết sâu rộng của những “Nhà khoa học”. Công việc giảng dạy của một giáo viên sẽ giúp INTJ phát huy tối đa thế mạnh về sự hiểu biết của mình. Họ sẽ tận tâm truyền đạt kiến thức chuyên môn đúng đắn và có căn cứ nhằm giúp học sinh tiếp thu thông tin một cách chính xác nhất.

Hơn nữa, với khả năng sáng tạo và luôn cởi mở với những ý tưởng mới, các INTJ sẽ thiết kế ra các bài giảng thu hút để kích thích sự tương tác của học sinh. Họ cũng sẽ là cầu nối khuyến khích học sinh đưa ra những ý tưởng mới, miễn sao ý tưởng đó hợp lý và có cơ sở.

Nếu bạn là một INTJ, có đam mê với nghề “cầm phấn” và mong muốn phát triển nghề nghiệp theo con đường này, đừng bỏ qua các việc làm giáo viên trên TopCV để kết nối với những nhà tuyển dụng tiềm năng.

Tìm việc làm Giáo viên

Giáo viên là một công việc phù hợp với INTJ
Giáo viên là một công việc phù hợp với INTJ

Luật sư

Nhờ thế mạnh về khả năng phân tích và tư duy có logic cùng sự am hiểu sâu rộng về kiến thức của nhiều lĩnh vực, các INTJ được đánh giá là phù hợp với nghề luật sư. Công việc của một luật sư cũng sẽ giúp những người thuộc nhóm tính cách MBTI này phát huy tốt khả năng nhìn nhận toàn diện các vấn đề, trong đó bao gồm cả việc chú trọng đến chi tiết nhỏ nhất. Trong môi trường pháp luật, việc nắm vững các chi tiết nhỏ trong văn bản pháp luật để phân tích một sự việc cụ thể được xem là chìa khóa thành công.

Hơn hết, các INTJ cũng rất quyết đoán và tự tin. Điều này giúp họ làm chủ và đưa ra những quyết định phù hợp cho các tình huống pháp lý phức tạp mà vẫn giữ được mục tiêu cuối cùng là bảo vệ cho thân chủ của mình.

Ngoài các công việc cụ thể kể trên, một số nghề nghiệp sau đây cũng được đánh giá là phù hợp với INTJ, bạn có thể tham khảo thêm:

>> Tìm kiếm cơ hội việc làm cập nhật mới nhất tại TopCV

Tìm việc ngay

Kỹ sư, kỹ thuật là những nghề tương đối phù hợp với nhóm tính cách INTJ
Kỹ sư, kỹ thuật là những nghề tương đối phù hợp với nhóm tính cách INTJ

Thế mạnh và nhược điểm của những người thuộc nhóm INTJ

Thế mạnh cần phát huy

Nắm bắt được thế mạnh của nhóm tính cách INTJ là cách sẽ giúp họ hiểu chính mình và phát huy tốt chúng trong những nghề nghiệp phù hợp nhất với bản thân. Vậy thế mạnh của INTJ là gì?

Người thuộc nhóm INTJ luôn khao khát nâng cao kiến thức của bản thân

>>> Tạo CV chuẩn, độc, lạ để ứng tuyển vào những tin tuyển dụng việc làm hấp dẫn.

Tạo CV ngay

Nhược điểm cần thay đổi

Những người thuộc nhóm tính cách INTJ thường có các khuyết điểm chung như sau:

Nếu bạn thuộc nhóm này thì hãy soi chiếu bản thân xem mình có mắc phải những nhược điểm này hay không. Sự thay đổi và rèn luyện chắc chắn sẽ khiến bạn trở nên tốt hơn và hoàn hảo hơn trong mắt người khác đấy.

Tạm kết

Như vậy, với bài phân tích trên, TopCV hy vọng đã mang đến cho bạn cái nhìn rõ nét hơn về nhóm tính cách INTJ. Nếu bạn là người thuộc nhóm tính cách này thì có thể tham khảo để lựa chọn những công việc phù hợp nhất cho bản thân nhé. Đừng quên có vô số tin tuyển dụng việc làm thường xuyên được cập nhật trên hệ sinh thái tuyển dụng TopCV. Chúc bạn thành công!

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/intj-la-gi-a26835.html