Đi ngoài nhiều lần trong ngày có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách khắc phục

Thông thường, chúng ta sẽ đi ngoài mỗi ngày hoặc cách ngày sẽ đi một lần tùy theo cơ địa. Nhưng khi cơ thể đang gặp các vấn đề về đường tiêu hóa, dạ dày hoặc những bệnh lý tiềm ẩn khác, bệnh nhân sẽ đi ngoài nhiều lần trong ngày. Tình trạng này có thể xuất phát do viêm đại tràng, ngộ độc thức ăn, hội chứng ruột kích thích,... cùng nhiều lý do khác. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách khắc phục bệnh, cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Đi ngoài bao nhiêu lần một ngày là bình thường?

Không có một quy chuẩn cố định về số lần đi đại tiện trong ngày của một người bình thường. Bởi vì mỗi người sẽ có trạng thái sức khỏe và thói quen khác nhau. Một số người có thể đi vệ sinh 1 - 2 lần/ngày, hoặc thậm chí có thói quen đi vệ sinh không đều đặn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc tạo thói quen đi vệ sinh hàng ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể.

Nguyên nhân và phương pháp khắc phục tình trạng đi ngoài nhiều lần trong ngày 1Một số người có thể đi vệ sinh một lần/ngày, hai lần/ngày

Nếu bạn bắt đầu có những thay đổi không bình thường về thói quen đi vệ sinh, ví dụ như đi ngoài nhiều lần trong ngày, kèm theo đau bụng, căng bụng, hay mệt mỏi,... có thể đây là dấu hiệu của các vấn đề về sức khỏe đường tiêu hóa.

Trong tình huống này, bạn nên đi khám để được bác sĩ tư vấn và kiểm tra để xác định nguyên nhân của những thay đổi này. Điều này giúp bạn phát hiện kịp thời và điều trị bệnh lý tiêu hóa, đảm bảo sức khỏe luôn ổn định.

Nguyên nhân gây ra tình trạng đi ngoài nhiều lần

Nếu bạn đang trải qua tình trạng đi ngoài nhiều lần trong một ngày và cảm thấy mệt mỏi, chướng bụng, đầy hơi, đau bụng,... thì khả năng cao bạn đang phải đối mặt với các vấn đề về đường tiêu hóa sau đây:

Viêm loét dạ dày

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến viêm loét dạ dày là vi khuẩn HP (Helicobacter pylori). Ngoài ra, thói quen ăn uống không lành mạnh và căng thẳng tinh thần kéo dài cũng có thể góp phần tạo điều kiện cho bệnh này phát triển. Triệu chứng thường gặp bao gồm đau bụng, đầy hơi, buồn nôn, và tiêu chảy, gây mệt mỏi và khó chịu.

Viêm đại tràng

Người mắc viêm đại tràng thường phải đối mặt với việc đi ngoài liên tục trong ngày, đặc biệt sau khi ăn thực phẩm không hợp vệ sinh. Bệnh nhân có thể trải qua nhiều hình thái phân khác nhau, từ cứng đến lỏng, cùng với tình trạng đầy hơi và khó tiêu, gây ra không ít phiền toái trong sinh hoạt, và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Hội chứng ruột kích thích

Đây là một bệnh về đường tiêu hóa liên quan đến sự rối loạn chức năng của đường ruột, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hàng ngày và công việc. Nguyên nhân cụ thể gây ra hội chứng này hiện vẫn chưa được xác định rõ, nhưng có một số yếu tố góp phần gia tăng tình trạng như căng thẳng kéo dài, ăn thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, sử dụng kháng sinh lâu dài và yếu tố di truyền. Triệu chứng thường là đau bụng, táo bón hoặc tiêu chảy, chướng bụng.

Nguyên nhân và phương pháp khắc phục tình trạng đi ngoài nhiều lần trong ngày 2Đi ngoài nhiều lần trong ngày kèm mệt mỏi, đầy hơi,... là dấu hiệu của các vấn đề về tiêu hóa

Rối loạn vi khuẩn đường ruột

Khi bạn đối diện với tình trạng đi ngoài nhiều lần trong một ngày, đó có thể là dấu hiệu của rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột, cho thấy sự mất cân bằng trong hệ vi sinh của đường tiêu hóa.

Việc lạm dụng kháng sinh, thực phẩm không cân đối, và stress kéo dài sẽ góp phần tạo điều kiện cho bệnh lý này phát triển. Ngoài triệu chứng đi ngoài nhiều lần, bạn cũng có thể trải qua đau bụng, đầy hơi chướng bụng.

Ngộ độc thực phẩm

Khi ăn phải thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, vi khuẩn có hại sẽ tấn công đường tiêu hóa, gây tiêu chảy, buồn nôn và mệt mỏi. Trường hợp nghiêm trọng còn gây mất nước, đe dọa tính mạng khi không được can thiệp y tế kịp thời.

Khi nào bạn cần đến gặp bác sĩ?

Đi ngoài nhiều lần có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, nhưng nếu bạn trải qua những dấu hiệu sau đây, khả năng cao là dấu hiệu của một tình trạng y tế nghiêm trọng, cần đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị sớm:

Đi ngoài nhiều lần trong ngày có nguy hiểm không?

Nếu không tìm cách điều trị khi gặp tình trạng đi ngoài nhiều lần trong ngày (có kèm các triệu chứng khác) có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như:

Nguyên nhân và phương pháp khắc phục tình trạng đi ngoài nhiều lần trong ngày 3Nếu tiêu chảy kéo dài kèm sốt cao, mất nước trầm trọng, thì bạn cần đi bệnh viện sớm

Các thực phẩm nên bổ sung để cải thiện bệnh

Khi bạn bị tiêu chảy hoặc đi ngoài liên tục trong một ngày, bạn có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình các thực phẩm sau đây để giúp cải thiện tình trạng bệnh:

Tình trạng đi ngoài nhiều lần trong ngày có thể dẫn đến mất nước và suy nhược. Nếu gặp phải các triệu chứng trên, bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Tần suất đi ngoài có thể thay đổi do nhiều nguyên nhân, như chế độ dinh dưỡng có quá nhiều chất xơ, viêm nhiễm hay căng thẳng trong cuộc sống. Tuy nhiên, số lần đi ngoài trong ngày của bạn thay đổi bất thường hoặc có kèm theo những triệu chứng đi kèm như phân lẫn máu hoặc bị đau bụng dữ dội, bạn nên nhanh chóng đến bác sĩ để được thăm khám nhé.

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/di-dai-tien-nhieu-lan-trong-ngay-a26768.html