16 Làng Nghề Truyền Thống Phải Ghé Thăm Ở Việt Nam

Việt Nam là một trong những điểm đến phổ biến và được ưa chuộng nhất ở Đông Nam Á. Điều này không chỉ bởi cảnh đẹp tuyệt vời mà còn bởi những làng nghề truyền thống lâu dài. Những làng này đã được bảo tồn tốt từ thế hệ này sang thế hệ khác và tồn tại hàng thế kỷ. Sản phẩm của họ nổi tiếng không chỉ trong thị trường nội địa mà còn trong thị trường quốc tế. Phong tục, truyền thống và văn hóa Việt, tất cả có thể được thấy qua những sản phẩm này. Vì vậy, nếu bạn có cơ hội ghé thăm Việt Nam, đừng quên thêm một trong những làng nghề truyền thống dưới đây vào danh sách của bạn.

I. 8 Làng Nghề Truyền Thống Ở Miền Bắc Việt Nam

1. Làng làm gốm Bát Tràng (Hà Nội)

16 Làng Nghề Truyền Thống Phải Ghé Thăm Ở Việt NamĐiểm Nổi Bật: Tận dụng lợi thế vùng đất giàu đất sét, làng gốm Bát Tràng đã tạo ra các sản phẩm gốm tinh tế. Những sản phẩm từ làng này được đánh giá cao không chỉ từ thị trường nội địa mà còn từ thị trường quốc tế bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và phương Tây. Chúng được sử dụng rộng rãi cho việc sử dụng hàng ngày trong gia đình và các nghi lễ tôn giáo cũng như mục đích trang trí. Tại làng gốm Bát Tràng, có nhiều hoạt động cho du khách, bao gồm làm trực tiếp các sản phẩm gốm, dạo chơi quanh làng hoặc tham gia tour bò sát để mua sắm và ngắm cảnh. Du khách có thể dễ dàng đến đây bằng cách lái xe trong vòng 20 phút từ trung tâm Hà Nội.

Địa Điểm: Xã Bát Tràng, Quận Gia Lâm, Hà Nội

2. Làng Thêu Quất Động (Hà Nội)

16 Làng Nghề Truyền Thống Phải Ghé Thăm Ở Việt NamĐiểm Nổi Bật: Cách Hà Nội 20 km, làng thêu Quất Động nổi tiếng trên toàn quốc với kỹ thuật thêu độc đáo. Đối với hầu hết người dân Quất Động, thêu là được coi là truyền thống lâu dài của họ. Công việc thêu tinh tế được thực hiện bởi tất cả người dân làng, không phụ thuộc vào giới tính hay độ tuổi. Mỗi ngày, họ sẽ dành mười hai giờ để tạo ra tác phẩm nghệ thuật sống động của họ. Nhìn thấy cách người dân làm việc, bạn có thể ngưỡng mộ cách nghệ thuật tuyệt vời đã được tạo ra từ chiếc vải đơn giản thành những tác phẩm tuyệt vời và đẹp đẽ. Phép màu nằm ở sợi chỉ màu sắc và chiếc kim nhỏ cùng đam mê của người dân địa phương. Nếu thiếu đam mê, không ai có thể ngồi nhiều giờ và sử dụng kim để tạo ra chiếc vải thẩm mỹ như vậy. Các sản phẩm có các thiết kế khác nhau như cảnh truyện dân gian, hoa, phong cảnh nông thôn, hoặc một người phụ nữ xinh đẹp.

Địa Điểm: Huyện Thường Tín, Hà Nội

3. Làng Lụa Vạn Phúc (Hà Nội)

16 Làng Nghề Truyền Thống Phải Ghé Thăm Ở Việt NamĐiểm Nổi Bật: Khi nhắc đến kỹ thuật dệt lụa tại Việt Nam, không nơi nào khác để ghé thăm ngoại trừ làng lụa Vạn Phúc. Được thành lập hơn 100 năm trước, đó là một trong những làng nghề truyền thống được ghé thăm nhiều nhất ở Hà Nội. Làng lụa là nơi của hàng trăm nghệ nhân địa phương, những cây đa lớn, các ngôi nhà cộng đồng và giếng cổ. Sản phẩm lụa của nó đã trở nên phổ biến với trọng lượng nhẹ và kết cấu mịn màng. Làng Vạn Phúc không chỉ bán các sản phẩm lụa cho người dân và du khách mà còn xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới. Chỉ cần lái xe ngắn đến làng, bạn sẽ có cơ hội quay lại quá khứ và có được sản phẩm thủ công và quà lưu niệm hoàn hảo với giá hợp lý.

Địa Điểm: Phường Vạn Phúc, Quận Hà Đông, Hà Nội

4. Làng làm chiếu tre Kim Sơn (Ninh Bình)

16 Làng Nghề Truyền Thống Phải Ghé Thăm Ở Việt NamĐiểm Nổi Bật: Cách thành phố Ninh Bình 30 km, làng Kim Sơn nổi tiếng với các sản phẩm thủ công làm từ tre chất lượng cao. Nhờ có đất phù sa rộng lớn, đây là điều kiện lý tưởng để người làng trồng cây tre. Cây tre được thu hoạch tươi mới, cắt trước khi được phơi khô và mang ra thị trường. Sau đó, chúng sẽ được dệt thành chiếu và các sản phẩm khác mà bạn có thể ngắm nhìn khi đến làng. Những chiếc chiếu được làm bởi người làng Kim Sơn đẹp mắt, rất bền và khó tìm thấy ở những nơi khác. Ngày nay, các sản phẩm từ tre ngày càng đa dạng và phong phú, bao gồm đèn lồng, thảm, hộp, cốc, túi xách,… Vì vậy, đừng quên mua một cái cho bạn và gia đình.

Địa Điểm: Huyện Kim Sơn, Tỉnh Ninh Bình

5. Làng Tranh Dân Dụ Đông Hồ (Bắc Ninh)

16 Làng Nghề Truyền Thống Phải Ghé Thăm Ở Việt NamĐiểm đặc sắc: Làng tranh dân gian Đông Hồ là nơi làm bất ngờ cho nhiều người yêu nghệ thuật. Như tên gọi của nó, sản phẩm chính của làng là những bức tranh dân gian ấn tượng. Làng khá nhỏ và không có hơn 200 hộ gia đình ở đây. Người làng chủ yếu kiếm sống chính từ việc làm tranh. Nhìn vào sản phẩm của họ, bạn nhất định sẽ hiểu sâu hơn về vẻ đẹp của Việt Nam cũng như về khách hàng truyền thống và các lễ hội Việt Nam. Những bức tranh này từng là trang trí quý giá trong dịp Tết. Tranh Đông Hồ độc đáo vì được in trên giấy poonah hoặc giấy Dó (làm từ bột cây Dó). Có 5 màu chính được sử dụng trong tranh, bao gồm màu xanh lá cây, đỏ, vàng, đen và ích. Những màu sắc này chủ yếu được tạo ra từ các nguyên liệu tự nhiên như gạch, hoa, rơm và các loại cây khác...

Địa điểm: Xã Đông Hồ, Huyện Thuận Thành, Tỉnh Bắc Ninh

6. Làng làm nón lá Chương (Hà Nội)

16 Làng Nghề Truyền Thống Phải Ghé Thăm Ở Việt NamĐiểm đặc sắc: Nón lá, cùng với “áo dài”, được coi là biểu tượng đặc trưng của trang phục phụ nữ Việt Nam. Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào để làm nón lá Việt Nam chưa? Hãy đến ngay làng làm nón lá Chương nằm ở phía tây Hà Nội. Nhiều thế hệ trong làng đã làm việc một cách im lặng để giữ và duy trì truyền thống lâu dài này của việc làm nón lá truyền thống. Rõ ràng, bạn có thể dễ dàng mua được một chiếc nón lá ở những nơi khác; tuy nhiên, sản phẩm của làng Chương vẫn là số một. Được làm từ lá dừa từ tỉnh Quảng Bình, sợi lụa từ làng Triều Khúc, và tre từ tỉnh Hòa Bình, những chiếc nón lá này vừa đẹp vừa bền. Bạn có thể sử dụng nón lá để che mưa và nắng, cũng như tặng nó cho bạn bè làm kỷ niệm.

Địa điểm: Xã Phương Trung, Huyện Thanh Oai, Hà Nội

7. Làng làm cốm Vòng (Hà Nội)

16 Làng Nghề Truyền Thống Phải Ghé Thăm Ở Việt NamĐiểm đặc sắc: Khi nói đến văn hóa ẩm thực ở Hà Nội, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến cốm Vòng - một đặc sản nổi tiếng của Hà Nội. Đặc sản này là một món ăn tinh tế được ưa chuộng vào mùa thu. Hương vị đặc biệt của cốm xanh sẽ là món quà tuyệt vời cho nhiều du khách. Món ăn này có thể ăn bằng tay và thường được phục vụ cùng với chuối chín. Khi thưởng thức cốm xanh từ từ, bạn sẽ đánh giá được hương thơm, vị ngon, và hương vị ngọt, béo, và thơm của cơm non. Làng Vòng là nơi tốt nhất để thấy quá trình làm cốm để có hương vị tốt nhất.

Địa điểm: Làng Vòng, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

8. Làng làm rượu gạo Làng Vạn (Bắc Giang)

16 Làng Nghề Truyền Thống Phải Ghé Thăm Ở Việt NamĐiểm đặc sắc: Rượu gạo Làng Vạn nổi tiếng với những người yêu rượu địa phương. Rượu được cho là trong suốt và đẹp như ánh nắng mặt trời vào mùa hè. Rượu phải được làm từ cơm nếp hoa vàng (còn gọi là Nếp cái hoa vàng) được trồng tại cánh đồng của làng Vạn Xá, xã Vạn Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Rượu sẽ thêm hương vị đặc biệt cho bữa ăn của bạn. Và, đây cũng là món quà yêu thích để mua ở tỉnh Bắc Giang, miền Bắc Việt Nam.

Địa điểm: Làng Vạn, xã Vạn Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang

II. 5 Làng nghề truyền thống ở miền Trung Việt Nam

1. Làng làm gốm Bau Truc (Ninh Thuận)

16 Làng Nghề Truyền Thống Phải Ghé Thăm Ở Việt NamĐiểm đặc sắc: Nếu bạn có cơ hội ghé thăm miền Trung Việt Nam, đừng quên thăm làng làm gốm Bau Truc - làng làm gốm cổ nhất Đông Nam Á. Cách thành phố Phan Rang khoảng 10 km về phía nam, làng này là nơi cư trú của hơn 400 hộ gia đình, trong đó khoảng 85% kiếm sống bằng nghề làm gốm truyền thống.

Làng đã tồn tại hơn 200 năm và hầu hết các hộ gia đình đều là người Chăm. Bau Truc còn được đặt tên theo tên gốc là Paley HamuTrok có nghĩa là phần cuối của con sông. Nghề làm gốm của làng bắt đầu từ một người Chăm tên là Poklong Chan và đã được duy trì cho đến nay. Không giống như các làng nghề truyền thống khác, Bau Truc trông rất rộng lớn và hiện đại với những con đường bằng bê tông, những ngôi nhà với mái đỏ, và cửa hàng. Đến đây, bạn sẽ thấy tất cả các hộ gia đình đều bận rộn với công việc của họ cũng như hướng dẫn du khách khác. Mọi sản phẩm từ làng đều giống nhau, mang đặc điểm của cuộc sống hàng ngày của người Chăm. Trang trí bằng những vật dụng sẵn có như hoa đơn giản, vỏ sò, hoặc tranh làm thủ công, những sản phẩm vẫn nhìn rất ấn tượng.

Địa điểm: Thị trấn Phước Đàn, Huyện Ninh Phước, Tỉnh Ninh Thuận

2. Làng làm giấy Dó Yên Thái (Quảng Bình)

16 Làng Nghề Truyền Thống Phải Ghé Thăm Ở Việt NamĐiểm đặc sắc: Nghề làm giấy đã tồn tại ở Quảng Bình hơn 6 thế kỷ. Làng Yên Thái nổi tiếng sản xuất nhiều loại giấy khác nhau, bao gồm giấy ban (viết lệnh vua) và giấy bản (viết mệnh lệnh của vua). Nguyên liệu làm giấy này được lấy từ cây Dó phổ biến ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam. Cư dân làng Yên Thái phải trải qua nhiều bước chế biến chính xác và phức tạp, từ việc lựa chọn nguyên liệu tốt đến ngâm nước, đập và làm phẳng,... Sản phẩm được sử dụng rộng rãi để viết chữ Hán, in tranh dân gian và sách.

Địa điểm: Làng Yên Thái, Tỉnh Quảng Bình

3. Làng điêu khắc đá Non Nước (Đà Nẵng)

16 Làng Nghề Truyền Thống Phải Ghé Thăm Ở Việt NamĐiểm đặc sắc: Khi đến Đà Nẵng, đừng bỏ lỡ cơ hội ghé thăm làng điêu khắc đá Non Nước - một làng nghề độc đáo ở miền Trung Việt Nam. Tự hào với lịch sử lâu dài hơn 200 năm, những người điêu khắc ở làng Non Nước rất ý thức giữ gìn di tích và bảo vệ kỹ năng truyền thống của họ. Sản phẩm nghệ thuật ban đầu được tạo ra để phục vụ cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương, bao gồm máy nghiền ngũ cốc, gạch cối, và bia mộ. Gần đây, các sản phẩm đã được mở rộng và trở thành một trong những xuất khẩu có giá trị nhất của thành phố. Có hàng nghìn người điêu khắc với hơn 300 doanh nghiệp điêu khắc trong làng.

Địa điểm: Làng điêu khắc đá Non Nước, Phường Hòa Hải, Quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

4. Làng mộc Kim Bồng (Hội An, Quảng Nam)

16 Làng Nghề Truyền Thống Phải Ghé Thăm Ở Việt NamĐiểm đặc sắc: Làng mộc Kim Bồng là một trong những làng nghề nổi tiếng đánh dấu giá trị văn hóa độc đáo và nhiều tác phẩm nghệ thuật. Làng thu hút nhiều du khách nội địa và quốc tế bằng những sản phẩm đẹp và ấn tượng làm từ gỗ. Bắt đầu từ thế kỷ 16, phong cách mộc của Kim Bồng là sự kết hợp tuyệt vời giữa Trung Quốc, Nhật Bản, Vương quốc Chăm, và đôi bàn tay tài năng của các thợ mộc Việt Nam. Không có phí vào cửa làng. Ở đây, bạn có thể tự do tìm hiểu công việc của những người điêu khắc thực sự và thăm các cửa hàng lưu niệm của người dân địa phương để mua những vật dụng nhỏ cho bạn bè.

Địa điểm: Làng mộc Kim Bồng, Xã Cẩm Kim, Hội An, Quảng Nam

5. Làng đúc đồng Phước Kiều (Quảng Nam)

16 Làng Nghề Truyền Thống Phải Ghé Thăm Ở Việt NamĐiểm đặc sắc: Trên hành trình đến thị trấn cổ Hội An, không có lý do gì bạn không ghé thăm làng Phước Kiều nổi tiếng với nghề đúc đồng truyền thống. Được thành lập từ thế kỷ 16, đôi bàn tay khéo léo của người làng đã tạo ra nhiều sản phẩm đồng như lọ cổ, đèn trụ và đế đèn. Ngoài ra, nó còn sản xuất nhiều công cụ, đặc biệt là “cồng” dành cho cộng đồng dân tộc ở Việt Nam. Đến thăm làng, bạn có thể quan sát toàn bộ quá trình làm sản phẩm đồng, từ đầu đến sản phẩm cuối cùng. Khác biệt với các làng khác, việc quan sát quy trình ở làng Phước Kiều trở nên thú vị hơn với màn biểu diễn nhạc đồng từ các nghệ sĩ. Đó là một trải nghiệm đáng giá để thăm làng và hiểu về một trong những nghề truyền thống lâu dài nhất ở Việt Nam.

Địa điểm: Xã Điện Phương, Huyện Điện Bàn, Tỉnh Quảng Nam

III. 3 Làng nghề truyền thống ở miền Nam Việt Nam

1. Làng làm lụa đen Tân Châu (An Giang)

16 Làng Nghề Truyền Thống Phải Ghé Thăm Ở Việt NamĐiểm đặc sắc: Trong thế kỷ 20, trang phục làm từ lụa Tân Châu là ước mơ của bất kỳ phụ nữ Việt Nam nào. Đến thăm làng này và chạm vào sản phẩm bằng chính đôi tay của bạn, bạn sẽ hiểu tại sao nó lại nổi tiếng như vậy. Làng Tân Châu nằm ở phía tây bắc tỉnh An Giang. Đến Tân Châu, bạn có thể nhìn thấy màu xanh mát của cây dâu kéo dài dọc theo bờ sông đến cánh đồng, từ một làng đến làng khác. Những người làng thân thiện sẽ hướng dẫn bạn các bước làm lụa. Ở một số bước như quay lụa, bạn có thể thử làm chính mình dưới sự hướng dẫn của người làng.

Địa điểm: Thị trấn Tân Châu, Tỉnh An Giang

2. Làng kẹo dừa Bến Tre (Bến Tre)

16 Làng Nghề Truyền Thống Phải Ghé Thăm Ở Việt NamĐiểm đặc sắc: Khi bạn ở gần làng dừa, bạn có thể ngửi thấy hương vị đặc trưng của dừa. Làng kẹo dừa Bến Tre thực sự là một làng nghề truyền thống đáng nhớ và đáng ghé thăm ở Việt Nam. Mặc dù có vô số làng làm kẹo ở Đồng Bằng Sông Cửu Long, nhưng làng kẹo dừa Bến Tre là làng đầu tiên sáng tạo và phát triển nghệ thuật làm kẹo dừa. Hương vị đặc biệt của làng Bến Tre được tạo ra bằng cách sử dụng các nguyên liệu khác nhau như đường, mạch, nước cốt dừa,... Những chiếc kẹo thể hiện giá trị lớn của văn hóa địa phương cũng như lao động thủ công truyền thống.

Địa điểm: Thị trấn Mỏ Cày, Huyện Mỏ Cày, Tỉnh Bến Tre

3. Làng làm tàu Bà Đái (Đồng Tháp)

16 Làng Nghề Truyền Thống Phải Ghé Thăm Ở Việt NamĐiểm đặc sắc: Văn hóa của Đồng Bằng Sông Cửu Long có lẽ được đại diện tốt nhất tại làng làm tàu Bà Đái. Bởi vì khu vực này được hình thành bởi một mạng lưới lớn của sông và kênh, thuyền xuồng hoặc thuyền là phương tiện giao thông phổ biến nhất cho người dân địa phương. Với hơn 200 gia đình, làng Bà Đái sản xuất đến 10.000 chiếc tàu thuyền mỗi năm. Nghề làm tàu đã tồn tại được một thế kỷ ở đây và được công nhận là di sản văn hóa quốc gia ở miền tây nam. Không giống những chiếc tàu khác, tàu Bà Đái khá phổ biến và được biết đến là những thương hiệu tốt nhất với vẻ ngoại hình hấp dẫn và chất lượng cao. Đến đây, ngoài việc tìm thấy một diện mạo mới trong danh sách làng nghề Việt Nam, bạn cũng có thể tự làm một món quà lưu niệm và tặng nó cho bạn bè và gia đình.

Địa điểm: Xã Long Hậu, Huyện Lai Vung, Tỉnh Đồng Tháp

Với danh sách các làng nghề truyền thống ở Việt Nam trên, chúng tôi hy vọng bạn có thể chọn một làng ưa thích để thăm. Chắc chắn rằng chúng sẽ làm cho chuyến đi của bạn ở Việt Nam trở nên sáng tạo và đáng nhớ.

Đăng bởi: Tùng Trần

Từ khoá: 16 Làng Nghề Truyền Thống Khám Phá Ở Việt Nam

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/nhung-lang-nghe-truyen-thong-o-viet-nam-a25744.html