Sui gia hay Xui gia, viết đúng chính tả tiếng Việt?

Tiếng Việt phong phú và đa dạng với nhiều âm vị, từ loại và dấu câu khác nhau. Nếu không hiểu rõ nghĩa của từ và ghi nhớ, bạn sẽ rất dễ bị nhầm lẫn và viết sai chính tả.

Ví dụ điển hình phải kể đến các từ sui gia hay xui gia. Để có thể biết trong 2 từ kể trên, đâu là từ viết đúng chính tả, các bạn hãy cùng theo dõi bài phân tích dưới đây của Mytour.

Sui gia hay Xui gia, viết đúng chính tả tiếng Việt?

Xui gia hay sui gia, cái nào là đúng?

1. Viết sui gia hay xui gia đúng chính tả?

Đáp án: 'Sui gia' là từ Đúng chính tả và 'xui gia' là từ Sai.

Để có thể đưa ra kết luận này, Mytour sẽ cùng bạn khám phá định nghĩa của các từ 'sui gia' và 'xui gia' trong từ điển tiếng Việt.

2. Sui gia là gì?

Từ điển Tiếng Việt xuất bản năm 2016 do Hoàng Phê chủ biên đã mô tả 'sui gia' như một ngôn ngữ miêu tả mối quan hệ họ hàng giữa 2 gia đình có con cái kết hôn với nhau hoặc gả con chung. Trong đó:

- 'Sui' là danh từ chỉ tên gọi chung của 2 bên cha mẹ bên chồng, bên vợ.

Với ý nghĩa thực vật học, từ 'sui' được hiểu như một loại cây mọc trong rừng, có vỏ cứng được sử dụng làm nguyên liệu chế tạo chăn sui.

- 'Gia' ở đây là từ viết tắt của gia đình, thể hiện mối quan hệ gắn kết với hôn nhân, dòng máu, và việc sống chung dưới một mái nhà.

Ví dụ:

- Sui gia hai họ, hai bên sui gia- Ông Bà sui- Gia đình sui gia- Sui gia khắc khẩu- Ông sui bà sui- Từ nay tôi và ông làm sui gia với nhau

Sui gia hay Xui gia, viết đúng chính tả tiếng Việt?

Khám phá nghĩa của từ 'sui gia' trong tiếng Việt

3. Xui gia nghĩa là gì?

Theo từ điển tiếng Việt, 'xui gia' là hành động xuất phát từ sự kết hợp giữa 'xui' và 'gia'

- 'Xui' là động từ sử dụng lời nói để thuyết phục người khác tuân theo một hành động nào đó. Tuy nhiên, từ này thường mang ý nghĩa tiêu cực.

Ví dụ: Thuyết phục người khác đi ăn trộm, ăn cắp,...

Với ý nghĩa là tính từ, 'xui' còn diễn đạt sự đen đủi, xúi quẩy, gặp thiếu may mắn.

Ví dụ: Hôm nay là một ngày xui xẻo.

- Từ 'Gia' ở đây xuất phát từ tiếng Hán Việt, thể hiện mối quan hệ giữa các thành viên trong một gia đình.

Dù vậy, khi kết hợp với từ 'xui gia', nó lại trở thành một từ không có ý nghĩa và không được ghi trong từ điển tiếng Việt.

Từ này thường bị sử dụng và viết sai do hiểu lầm về cách phát âm 's' và 'x' ở một số địa phương cũng như không hiểu rõ về nghĩa của cả từ 'Sui' và từ 'xui'.

Qua những thông tin phân tích về sui gia hay xui gia ở trên, chắc chắn bạn đã nắm rõ ý nghĩa và biết đâu là từ viết đúng chính tả. Một lưu ý quan trọng, trong 2 từ trên, từ viết đúng là Sui gia. Hãy nhớ rõ để áp dụng trong giao tiếp và văn bản sao cho chính xác.

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/ong-xui-a25280.html