Nổ lực hay nỗ lực, từ nào viết đúng chính tả Tiếng Việt?

Do vùng miền mà có chỗ, người ta dùng nỗ lực nhưng có chỗ người ta lại dùng nổ lực. Tuy nhiên, chỉ có một từ đúng theo từ điển tiếng Việt. Vậy Nổ lực hay Nỗ lực, từ nào đúng chính tả tiếng Việt? Mời bạn đọc xem lời giải dưới bài viết này và tìm hiểu cách phân biệt chúng.

Nổ lực hay nỗ lực, từ nào viết đúng chính tả Tiếng Việt?

Nỗ lực bản thân để học tập, làm việc phấn đấu hết mình

1. Nỗ lực hay nỗ lực, từ nào đúng chính tả tiếng Việt?

Câu trả lời: Nỗ lực là từ đúng chính tả.

Để hiểu được tại sao lại sử dụng từ 'nỗ lực' thay vì 'nổ lực' như nhiều người vẫn nghĩ, hãy cùng tìm hiểu về ý nghĩa của hai từ này.

* Nỗ lực là gì?

Từ 'nỗ lực' không có trong từ điển tiếng Việt. Việc sử dụng sai dấu ngã thay cho dấu hỏi khiến cho việc viết sai chính tả. Do đó, 'nỗ lực' là từ không đúng, không có ý nghĩa gì cả.

* Nỗ lực là gì?

Nỗ lực có thể là động từ hoặc danh từ, có ý nghĩa là dùng hết sức mình để học tập hoặc làm việc gì đó. Đây là biểu hiện của sự cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ.

Ví dụ:- Nỗ lực học tập để nâng cao kiến thức.- Nỗ lực tăng sản xuất.- Nỗ lực học hành.- Nỗ lực để đạt được điểm cao.- Nỗ lực bản thân.- Nỗ lực trong cuộc sống.- Hãy nỗ lực hết mình để đạt thành công.- Cố gắng nỗ lực.- Họ đang nỗ lực để nâng cao hiệu suất làm việc.

Efforts là từ tiếng Anh tương đương với 'nỗ lực'.

2. Lý do viết sai giữa nỗ lực và nổ lực?

Như đã đề cập ở trên, việc phát âm sai dẫn đến việc viết sai. Thường thì, một số người dân ở miền Trung Việt Nam thường phát âm dấu hỏi thay cho dấu ngã, gây hiểu nhầm và sự sử dụng sai từ 'nổ lực'.

Nổ lực hay nỗ lực, từ nào viết đúng chính tả Tiếng Việt?

Lý do gây ra sự hiểu lầm giữa 'nỗ lực' và 'nổ lực'

Các cặp từ gây nhầm lẫn khác:- Năng nổ hay năng nỗ => Đáp án: Năng nổ.- Nhập chức hay nhậm chức => Đáp án: Nhậm chức.- Ra nhập hay gia nhập => Đáp án: Gia nhập.- Sai xót hay sai sót => Đáp án: Sai sót.- Suất cơm hay xuất cơm => Đáp án: Suất cơm.

Nỗ lực hay nỗ lực, từ nào đúng? Nỗ lực là từ đúng chính tả tiếng Việt. Chỉ cần hiểu khái niệm là có thể biết từ nào mới là từ đúng, phù hợp với việc sử dụng trong văn nói và văn viết.

Còn nhiều cặp từ khác gây nhầm lẫn như năng nổ hay năng nỗ, rẻ rách hay giẻ rách, nhận chức hay nhậm chức.... Nếu bạn đang băn khoăn từ nào, hãy vào Hỏi - Đáp của Mytour để tìm câu trả lời.

Xem thêm: Nhận chức hay Nhậm chức

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/no-luc-a23452.html