Đặc sản Nậm Pịa - Món ăn truyền thống độc đáo của dân tộc Thái

Đến tham quan du lịch Tây Bắc bên cạnh những danh lam, thắng cảnh được thiên nhiên ưu ái ban tặng. Du khách sẽ có dịp được người dân bản địa giới thiệu cho các món ăn đặc sản của nơi đây. Nổi trội và có lẽ gây ấn tượng mạnh nhất với du khách có lẽ là Nậm Pịa. món ăn đặc sản nổi tiếng của dân tộc Thái. Món ăn đặc sản này có lẽ chỉ có những du khách có thần kinh thép mới dám nếm thử. Bởi nhìn vẻ ngoài của nó không phải ai cũng đủ can đảm để nếm thử.

Đặc sản Nậm Pịa - Món ăn truyền thống độc đáo của dân tộc Thái

Đặc sản Nậm Pịa - Món ăn truyền thống độc đáo của dân tộc Thái

Nậm Pịa món ăn đặc sản thách thức khách du lịch Tây Bắc

Nậm Pịa là món ăn độc đáo của người Thái ở Sơn La, cũng là một trong những món đặc sản nổi tiếng của vùng đồi núi Tây Bắc nổi tiếng. Phải nói rằng món đặc sản này có lẽ không phải ai cũng ăn được và đủ can đảm để ăn thử. Nậm Pịa là cái tên theo tiếng dân tộc Thái nên nghe khá lạ tai khiến du khách khó hình dung ra món ăn này. Món ăn này được làm từ chất dịch ruột ngon các loài động vật ăn cỏ như trâu, bò, dê,… Chất dịch sẽ được đem đi ninh nhừ với các nội tạng, sụn, thịt, tiết trong hàng tiếng đồng hồ. Món Pịa Tây Bắc được làm rất kỳ công, chỉ đồng bào dân tộc vùng cao nơi đây mới làm ra được nồi Pịa đúng vị nguyên bản. Thế nên món ăn đặc sản này cũng chỉ được làm vào các dịp quan trọng như lễ hội hay dịp cần tiếp khách quý. Nậm Pịa có thể được ăn như một món chính hoặc món ăn phụ kèm đồ nướng đều được. Ngoài ra Nậm Pịa còn có một công dụng cực kỳ đặc biệt đó là giải rượu. Nếu có dịp đến tour du lịch Tây Bắc thì hãy lưu ý và thưởng thức quà món ăn cực kì nổi tiếng này. Tất nhiên, không phải du khách nào cũng đủ can đảm để thưởng thức qua món đặc sản cực kỳ ngon này.

Cách chế biến món Nậm Pịa

Nguyên liệu để làm nên món Nậm Pịa Tây Bắc trứ danh bao gồm:Tiết đông, bạc nhạc, sụn, đuôi, thịt, và không thể thiếu lục phủ ngũ tạng của động vật ăn cỏ. Động vật ăn cỏ ở đây có thể là bò, trâu, dê, và phổ biến nhất là bò và dê. Nếu chỉ có thế thôi thì món ăn này đã không trở thành món đặc sản mà khi ăn phải nhắm mắt thưởng thức như vậy. Mà điểm mấu chốt của món ăn này làm nhiều du khách đi du lịch Tây Bắc e ngại khi thưởng thức đó là “pia” hay còn được gọi là phân non. Để chế biến ra được món Nậm Pịa đúng vị thì chỉ có bà con nơi đây mới có thể chế biến ra được bởi vì chính họ mới hiểu được hết các nguyên liệu, gia vị để chế biến. Chất dịch non chính là thành phần quan trọng nhất để làm ra món ăn. Ban đầu, chính là khâu chọn đoạn ruột non mà có phần pịa ngon nhất để chế biến, lấy pịa ra bát và sau đó nêm thêm các loại gia vị đặc trưng của món ăn và thêm lục phủ ngũ tạng thêm vào. Để nấu được món nậm pịa Tây Bắc, nhất định phải có loại gia vị đặc trưng là mắc khén (loại hạt tạo vị cay và thơm cho món ăn như hạt tiêu) cùng với nhiều gia vị khác như sả, ớt…Đặc biệt, khi chế biến người ta cho thêm mật và lá đắng để tạo thêm vị đặc trưng riêng cho món nậm pịa. Xương sẽ được đem ninh lấy nước trong nhiều giờ liền để có thể cho ra được vị ngọt, đủ ngậy, rồi mới đổ bia vào cùng các thành phần lục phủ ngũ tạng sau đó vào ninh cho đến khi nước sền sệt là thành công.

Thưởng thức món Nậm Pịa

Thưởng thức món Nậm Pịa

Thưởng thức món Nậm Pịa

Nậm Pịa sau khi được chế biến sẽ được bày ra tô hoặc bát nhỏ khi còn nóng, ăn kèm với rau sống. Đây có lẽ không phải là một món dễ ăn với du khách, bởi vị đắng và mùi hương nồng khó ngửi của nó. Mới đầu ăn, sẽ cho bạn cảm thấy khó nuốt bởi vị của ruột, pịa, mùi của mắc khén cộng lại và các loại lá đắng được cho vào kèm, nhưng sau đó thì sẽ để lại vị ngọt, béo đọng lại trong cuống họng. Có lẽ sẽ có rất nhiều du khách đi tour Tây Bắc khi nhìn thấy món Nậm Pịa lần đầu tiên chắc hẳn sẽ lắc đầu ngao ngán, sau đó nhắm mắt ăn thử và dần dần trở thành nghiện món ăn này lúc nào không hay. Món ăn này nhìn qua các nguyên liệu để chế biến có lẽ sẽ gây hiểu lầm nhưng thực chất lại rất lành, kể cả đó là người yếu bụng. Bỏ qua đi vẻ ngoài và những nguyên liệu để chế biến ra món đặc sản này thì đây là món ăn tuyệt vời, hội tụ đầy đủ những tinh hoa của núi rừng hoang sơ. Đến du lịch Tây Bắc du khách không nên bỏ qua dịp hiếm có để có thể thưởng thức món Nậm Pịa nổi tiếng này.

Đăng ngày: 25/03/2021

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/nam-pia-a23282.html