Thuốc Berberin uống trước hay sau ăn? Những lưu ý cần biết khi sử dụng Berberin

Berberin được xem là một loại thuốc đau bụng quen thuộc với người dân Việt Nam. Thuốc được sử dụng trong nhiều trường hợp như đau bụng, rối loạn tiêu hóa… Vậy công dụng của Berberin là gì? Thuốc Berberin uống trước hay sau ăn? Cần lưu ý những gì khi sử dụng loại thuốc đau bụng này?

Công dụng của thuốc Berberin

Trước khi trả lời cho câu hỏi thuốc Berberin uống trước hay sau ăn, Nhà thuốc Long Châu sẽ cung cấp thêm một số thông tin hữu ích về thành phần, công dụng của loại thuốc này nhé!

Theo đó, thuốc berberin có thành phần chính từ hoàng liên, hoàng bá, vàng đằng… Thuốc được bào chế theo nhiều dạng khác nhau với hàm lượng khác nhau. Các dạng bào chế phổ biến nhất của Berberin là viên nén, viên nang, thuốc nhỏ mắt…

Berberin có tác dụng điều trị trong nhiều bệnh đường ruột, nhưng phổ biến và hiệu quả nhất là cải thiện triệu chứng tiêu chảy do vi khuẩn hoặc các loại ký sinh trùng đường ruột gây ra. Bên cạnh đó, Berberin còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa tình trạng bội nhiễm nấm, chống lại các loại vi khuẩn như vi khuẩn tả, vi khuẩn E.Coli…

Không phải ngẫu nhiên mà Berberin được gọi là thuốc đau bụng. Thực tế, có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thuốc Berberin có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị một số bệnh lý nhiễm trùng đường ruột hoặc tiêu chảy mà không gây hại cho vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Đặc biệt, cũng chưa tìm thấy bằng chứng làm giảm tác dụng của thuốc kháng sinh khi kết hợp Berberin cùng với các loại thuốc kháng sinh ở đường tiêu hóa trong điều trị.

Thuốc Berberin được chỉ định điều trị bệnh đường ruột trong các trường hợp như:

Đặc biệt, Berberin có tác dụng cực nhanh đối với những người bị tiêu chảy và đau bụng đi ngoài.

Thuốc Berberin uống trước hay sau ăn? Những lưu ý cần biết khi sử dụng thuốc Berberin 1Berberin có tác dụng điều trị một số bệnh lý về đường ruột

Berberin uống trước hay sau ăn?

Berberin uống trước hay sau ăn? Để tìm câu trả lời cho câu hỏi này, mời bạn đọc cùng tìm hiểu về liều lượng và cách sử dụng loại thuốc này.

Liều lượng

Thuốc Berberin thường được sử dụng có các hàm lượng là 10mg, 50mg, 100mg, 500mg. Liều dùng theo đường uống sẽ phụ thuộc vào từng độ tuổi như sau:

Cách dùng thuốc

Berberin uống trước hay sau ăn? Câu trả lời là bạn nên uống thuốc Berberin sau khi ăn no để tránh ảnh hưởng xấu đến dạ dày, đặc biệt là những người đã và đang mắc bệnh lý về dạ dày. Bên cạnh đó, buổi sáng và buổi tối là thời điểm thích hợp nhất để sử dụng thuốc Berberin. Tuy nhiên, trong trường hợp khẩn cấp, có thể uống thuốc Berberin ngay sau khi bị tiêu chảy, đau bụng đi ngoài.

Tuyệt đối, không dùng kết hợp thuốc Berberin cùng với các loại thuốc khác. Để tránh tương tác thuốc, bạn nên dùng các loại thuốc cách xa nhau từ 1 - 2 giờ. Ngoài ra, cũng cần tham khảo ý kiến của nhân viên y tế hoặc dược sĩ về cách dùng và liều lượng phù hợp nhất.

Thuốc Berberin uống trước hay sau ăn? Những lưu ý cần biết khi sử dụng thuốc Berberin 3Berberin uống trước hay sau ăn

Tác dụng phụ và chống chỉ định của thuốc Berberin

Cũng như nhiều loại thuốc điều trị bệnh đường ruột khác, Berberin cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ khi sử dụng và chống chỉ định đối với nhiều trường hợp.

Tác dụng phụ của Berberin

Thuốc Berberin tương đối lành tính trong điều trị các chứng rối loạn đường tiêu hóa, bởi nó không gây mất cân bằng môi trường vi khuẩn của hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, bạn có thể gặp phải một số tác dụng không mong muốn nếu dùng quá liều như:

Chống chỉ định của thuốc Berberin

Những đối tượng sau đây không nên sử dụng thuốc Berberin, cụ thể là:

Berberin là một loại thuốc lành tính nhưng không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng được. Do vậy, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ khi cho các đối tượng trên dùng thuốc. Vậy thuốc Berberin uống trước hay sau ăn?

Những lưu ý cần biết khi sử dụng thuốc Berberin

Để tăng hiệu quả điều trị cũng như hạn chế các tác dụng phụ của thuốc Berberin khi sử dụng, bạn cần lưu ý đến một số vấn đề sau đây:

Về cơ bản, Berberin có tác dụng cải thiện tương đối hiệu quả triệu chứng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy nếu được sử dụng đúng cách trong thời gian ngắn, ngược lại sẽ làm tăng nguy cơ rủi ro cho sức khỏe.

Thuốc Berberin là loại thuốc khá thông dụng nên có thể tìm mua tại các nhà thuốc trên cả nước. Tuy nhiên, bạn nên tìm đến nhà thuốc uy tín để mua được thuốc đảm bảo về chất lượng cũng như được hướng dẫn cụ thể về cách dùng và liều dùng.

Bạn chỉ nên sử dụng thuốc Berberin nhằm cải thiện các vấn đề trên đường tiêu hóa trong thời gian ngắn. Nếu không thấy triệu chứng bệnh được cải thiện sau 2 ngày, bạn nên đến gặp bác sĩ tiêu hóa để được thăm khám và tìm cách xử lý tối ưu hơn.

Trong thời gian sử dụng thuốc Berberin, bạn nên bổ sung thêm lợi khuẩn đường ruột, nhất là lợi khuẩn sống từ men tiêu hóa nhằm giúp đường ruột sớm được hồi phục.

Thuốc Berberin uống trước hay sau ăn? Những lưu ý cần biết khi sử dụng thuốc Berberin 4Không nên sử dụng rượu bia khi uống thuốc Berberin

Trên đây là những thông tin về tác dụng, tác dụng phụ, liều dùng và cách dùng của thuốc Berberin. Qua đây, Nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn đọc trả lời cho câu hỏi Berberin uống trước hay sau ăn. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến của nhân viên y tế hoặc dược sĩ để tránh những hệ lụy không đáng có do sử dụng thuốc Berberin sai cách.

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/berberin-uong-truoc-hay-sau-an-a22359.html