Execution là gì?

Execution hay còn được biết đến là hình thức thể hiện, khi Execution được dùng trong Marketing thị trường để chỉ những người làm Marketing triển khai dự án như thế nào từ idea đến concept. Vậy Execution là gì? Cùng giải đáp thắc mắc này trong bài viết của Nhân Hòa nhé!

1. Execution là gì? Tầm quan trọng của Execution

Các nhãn hàng, thương hiệu luôn muốn truyền tải thông điệp hay các câu chuyện có chứa bản sắc thương hiệu của mình đến với người tiêu dùng. Vì các câu chuyện ấy sẽ tác động mật thiết tới nhận thức và hành vi của người tiêu dùng.

Execution là việc kể câu chuyện đó như thế nào, Execution cũng bao gồm các phương thức và các phương tiện truyền tải thông tin. Nó là tất cả những bước từ khi lên concept đến khi hoàn thành các chiến dịch quảng cáo đến khi đến tay khách hàng. Vì vậy Execution cũng sẽ quyết định việc làm Marketing có hiệu quả hay không.

Execution là gì? Tầm quan trọng của Execution

Execution dường như đã trở thành một vũ khí trong quá trình tiếp thị, khách hàng thông qua Execution sẽ giúp họ nhớ được thông điệp. Ngoài ra, nếu kế hoạch Execution tốt thì doanh nghiệp bạn sẽ giữ chân được khách hàng và lan tỏa thông điệp một cách rộng rãi.

>>> Xem thêm: Concept là gì? Giải nghĩa concept chính xác nhất

2. Điểm khác biệt giữa Execution, Idea và Concept

Rất nhiều Marketers nhầm lẫn 3 khái niệm này. Có những người còn coi 3 khái niệm này là 3 cá thể riêng biệt. Vì thế dẫn đến sự thất bại trong tiếp thị. Nhưng trên thực tế, để tạo nên một chiến dịch truyền thông hiệu quả. Các nhà tiếp thị cần hiểu rõ mối quan hệ bổ trợ và tính logic chặt chẽ của Idea, Concept và Execution.

Một cách khái quát, hiểu được Execution là gì, cần được triển khai sao cho Concept và Idea không trở nên vô nghĩa. Nếu phân tích một chiến dịch theo dạng sơ đồ cây, Concept là gốc rễ. Từ Concept sẽ triển khai ra các cành, gọi là Idea.

Execution là gì?

Điểm khác biệt giữa Execution, Idea và Concept

Người làm Marketing sẽ cần phải chăm sóc cây để làm sao cây phát triển và thu về những hiệu quả. Nói cách khác, họ cần thực thi kế hoạch dựa vào khung có sẵn. Concept sẽ là việc nhãn hàng muốn nói, truyền tải điều gì. Trong khi hình thức như thế nào là vai trò của Execution.

>>> Xem thêm: Tagline là gì? [BÍ KÍP] tạo nên tagline để đời

3. Các bước xây dựng Execution hiệu quả trong Marketing

- Bước 1: Đặt mục tiêu rõ ràng

Các doanh nghiệp có thể thất bại trong việc thực hiện chiến lược của mình nếu đặt ra quá nhiều mục tiêu. Việc lên Idea và Concept cho quá nhiều mục tiêu sẽ khiến cho chiến lược bị loãng và không mang tính tập trung. Chỉ nên thiết lập một mục tiêu cụ thể tại một thời điểm để đưa ra được nhiều ý tưởng hay và sáng tạo hơn nữa

- Bước 2: Thu thập và phân tích dữ liệu

Các doanh nghiệp thường chỉ rõ các mục tiêu có thể đo lường được trong kế hoạch chiến lược của họ. Chính vì vậy việc thu thập và phân tích dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ đưa ra được những sáng kiến mới về mà nó còn giúp các Marketer nắm được tình hình chung trên thị trường cũng như đối thủ để có phương án triển khai phù hợp

Ngoài ra, các doanh nghiệp nên phát triển các chỉ số hiệu suất hoặc KPI để có thể đo lường kết quả và theo dõi một cách liên tục. Quá trình thu thập dữ liệu hoạt động liên quan đến các chỉ số này và đánh giá kết quả theo lịch trình là vô cùng cần thiết

Giám đốc điều hành nên đánh giá những gì đang hoạt động, tiếp tục các quy trình này và nâng cao chúng để tăng hiệu suất công việc. Với kết quả không đạt, họ nên xác định quy trình nào không hoạt động và thực hiện các điều chỉnh ngăn chặn tình trạng xấu đi thêm

Các bước xây dựng Execution hiệu quả trong Marketing

- Bước 3: Lên kế hoạch thực thi

Trong quá trình lên kế hoạch, việc các marketer đưa ra rất nhiều những sáng kiến và ý tưởng khác nhau sẽ giúp cho nội dung tiếp thị trở nên đa dạng và phong phú. Thế nhưng, để chiến lược thật sự hiệu quả thì việc lựa chọn một ý tưởng xuyên suốt trong cả quá trình triển khai chiến dịch quảng cáo sẽ tạo ra được sự đồng nhất và tính nhất quán

Sau khi đã vẽ ra được một Idea và Concept, việc lựa chọn một Execution sẽ là yếu tố quyết định để gây ấn tượng đối với người tiêu dùng. Có rất nhiều những hướng đi khác nhau cho Marketer lựa chọn phong cách như: đơn giản, nhẹ nhàng, tinh tế hay cá tính, năng động, đầy táo bạo?....

Dù chọn hướng đi nào chăng nữa thì việc luôn tìm kiếm những điều mới mẻ, sáng tạo cũng giúp doanh nghiệp tạo nên sự khác biệt so với đối thủ trên thị trường

- Bước 4: Đánh giá chiến lược

Sau khi đã hoàn thành tất cả các bước, việc cần làm lúc này là tổng hợp tất cả những nhân sự có liên quan đến chiến dịch để những người đóng vai trò chủ chốt trình bày idea và concept xuyên suốt trong quá trình triển khai

Các Marketer có thể lựa chọn rất nhiều cách thức thực hiện khác nhau nhưng hãy lưu ý một điều, toàn bộ quá trình triển khai luôn phải bám sát idea và concept đã xây dựng từ đầu để có thể truyền tải thông điệp mạnh mẽ đến khách hàng

Một Execution thật sự hoàn hảo sẽ giúp doanh nghiệp thu hút những khách hàng tiềm năng và biến họ trở thành những công cụ vô cùng đắc lực trong việc lan tỏa thông điệp thương hiệu rộng rãi tới những đối tượng khác

>>> Xem thêm: Social media marketing, tổng hợp kiến thức marketer cần biết

4. Brainstorming Execution - chỉ cần nghĩ là sẽ ra?

Trong công đoạn lên kế hoạch thực thi, chắc chắn 1 phương án thì không thể đủ. Nhưng khi cố gắng nghĩ những phương án khác thì chúng ta dễ rơi vào tình trạng “bí ý tưởng”. Đừng bao giờ nghĩ rằng ý tưởng sẽ xuất hiện theo cảm hứng, bởi deadline thì không chờ ai cả.

Trên thực tế, việc brainstorm cũng cần quy trình và một vài những quy tắc bất di bất dịch.

Thứ nhất là bắt tay vào giải case. Từ Idea và Concept đã có, thì Execution trong Marketing nên đi theo hướng mềm mại hay theo kiểu bụi bặm, nghịch lý, táo bạo? Nên có mood và tone giọng như thế nào? Nên triển khai một Execution mới toanh hay đi theo một lối cũ nhưng nghiên cứu làm theo cách khác? Bên cạnh việc giải case, chúng ta cũng cần bắt buộc phải tiến hành research.

Execution là gì?

Brainstorming Execution - chỉ cần nghĩ là sẽ ra?

Bước tiếp theo là brainstorm chi tiết. Nếu bạn còn đang bí ý tưởng, hãy đi theo những mẹo nhỏ sau. Tips mà các Marketers hay dùng nhất chính là ghi ra mọi điều lóe lên trong đầu bạn vào giấy note.

Tưởng chừng như vô nghĩa, nhưng biết đâu những ý tưởng nhỏ như vậy sẽ là chìa khóa dẫn tới cách giải bài tập lớn? Hoặc các bạn có thể vẽ ra những hình ảnh xuất hiện trong đầu thay vì chữ viết. Có nhiều khi ý tưởng Execution thật khó diễn tả bằng lời mà chỉ có thể dùng hình vẽ để biểu diễn.

5. Kết luận

Execution dường như chính là việc cuối cùng mà doanh nghiệp thường sử dụng toàn bộ những gì mình có để thu hút người tiêu dùng. Như vậy với bài viết trên hy vọng bạn có cái nhìn tổng quan nhất về Execution và nắm được Execution là gì. Và hãy áp dụng nó một cách thật hiệu quả nhé.

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 - Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 - Email: sales@nhanhoa.com

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 - Email: hcmsales@nhanhoa.com

Chi nhánh Vinh - Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Tel: 0915221384 - Email: contact@nhanhoa.com

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/execution-la-gi-a20743.html