15+ lời chào mở đầu bài thuyết trình Powerpoint hay, ấn tượng

Muốn tạo được ấn tượng tốt đầu tiên với người nghe, bạn cần có lời chào mở đầu bài thuyết trình Powerpoint trước khi vào nội dung trọng tâm. Với cách này, bạn sẽ giới thiệu được thông tin cá nhân và tạo nên tính chuyên nghiệp cho buổi thuyết trình. Trong bài viết này, Sforum sẽ tổng hợp những lời chào khi thuyết trình hay nhất để bạn tham khảo và sử dụng. Xem thêm: Cách làm trò chơi câu hỏi trắc nghiệm trên Powerpoint cực dễ

Những phần nên có trong lời chào mở đầu bài thuyết trình powerpoint

Trước khi đạt được yếu tố hay hoặc tạo ấn tượng, lời chào mở đầu cần phải đảm bảo sự đầy đủ các thông tin cần thiết. Qua đó, giúp người nghe hiểu rõ hơn về những gì sẽ xảy ra và những gì họ có thể mong đợi. Sau đây là một số phần không thể thiếu trong lời chào khi thuyết trình.

Chào và giới thiệu chung

Đầu tiên, bạn nên bắt đầu với lời chào mừng và cảm ơn khán giả một cách lịch sự vì đã dành thời gian đến dự buổi thuyết trình. Nếu cảm thấy tự tin và thoải mái, bạn có thể dùng một câu mở đầu khác biệt để thu hút sự chú ý từ khán giả. Nó có thể là một câu hỏi để khơi gợi tò mò, một định nghĩa, thành ngữ hay một số liệu nào đó,...
Các phần trong lời chào mở đầu bài thuyết trình
Các phần của lời chào mở đầu bài thuyết trình Powerpoint
Một số văn mẫu lời chào và giới thiệu bạn có thể tham khảo: Chào mừng mọi người, cảm ơn vì đã dành chút thời gian để đến tham dự buổi thuyết trình hôm nay của tôi. Xin chào quý vị, theo quý vị thì câu tục ngữ: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” liệu có còn phù hợp với thời đại hiện nay? Xem thêm: Cách thêm hiệu ứng động (Animations) trong PowerPoint

Giới thiệu các thành tích liên quan

Để tạo được niềm tin với khán giả, phần thứ hai trong lời chào mở đầu bài thuyết trình Powerpoint chính là nêu lên những thành tích đạt được. Với những bài thuyết trình đòi hỏi phải có sự trải nghiệm, bạn nên giới thiệu thêm kinh nghiệm đã đạt được trong sự nghiệp của mình. Lưu ý kinh nghiệm và thành tích phải phù hợp với chủ đề mà bạn sắp trình bày. Giới thiệu thành tích Ví dụ về cách giới thiệu thành tích khi thuyết trình: Tôi là Mai Phương, founder của hãng thời trang XYZ. Vừa qua, tôi rất vinh dự vì đã được đại diện công ty xây dựng chiến dịch ABC và thu về doanh số gấp 3 lần dự tính. Trong 4 năm du học tại Mỹ, tôi đã có cơ hội tham gia vào các hoạt động ngoại khóa và dự án nghiên cứu về môi trường.

Giới thiệu chủ đề thuyết trình

Trong một lời chào mở đầu bài thuyết trình Powerpoint chuyên nghiệp, chủ đề sẽ là phần tiếp theo không thể thiếu. Bạn cần cho khán giả hiểu được những lợi ích mà họ sẽ nhận được khi dành thời gian lắng nghe những thứ bạn trình bày.
Giới thiệu chủ đề thuyết trình
Giới thiệu chủ đề trong lời chào mở đầu thuyết trình
Văn mẫu tham khảo: Hôm nay, tôi sẽ đề cập về vấn đề: “Nên đầu tư vào chất lượng hay bao bì đóng gói để thúc đẩy doanh số bán hàng”. Mục tiêu của bài thuyết trình mà tôi chia sẻ trong hôm nay là cách thức xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp. Xem thêm: 2 cách làm PowerPoint trên điện thoại đơn giản cực chi tiết

Đi vào trọng tâm bài thuyết trình

Ở phần cuối cùng, bạn hãy sử dụng các cụm từ mang tính kêu gọi hành động để tạo nên những lời chào thuyết trình hay nhất. Qua đó, người nghe sẽ bị thú ý và bắt đầu tập trung để lắng nghe những điều mà bạn sắp trình bày. Một số câu dẫn vào trọng tâm bài viết mà bạn có thể tham khảo: Ngay bây giờ, tôi sẽ đưa ra các dẫn chứng cụ thể. Mọi người hãy tập trung, bởi nội dung tiếp theo đây sẽ cực kỳ quan trọng Ngay bây giờ, hãy cùng tôi phân tích số liệu qua các thống kê trên màn ảnh. Đi vào trọng tâm bài thuyết trình Ngoài việc chuẩn bị lời chào khi thuyết trình, bạn cũng nên trang bị một chiếc máy chiếu trong phòng để đảm bảo tính chuyên nghiệp. Với các ưu điểm như màn hình lớn, hỗ trợ điều khiển từ xa, kết nối loa ổn định,... buổi thuyết trình của bạn sẽ được diễn ra suôn sẻ. Sau đây là dòng máy chiếu Beecube với chất lượng màn hình hiển thị tốt mà bạn có thể tham khảo để chuẩn bị cho buổi thuyết trình.

Những ý tưởng lời chào mở đầu bài thuyết trình Powerpoint hấp dẫn nhất

Một lời chào nếu muốn gây được ấn tượng mạnh cho người nghe thì phải có đầu tư về mặt ý tưởng. Hiện nay, có rất nhiều ý tưởng khác nhau được sử dụng để mở đầu lời chào nhằm tạo nên sự hấp dẫn cho bài thuyết trình. Bạn có thể tham khảo các ý tưởng dưới đây để sử sử dụng khi cần.

Trình bày câu chuyện

Ý tưởng sẽ bắt đầu bằng việc kể một câu chuyện, đặt vấn đề hoặc tạo ra tình huống hấp dẫn liên quan đến chủ đề của bài thuyết trình. Câu chuyện sẽ giúp khán giả quan tâm và tạo nên sự kết nối. Thông qua đó, họ sẽ dễ hình dung được những điều bạn sắp nói và bắt đầu nảy sinh nhiều suy nghĩ liên quan đến chủ đề.
Trình bày câu chuyện
Kể chuyện - Ý tưởng lời chào khi thuyết trình
Câu chuyện bạn sắp kể có thể là một dẫn chứng thực tế nhưng cũng có thể là một câu chuyện hư cấu, mang yếu tố gây cười để tạo sự thú vị. Ví dụ khi thuyết trình về tầm quan trọng của việc hít thở sâu, bạn có thể kể về một người từng bị suy thận nhưng đã cải thiện nhiều nhờ luyện tập hít thở đúng cách.

Sử dụng trích dẫn

Trích dẫn câu nói hay cho lời chào mở đầu bài thuyết trình Powerpoint giúp bạn tạo ấn tượng và gợi mở nội dung một cách tinh tế. Bạn nên thể hiện câu trích dẫn kèm hình ảnh minh họa trên slide để khán giả có cái nhìn cụ thể.
Sử dụng trích dẫn
Trích dẫn câu nói nổi tiếng là cách mở đầu lời chào hay
Trích dẫn có thể đến từ một người nổi tiếng, một tác giả, ca dao, tục ngữ,... hoặc ngay cả từ chính bạn. Ví dụ: Vũ Cát Tường từng nói: “Kỷ luật sẽ đưa bạn đến nơi mà động lực không làm được”, sau đó đi vào thuyết trình về tầm quan trọng của kỷ luật.

Trình chiếu hình ảnh hoặc video mở đầu cùng lời chào

Thông thường, khán giả sẽ cảm thấy hứng thú khi xem hình ảnh hoặc video thay vì đọc chữ trên màn hình trình chiếu. Vì vậy, việc bắt đầu bài thuyết trình bằng cách hiển thị hình ảnh, video có liên quan đến chủ đề là một ý tưởng hay. Điều này sẽ tạo sự chú ý và hình thành cảm giác hứng thú cho khán giả. Trình chiếu kèm ảnh và video

Trình bày số liệu thú vị

Việc đưa ra các số liệu, thống kê hoặc dữ liệu đáng kinh ngạc là một trong những ý tưởng tạo nên lời chào thuyết trình hay nhất. Việc đặt ra số liệu ngay từ lúc mở đầu sẽ gây được sự quan tâm và khám phá cho khán giả. Trình bày số liệu thú vị Bạn có thể gán số liệu lên chính những người đang có mặt tại buổi thuyết trình để tăng độ tương tác. Ví dụ: Theo khảo sát đầu buổi thì có đến 80% khán giả nữ trong phòng này cho rằng tiêm filler an toàn và lành tính. Vậy, bây giờ chúng ta cùng đi vào khám phá xem suy nghĩ của chị em là đúng hay sai nhé!

Đặt câu hỏi

Sử dụng một câu hỏi thú vị làm lời chào mở đầu bài thuyết trình Powerpoint là cách kích thích tư duy của khán giả. Cách đặt câu hỏi hay để tạo được sự quan tâm với khán giả là xoáy vào những nỗi đau mà họ đã và đang đối mặt. Ví dụ như: Bạn cảm thấy việc bỏ thuốc lá vô cùng khó khăn và khi không có nó cơ thể bạn sẽ luôn mệt mỏi? Vậy có bao giờ bạn nghĩ rằng cơ thể của mình một ngày nào đó đến việc thở cũng không nổi chưa?
Đặt câu hỏi kèm lời chào
Đặt câu hỏi khi chào mở đầu bài thuyết trình giúp tạo sự tương tác

Dùng một trò đùa tinh tế để mở đầu

Trong những ý tưởng mở đầu lời chào thuyết trình hay nhất, việc tạo nên bầu không khí vui vẻ là cách để lấy được thiện cảm của khán giả nhanh chóng. Chọn một câu chuyện đùa không quá trớn và có sự phù hợp để hình thành cảm giác thoải mái và thích thú cho thính giả. Dùng một trò đùa tinh tế để mở đầu Ví dụ mở đầu với câu chuyện: “Có người nói với tôi tiếng Anh là ngôn ngữ thông dụng nhất thế giới. Nhưng mà không phải, ngôn ngữ thông dụng nhất phải nhắc đến là ngôn ngữ lập trình. Nói đùa cho vui vậy thôi nhưng mà bất cứ nước nào cũng cần sử dụng ngôn ngữ lập trình để xử lý các việc quan trọng”. Sau đó, chia sẻ các thông tin xoay quanh chủ đề này.

Ý tưởng lời chào mở đầu bài thuyết trình Powerpoint theo chủ đề

Ở mỗi chủ đề thuyết trình khác nhau, diễn giải cần lựa chọn ý tưởng cho lời chào mở đầu phù hợp. Một ý tưởng lời chào hợp lý sẽ giúp người thuyết trình nhanh tạo được ấn tượng tốt với khán giả ngay khi vừa bắt đầu. Bạn có thể tham khảo các ý tưởng lời chào dùng cho từng chủ đề dưới đây.

Trình bày một dự án nào đó với khách hàng

Trước khi bắt đầu bài thuyết trình về dự án của công ty với khách hàng thông qua powerpoint, bạn có thể tham khảo lời chào mở đầu sau: “Xin chào quý đại diện phía công ty [tên công ty khách hàng/ đối tác]. Tôi là [tên của bạn], đại diện cho [tên công ty/ tổ chức], hiện tôi đang đảm nhận vị trí [công việc của bạn trong công ty]. [Mở đầu với ý tưởng số liệu]. Chính vì vậy, dự án [tên dự án] của chúng tôi đã ra đời với mục tiêu cung cấp những thông tin và quy trình cần thiết cho việc [đích đến của dự án]. Trong bài thuyết trình hôm nay, tôi sẽ chia sẻ về những thành tựu đáng chú ý mà công ty chúng tôi đã đạt được ở dự án này. Ngay bây giờ, mong mọi người tập trung để không bỏ lỡ các thông tin quan trọng.” Lời chào khi thuyết trình với khách hàng

Giới thiệu văn hóa công ty với các nhân sự mới

Một lời chào mở đầu bài thuyết trình Powerpoint giới thiệu công ty cho nhân sự mới thật sự rất cần thiết để họ dễ hòa nhập và nắm được văn hóa chung. Sau đây là gợi ý lời chào mở đầu bạn có thể tham khảo: “Xin chào các bạn. Tôi là [tên diễn giải - vị trí trong công ty]. Hôm nay, tôi sẽ giới thiệu đến các bạn về văn hóa và các nội quy trong công ty chúng ta. Qua đây, mong muốn các bạn sẽ hiểu rõ về định hướng và kỳ vọng trong thời gian tới mà công ty cần các bạn nỗ lực đạt được. Trong lúc trình bày nếu có gì thắc mắc, các bạn hãy giơ tay để tôi giải đáp thêm. Trước khi bắt đầu, các bạn hãy chuẩn bị sẵn câu trả lời cho những câu hỏi sau: “Vị trí bạn đang làm tại công ty?”, “Trong 1 năm tới, bạn có định hướng phát triển như thế nào?” và ‘’Nguyện vọng của bạn là gì khi nhận việc tại đây’’. Chúng ta có [thời lượng] để suy nghĩ và chia sẻ câu trả lời với người đang ngồi cạnh để hiểu nhau hơn.”
Lời chào giới thiệu văn hóa công ty
Lời chào mở đầu bài thuyết trình Powerpoint theo chủ đề

Diễn thuyết trong một buổi Hội nghị

Ở các Hội nghị kinh doanh, lời chào khi thuyết trình thường mở đầu với việc đưa ra dẫn chứng cụ thể hoặc kể một câu chuyện lôi cuốn. Bạn có thể tham khảo mẫu lời chào sau đây để mở đầu cho buổi Hội nghị: “Kính thưa đại biểu, toàn thể doanh nghiệp và tất cả quan khách đã đến tham dự buổi Hội nghị. Tôi rất vui và tự hào khi được đứng trước quý vị để chia sẻ những suy nghĩ, ý kiến và kiến thức của mình về chủ đề quan trọng hôm nay. Trong bài diễn thuyết này, tôi sẽ tập trung vào [chủ đề chính] với những khía cạnh quan trọng, thách thức ở hiện tại - tương lai, cơ hội và các giải pháp tiềm năng. Hy vọng thông qua những gì sắp trình bày, chúng ta sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về [chủ đề chính]. Dựa vào đó, cùng nhau tạo nên những ý tưởng mới để cải thiện tình hình hiện tại.”
Lời chào diễn thuyết trong buổi hội nghị
Văn mẫu lời chào mở đầu bài diễn thuyết Hội nghị

Những điều nên tránh khi xây dựng lời chào mở đầu bài thuyết trình Powerpoint

Để không làm người nghe phải khó chịu ngay từ lời chào mở đầu bài thuyết trình, bạn nên tránh những điều sau: Liên tục phóng đại tùy tiện các thông tin: Điều này khiến người nghe cảm thấy ngợp trước một loạt thông tin liên tiếp và khó để nhớ được một ý chính. Ngoài ra, việc phát biểu ngẫu hứng khi thuyết trình sẽ không tạo cảm giác chuyên nghiệp. Bạn nên chuẩn bị và tập nói trước gương để thuyết trình tự tin, chuyên nghiệp và chính xác. Giọng nói thể hiện sự hồi hộp: Điều này thể hiện bạn đang không tự tin với những gì sắp trình bày, khiến khán giả hoài nghi về độ chính xác của bài thuyết trình. Lời chào dài dòng: Tránh việc đưa ra lời chào mở đầu bài thuyết trình Powerpoint dài với nhiều chi tiết không cần thiết. Lời chào nên ngắn gọn và truyền tải ý chính một cách rõ ràng, súc tích để người nghe không cảm thấy lan man hay buồn ngủ. Lưu ý nên tránh khi viết lời chào Không đặt mục tiêu rõ ràng: Tránh không đặt mục tiêu rõ ràng cho bài thuyết trình của bạn trong lời chào mở đầu. Bởi, mục tiêu giúp người nghe hiểu được những gì họ sẽ nhận được từ bài thuyết trình của bạn. Như vậy, bài viết trên đã tổng hợp các lời chào khi thuyết trình hay nhất để bạn dễ tham khảo và sử dụng trong nhiều trường hợp. Đồng thời, giúp bạn hiểu rõ cấu trúc và ý tưởng cho một lời chào mở đầu bài thuyết trình Powerpoint ấn tượng. Đừng quên theo dõi các bài viết mới của Sforum để không bỏ lỡ những kinh nghiệm khác trong công việc và cuộc sống nhé!

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/cach-gioi-thieu-khi-thuyet-trinh-a20447.html