Các phương pháp thu hút khách hàng của bạn là gì? Một công ty có thể đạt được sự trung thành của khách hàng bằng cách sử dụng một chiến lược thu hút khách hàng kết hợp với sản phẩm dịch vụ vượt trội. Cùng Terus tìm hiểu 5+ cách giúp thu hút khách hàng hiểu quả hơn.
Cải thiện tỷ lệ thu hút, tạo khách hàng tiềm năng, cross-selling và duy trì sự nhất quán trên tất cả các điểm tiếp xúc với khách hàng là những nỗ lực của một chiến lược khách hàng tốt.
I. Bản chất của chiến lược thu hút khách hàng
Tìm hiểu về khách hàng của bạn và giải quyết các vấn đề của khách hàng mục tiêu của bạn là một phần của chiến lược thu hút khách hàng.
Đó là cung cấp cho khách hàng mục tiêu của bạn một giải pháp giải quyết mọi vấn đề của họ. Điều này sẽ tập trung vào hoạt động kinh doanh và quy trình ra quyết định của bạn.
Điều này giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề của khách hàng bằng sản phẩm và dịch vụ. Những khách hàng này rất quan trọng đối với quá trình ra quyết định và các mục tiêu khác.
- Thiết lập chân dung khách hàng
- Tiêu chí xác định khách hàng mục tiêu
1. Thiết lập chân dung khách hàng
Bước quan trọng trong việc phát triển một chiến lược thu hút khách hàng là xác định được khách hàng mục tiêu. Khi bạn có chân dung khách hàng, bạn có thể:
- Các đề xuất giá trị phù hợp với nhu cầu của khách hàng
- Mở rộng và sửa đổi chiến lược tiếp cận thị trường
- Sản phẩm và dịch vụ được cải thiện và thay đổi để phù hợp hơn với khách hàng mục tiêu, đồng thời tăng giá trị tài chính so với đối thủ cạnh tranh
2. Tiêu chí xác định khách hàng mục tiêu
- Nhân khẩu học bao gồm tuổi, vị trí cư trú, giới tính và chủng tộc.
- Kinh tế xã hội: Thu nhập, nghề nghiệp, trình độ học vấn,...
- Mức độ yêu thích thương hiệu hoặc sản phẩm phụ thuộc vào lịch sử mua hàng, tương tác và trung thành với thương hiệu.
- Tâm lý học bao gồm lối sống, giai đoạn cuộc đời, tính cách, thái độ và quan điểm của một người.
- Thế hệ địa lý bao gồm một nhóm địa lý có thể xác định.
II. Quy trình tạo chiến lược thu hút khách hàng
Đầu tiên, Terus khuyên bạn nên tìm ra tệp khách hàng mục tiêu vừa khoa học vừa nghệ thuật. Nghệ thuật là xác định khách hàng chính xác. Điều này cho phép doanh nghiệp phát triển, giúp bạn tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh và dễ dàng đưa ra quyết định mua.
- Bước 1: Nghiên cứu thị trường
- Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu chiến lược thu hút
- Bước 3: Bám sát tệp mục tiêu chiến lược thu hút
- Bước 4: Tổng kết chiến lược thu hút khách hàng
Bước 1: Nghiên cứu thị trường
Dự án chiến lược thu hút khách hàng bắt đầu bằng cách nghiên cứu khách hàng, thị trường và mức độ cạnh tranh bằng nguồn lực bên trong và bên ngoài. Nghiên cứu nhằm định hình cấu trúc của cuộc khảo sát và ý kiến của khách hàng. Tiếp cận thị trường và phần đề xuất giá trị giúp bạn xác định các lĩnh vực tiềm năng và xác thực chúng.
Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu chiến lược thu hút
Hãy dành thời gian cho việc tổng hợp và phân tích. Bạn có thể hợp tác với các chuyên gia khoa học dữ liệu có kinh nghiệm cùng các chuyên gia kinh doanh để tăng cường quá trình xác thực thông tin và phát triển giả thuyết.
Sau khi xác định các phân khúc thị trường mục tiêu tiềm năng từ kết quả phân tích, bạn sẽ cần gặp nhóm lãnh đạo của mình để thảo luận và chọn tệp khách hàng mục tiêu phù hợp. Điều này là để xác định tiềm năng tăng trưởng của công ty bạn.
Bước 3: Bám sát tệp mục tiêu chiến lược thu hút
Sau khi nhận được tệp của khách hàng, công ty phải cung cấp thông tin này cho các nhân viên có liên quan. Các nguồn lực sẽ cần thiết để thực hiện một chiến dịch truyền thông nội bộ hiệu quả.
Để theo dõi mức độ thành công, hãy đưa ra cơ chế quản lý và số liệu. Điều quan trọng nhất là phải đảm bảo rằng tất cả các chiến lược (ví dụ: đề xuất giá trị, đề xuất kinh doanh và mô hình kinh doanh) đều hoạt động tốt và được thay đổi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Kế hoạch phổ biến thông tin nhân sự là gì? Làm thế nào bạn có thể điều chỉnh? Các phân tích điển hình bao gồm những điều sau:
- Chiến dịch truyền thông trong tổ chức
- Thay đổi cách tiếp cận
- Vòng đời của một nhân viên
Bước 4: Tổng kết chiến lược thu hút khách hàng
Các kế hoạch kinh doanh khác sẽ phù hợp và khác biệt như thế nào với nhu cầu và tính cách của khách hàng mục tiêu? Các phân tích điển hình bao gồm những điều sau:
- Lập kế hoạch chiến lược
- Hội thảo
- Suy nghĩ
III. Tổng kết
Phần lớn các công ty không thể xác định được khách hàng mục tiêu của họ hoặc không cần phải làm như vậy. Khi đã được xác định đúng, việc giải quyết các chiến lược khác trong mô hình doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn. Nếu bạn có các phương pháp và giải quyết vấn đề phù hợp, các dự án chiến lược thu hút khách hàng sẽ không còn là một trở ngại.
Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết của Terus. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì bạn có thể liên hệ với Terus.
Theo dõi Terus tại:
- Twitter/ X
Đọc thêm:
- Omnichannel marketing là gì?
- Quản trị Fanpage là gì?
- Phân khúc thị trường - Market segment trong marketing là gì?
- Dịch Vụ Chạy Quảng Cáo Facebook Ads
- Lead Generation là gì?
- Viral là gì?