Không ngủ trưa có tác hại gì – bạn đã biết chưa?

Đối với hầu hết mọi lứa tuổi, giấc ngủ trưa được xem như kiểu ngủ ngắn phổ biến và quan trọng, đặc biệt là ở các nước Đông Nam Á. Bạn có biết, rất nhiều công ty ở Singapore và các quốc gia khác còn dành riêng một khu vực được gọi là “Nap Room” hay “Napping Station” tức là “Phòng ngủ trưa”, tạo điều kiện cho nhân viên có giấc ngủ trưa thoải mái nhất.

Tuy nhiên, vẫn còn vài nơi trên thế giới chẳng hạn như Châu Âu hay Châu Mỹ... vẫn chưa có thói quen này và thậm chí cho rằng những người ngủ trưa là lười biếng. Vậy việc ngủ trưa có thật sự cần thiết hay không? Không ngủ trưa có tác hại gì đến sức khỏe hay không? Hãy cùng đội ngũ Nhà Thuốc Long Châu chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Ngủ trưa có thật sự cần thiết hay không?

Dù bạn thuộc nhóm tuổi nào, từ trẻ sơ sinh, người trưởng thành hay người lớn tuổi, khi ngủ trưa đúng cách, giấc ngủ trưa đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Quá trình bài tiết của cơ thể được chia làm hai thời điểm chính là từ 2 - 4 giờ sáng và từ 13 - 15 giờ chiều. Do đó, giấc ngủ trưa hay giấc ngủ đêm được đánh giá đều quan trọng đối với sức khỏe cơ thể. Dưới đây là một số thông tin về ngủ trưa có tác dụng gì mà bạn đọc có thể tham khảo:

Không ngủ trưa có tác hại gì - bạn đã biết chưa?1Ngủ trưa đúng cách mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tuy nhiên, trong trường hợp giấc ngủ trưa của bạn thực hiện không đúng như ngủ quá dài sẽ có ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe. Theo Hội nghị Khoa học thường niên tại trường Đại học Tim mạch Hoa Kỳ, các nhà khoa học đã đưa ra mối liên hệ chặt chẽ giữa của việc ngủ quá giờ trưa và các hội chứng chuyển hóa như: Tăng huyết áp và cholesterol máu tăng cao. Từ đó, người bệnh sẽ có nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm khác như: Bệnh tim mạch, bệnh đái tháo đường, đột quỵ,...

Do đó, với một người ngủ đủ giấc và ngủ đều đặn vào ban đêm thì việc không ngủ trưa sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn có thời gian, hãy dành ra một ít thời gian để ngủ trưa đúng cách, bởi việc này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của chính bạn.

Không ngủ trưa có tác hại gì tới sức khỏe hay không?

Nhiều người cho rằng nếu không cảm thấy mệt mỏi, không cảm thấy buồn ngủ hoặc không có thói quen ngủ trưa thì việc ngủ trưa cũng không thực sự cần thiết. Theo Tiến sĩ Jennifer Zaslona - chuyên gia về giấc ngủ của Đại học Massey (New Zealand) cho rằng, nếu bạn đã ngủ đủ giấc, ngủ đều đặn vào ban đêm và chất lượng giấc ngủ đảm bảo tốt thì không nhất thiết phải ngủ trưa.

Ngược lại, nếu bạn đang trong tình trạng mệt mỏi, uể oải nhưng lại cứ cố làm việc, thì lúc này, việc không ngủ trưa có tác hại rất lớn đến tình trạng sức khỏe như: Suy giảm trí nhớ, gây biến chứng rối loạn tâm lý, chất lượng công việc sẽ giảm sút và nguy hiểm hơn là mắc bệnh tim mạch.

Bên cạnh đó, khi bạn có được một giấc ngủ trưa đủ, sẽ nhận về khá nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo các nhà sinh lý học cho biết, ngủ trưa sẽ giúp cải thiện hiệu suất, tăng cường hiệu quả làm việc cũng như tâm trạng. Đồng thời, giúp bạn giảm đi sự mệt mỏi, tỉnh táo hơn, phản ứng linh hoạt hơn, suy nghĩ logic hơn và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Không ngủ trưa có tác hại gì - bạn đã biết chưa?2Không ngủ trưa có tác hại gì đến sức khỏe - là thắc mắc của rất nhiều người

Ngủ trưa như thế nào cho đúng cách?

Bên cạnh thắc mắc về vấn đề không ngủ trưa có tác hại gì cho sức khỏe, việc ngủ trưa đúng cách cũng nhận được sự quan tâm và tìm hiểu của rất nhiều người.

Không chỉ các nhà khoa học nổi tiếng tại trường Đại học Tim mạch Mỹ mà phần lớn giới y khoa trong đó có cả Việt Nam cũng đã ủng hộ việc ngủ trưa vừa đủ và kéo dài từ 20 đến 30 phút nhằm đem đến sự tỉnh táo và mang lại lợi ích tốt cho sức khỏe. Dưới đây là cách ngủ trưa đúng mà bạn đọc có thể tham khảo:

Không ngủ trưa có tác hại gì - bạn đã biết chưa?3Giấc ngủ trưa chỉ nên kéo dài từ 20 đến 30 phút là đủ

Trên đây là những thông tin giúp giải đáp thắc mắc về vấn đề không ngủ trưa có tác hại gì đến sức khỏe hay không. Hi vọng những thông tin về tác hại của việc không ngủ trưa trong bài viết này sẽ hữu ích và mang lại giá trị cho các quý độc giả. Chúc cho bạn đọc có một sức khỏe tốt nhất và hãy sắp xếp thời gian thật khoa học vào buổi trưa để có thể ngủ trưa đúng cách nhất nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/co-nen-ngu-trua-khong-a50160.html