Cách Làm Bánh Giò Bằng Bột Gạo Hà Nội Ngon Mê Ly, Dễ Thực Hiện Tại Nhà

Bánh giò thường được nhiều người lựa chọn làm bữa ăn sáng, bữa xế trong ngày, bởi món bánh này không chỉ thơm ngon, dễ ăn mà còn cực kỳ tiện lợi và dinh dưỡng. Bánh giò được làm bằng bột gạo với phần vỏ trắng phau, dẻo mịn kết hợp với phần nhân thịt và mộc nhĩ đậm đà, chấm kèm với nước mắm chua ngọt nữa là ngon hết ý. Cách làm bánh giò không quá phức tạp, nguyên liệu cũng đơn giản. Cùng vào bếp thực hiện ngay với Dạy Làm Bánh Á Âu (DLBAAu) nhé!

cách làm bánh giò bằng bột gạo

Bánh giò là món bánh truyền thống hấp dẫn, được nhiều người ưa chuộng

Nguyên liệu làm bánh giò cực kỳ đơn giản, chỉ cần chuẩn bị bột gạo tẻ, thịt xay, mộc nhĩ, thêm vài tấm lá chuối là có thể hoàn thành ngay mẻ bánh tại nhà. Thế nhưng, để cho ra món bánh thành phẩm thơm ngon, dẻo mềm thì bạn cần phải nắm được công thức pha bột và bí quyết chế biến để cho ra hương vị đạt chuẩn. Tham khảo ngay cách làm bánh giò Hà Nội siêu ngon và đơn giản mà DLBAAu chia sẻ chi tiết dưới đây nhé!

Cách làm bánh giò từ bột gạo nhân thịt mềm mịn siêu ngon

Nguyên liệu làm bánh giò

nguyên liệu làm bánh giò

Nguyên liệu chính để thực hiện món bánh giò miền Bắc (Ảnh: Internet)

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

lá chuối

Lá chuối cần được trụng sơ hoặc đem phơi nắng cho héo bớt để dễ gói bánh hơn (Ảnh: Internet)

Bước 2: Tỷ lệ pha bột bánh giò

Phần nước hầm xương đã chuẩn bị, cho thêm chút bột canh để món ăn vừa vặn hương vị hơn, sau đó cho thêm dầu ăn vào khuấy đều. Cho bột gạo và bột năng đã chuẩn bị vào nồi nước hầm, ngâm khoảng 1 - 4 tiếng cho bột nở.

Cho nồi bột lên bếp đun ở lửa vừa, sau khi ngâm phần bột này sẽ lắng xuống đáy, để bột không dính vào đáy nồi bạn dùng muỗng gỗ để khuấy bột lên cho thật đều. Khi thấy hỗn hợp sôi lục bục, bắt đầu đặc lại thì tắt bếp và cho thêm một chút nước lọc.

Dùng máy đánh trứng có móc xoắn để đánh cho hỗn hợp bột mịn đều, nhuyễn (hoặc bạn có thể dùng đũa gỗ để khuấy đều cho đến khi thấy bột mượt, không bị vón cục là được. Bột đạt khi có màu trắng đục, không bị vón cục hay lỗ chỗ.

pha bột bánh giò

Khuấy đều tay cho phần bột bánh được dẻo mịn (Ảnh: Internet)

Bước 3: Làm nhân bánh giò

Bắc chảo lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn, đun sôi. Sau đó phi thơm hành tím rồi cho thịt xay vào xào, đến khi thịt heo săn lại thì cho tiếp mộc nhĩ vào trộn đều. Nêm vào chảo 1/2 muỗng bột canh, 1/2 muỗng nước mắm, 1 muỗng hạt nêm, 1/2 muỗng đường, 1/2 muỗng tiêu. Tiếp tục khuấy đều cho thịt và nấm chín thì tắt bếp.

làm nhân bánh giò

Xào nhân làm bánh giò (Ảnh: Internet)

Bước 4: Gói bánh giò với lá chuối

Lá chuối trước khi gói phải được chần sơ qua nước sôi và lau khô. Xếp 2 lớp lá chuối, lớp ngoài để phần mặt xanh của lá xuống dưới, lớp bên trong để phần mặt xanh của lá ở bên trong (cách này để khi gói xong bánh sẽ có màu lá chuối đẹp mắt).

Cuộn lá chuối thành hình tam giác, xúc 1 muỗng bột đổ vào phễu lá rồi cho phần nhân bánh, trứng cút vào trong. Xúc thêm 1 muỗng bột nữa đổ lên trên, dàn đều bột để lấp kín nhân bánh. Gói kín bánh bằng cách gập lá từ bốn phía. Dùng dây buộc bánh lại, thực hiện tương tự với phần nguyên liệu còn lại.

gói bánh giò với lá chuối

Các bước gói bánh giò (Ảnh: Internet)

Bước 5: Hấp bánh giò

Xếp bánh giò vào nồi hấp, giữ khoảng cách giữa các bánh để giúp bánh chín đều. Thời gian để hấp bánh chín trong khoảng 20 phút. Bạn nên đun nồi nước sôi rồi mới cho bánh vào hấp.

hấp bánh giò

Hấp chín bánh giò trong khoảng 20 phút (Ảnh: Internet)

Bước 5: Hoàn thành và thưởng thức

Bánh giò chín, bạn bóc bớt lớp vỏ lá bên ngoài rồi bày bánh giò lên dĩa để thưởng thức. Bánh giò ngon nhất là khi ăn lúc còn nóng. Chuẩn bị thêm nước mắm chua ngọt, tương ớt, chả lụa để ăn kèm nếu thích.

bánh giò

Thành phẩm bánh giò sau khi hấp chín (Ảnh: Internet)

Bạn có thể pha chén nước chấm chua ngọt theo như công thức đơn giản sau đây: Cho vào chén 4 muỗng canh nước lọc, 1 muỗng canh đường rồi khuấy đều cho đường tan hết. Kế đến, cho 2 muỗng canh nước mắm và 1 muỗng canh nước cốt chanh vào trộn đều.

Cuối cùng, cho tỏi, ớt băm nhuyễn vào trộn đều nữa là hoàn thành.

Yêu cầu thành phẩm

Bánh giò thành phẩm có phần vỏ bánh bóng mượt, màu trắng đục, bột bánh mềm mịn, không bị nhão. Nhân bánh đậm đà hòa quyện với trứng cút béo ngậy rất hấp dẫn.

bánh giò bằng bột gạo

Bánh giò bột gạo mềm mịn, đậm đà, thơm mùi lá chuối (Ảnh: Internet)

Cách pha bột làm bánh giò ngon nhất

Đối với món bánh giò bột gạo, phần vỏ bánh được kết hợp từ bột gạo tẻ và bột năng theo tỷ lệ 4:1. Khi trộn bột, bạn nên thêm một ít muối và dầu ăn để vỏ bánh được mịn màng và ngon hơn.

Nước dùng để khuấy bột, bạn nên dùng nước hầm xương heo hoặc nước hầm xương gà để phần vỏ bánh thành phẩm đạt được độ thơm béo và hương thơm đúng chuẩn.

Những lưu ý khi thực hiện trong công thức làm bánh lá bằng bột gạo

Bánh giò thường ăn kèm với gì?

Bánh giò có thể ăn không hoặc sẽ hấp dẫn hơn nếu bạn thưởng thức với chả lụa, thịt xiên nướng, chả bò, xúc xích, tương ớt, nước mắm chua ngọt hoặc có thể ăn kèm với đồ chua theo phong cách ăn uống của người Hà Nội.

Cách làm bánh giò bằng bột gạo không những cho ra thành phẩm thơm ngon, ấn tượng mà còn có nguyên liệu và các bước thực hiện khá đơn giản. Với cách làm bánh giò chi tiết mà DLBAAu đã chia sẻ ở trên, chúc bạn sẽ thực hiện được những mẻ bánh thành công và hấp dẫn để chiêu đãi cả gia đình. Để khám phá thêm nhiều công thức và bí quyết làm các món bánh thơm ngon khác, đừng quên theo dõi các bài viết của DLBAAu bạn nhé!

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm nhiều cách làm bánh đơn giản tại nhà hoặc có dự định học làm bánh để mở quán kinh doanh, hãy điền thông tin vào form bên dưới hoặc gọi ngay đến số tổng đài 1800 6148 hoặc 1800 2027 (miễn phí cước gọi) để được liên hệ tư vấn nhanh chóng và chính xác nhất về các khóa học tại DLBAAu nhé

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/index.php/lam-banh-gio-a48812.html