Tìm hiểu 2 khái niệm UI/UX design là gì và học xong làm gì

UI&UX không còn là lĩnh vực xa lạ với nhiều bạn trẻ hiện nay. Tuy nhiên, với câu hỏi “Học UI UX design xong bạn sẽ làm gì”, có lẽ nhiều câu trả lời sẽ là UI UX Designer. Liệu đây có phải nghề nghiệp duy nhất bạn có thể làm hay còn những “cái nghề” khác mà bạn chưa biết đến. Hãy cùng TELOS trả lời câu hỏi này và một lần nữa khám phá thật kỹ càng “UI/UX design là gì” trong bài viết hôm nay nhé!

Xem thêm:

Tìm hiểu UI/UX design là gì?

UI/UX design là gì?

1. Khái niệm về UI/UX design

Việc thiết kế giao diện người dùng (user interface design) và thiết kế trải nghiệm người dùng (user experience design) cho các sản phẩm, dịch vụ trên website, web app hay ứng dụng di động … chính là câu trả lời dễ hiểu nhất cho câu hỏi “UI UX design là gì”.

Mục đích cuối cùng của thiết kế UXUI là giúp cho người dùng có trải nghiệm sản phẩm dịch vụ tốt nhất, tiện lợi và dễ tương tác mà không mất nhiều thời gian. Từ đó, người dùng có thể dễ dàng tiếp cận, hiểu và mua sản phẩm, dịch vụ.

Vậy thiết kế UI&UX có khác biệt không? Câu trả lời là có. Hãy cùng khám phá sự khác biệt này qua hình ảnh minh họa của chúng tôi.

Phân biệt UI/UX Design là gì

Phân biệt hai khái niệm UI/UX design là gì

2. Nhà tuyển dụng cần gì ở một người làm UI UX design?

UI&UX ngày càng phát triển và số lượng người lao động càng lớn thì yêu cầu của nhà tuyển dụng càng khắt khe. Sau khi đã tìm hiểu khái niệm UI/UX design là gì, bạn cần biết được lĩnh vực này cần gì ở một nhân lực. Vậy, với một người làm UI&UX design, nhà tuyển dụng đang đặt ra những yêu cầu gì?

2.1. Khả năng thấu hiểu người dùng

Một sản phẩm, dịch vụ tốt sẽ giải quyết được vấn đề của người dùng. Điều này có ý nghĩa là một người làm thiết kế UXUI cần phải có óc quan sát, đánh giá, kết nối và thậm chí là đi ngược lại định kiến của bản thân.

2.2. Kỹ năng nghiên cứu, tìm kiếm

Sau khi có được đề bài từ khách hàng, nhiệm vụ của người làm UI&UX là tìm kiếm, nghiên cứu để thiết kế ra sản phẩm. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà nhà tuyển dụng cần ở bạn.

2.3. Tư duy thiết kế, sáng tạo

Sau khi trả lời câu hỏi “UI/UX design là gì” ở phần 1, bạn sẽ dễ dàng nhận ra yêu cầu cơ bản không kém ở một người làm UXUI chính là tư duy thiết kế và sáng tạo. Thiết kế càng tiện lợi, sáng tạo, càng có cơ hội cao thu hút và tiếp cận người dùng.

2.4. Kỹ năng giao tiếp

Chắc chắn rồi, bất kỳ ngành nghề nào cũng yêu cầu ở ứng viên kỹ năng giao tiếp và UI&UX cũng vậy. Môi trường công sở với nhiều đối tượng, vị trí, nghề nghiệp và tư duy khác nhau, điều thách thức bạn là làm thế nào để dung hòa và làm việc đạt hiệu quả cao nhất - có thể nói, kỹ năng giao tiếp là yếu tố tiên quyết.

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng mềm cần có

Kỹ năng hợp tác và giao tiếp là kỹ năng mềm cần có của người làm UI&UX design

3. Học UI/UX design xong bạn sẽ làm gì?

Có thể bạn chưa biết, UI&UX có thể mang lại cho bạn nhiều vị trí ngành nghề với mức thu nhập hấp dẫn. Cùng khám phá 6 vị trí công việc dưới đây cùng TELOS nhé!

3.1. UI/UX Designer - Thiết kế UI/UX

Thiết kế UXUI có thể tách ra 2 vị trí là UX Designer hay UI Designer. Như đã phân tích ở phần khái niệm “UI/UX design là gì”, người thiết kế UX là người đảm nhiệm việc thiết kế trải nghiệm của người dùng với sản phẩm.

Trong khi đó, người làm thiết kế UI sẽ quan tâm về mặt giao diện, thẩm mỹ, từ đó xây dựng trang web hoặc ứng dụng với đầy đủ màu sắc, font chữ, bố cục, hình ảnh trông ấn tượng và nổi bật.

>> Tìm hiểu thêm về lộ trình trở thành UI&UX Designer tại đây

3.2. Visual Design - Nhà thiết kế hình ảnh

Khi hiểu được UI/UX design là gì, bạn sẽ biết rằng UI Designer là người đặt yêu cầu cao về yếu tố thẩm mỹ và thiết kế. Còn đối với Visual Designer, công việc này sẽ chỉ tập trung vào việc tối ưu tính thẩm mỹ của bản thiết kế. Bao gồm các yếu tố như màu sắc, layout, hiệu ứng, đồ họa, typography …

3.3. Interaction Designer - Nhà thiết kế về tương tác

3.4. UI/UX Motion Designer - một vị trí công việc trong lĩnh vực UI&UX

Việc phân biệt được hai khái niệm UI/UX design là gì rất quan trọng đối với công việc này. Bởi nhiệm vụ chính của người làm UXUI Motion Designer là giúp cho trang web hay ứng dụng của doanh nghiệp trở nên sống động hơn trong mắt người dùng. Đây là vị trí công việc được tuyển dụng lớn trong các doanh nghiệp hiện nay.

3.5. UX Researcher - Nghiên cứu trải nghiệm người dùng

Kỹ năng quan trọng nhất của người làm UX Researcher là research (nghiên cứu), writing (viết) và public speaking (nói trước đám đông). Công việc của họ tập trung vào việc nghiên cứu và hiểu sâu về cách người dùng tương tác với sản phẩm, dịch vụ hoặc ứng dụng để cải thiện trải nghiệm của họ. UX Researcher - một vị trí công việc trong lĩnh vực UXUI thường xuất hiện trong các công ty, tập đoàn lớn.

3.6. UX Writer - Người viết nội dung UX

Và vị trí công việc cuối cùng trong ngành UI&UX chính là UX Writer - Người viết nội dung UX. Ngoài thiết kế, phần nội dung rất quan trọng. Nếu hiểu bản chất của UI/UX Design là gì, bạn sẽ thấy rằng UX là khía cạnh rất quan trọng. Tuy nhiên, không phải UX Design nào cũng viết được nội dung và không phải content nào cũng viết tốt nội dung UX. Vị thế, UX Writer là vị trí rất hot trong lĩnh vực UXUI hiện nay.

Hiểu được khái niệm UI/UX là gì và các nghề nghiệp liên quan

Hiểu được UI/UX design là gì và những vị trí phổ biến trong ngành

Như vậy, 2 câu hỏi “UI/UX design là gì?” và “Học UI&UX design xong bạn sẽ làm gì?” đã được trả lời trong bài viết hôm nay. Hy vọng rằng với những chia sẻ trong bài viết của TELOS, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức về UI UX design và các vị trí công việc tiềm năng mà ngành nghề này có thể mang đến cho bạn trong tương lai.

TELOS Academy - Trung tâm đào tạo chuyên sâu về UI/UX và Business Analysis dành cho người mới bắt đầu

Hotline: 0896710768 | 039 812 9882 (Ms. Yến)

Trụ sở: Lầu 3, 96 Lê Văn Duyệt, phường 1, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/index.php/ux-design-la-gi-a48806.html