Vitamin K là gì? Công dụng của vitamin K và các thực phẩm bổ sung

Vitamin K được biết đến là một vi chất quan trọng đối với sức khỏe, nhất là trong việc hỗ trợ cải thiện hệ cơ xương. Để hiểu rõ hơn Vitamin K là gì? Tác dụng và cách bổ sung loại vitamin này, hãy cùng Pharmacity tìm hiểu rõ hơn ngay sau đây nhé.

Vitamin K là gì?

Vitamin K là một loại vitamin có thể tan trong chất béo, chúng rất quan trọng để hỗ trợ cho quá trình đông máu, giúp phát triển và hoàn thiện khung xương trong cơ thể. Vitamin K thường được tìm thấy trong một số loại thực phẩm như: Cải xôi, rau diếp,, xà lách súp lơ, cải xoăn, bắp cải…

Được biết, Vitamin K rất đa dạng như trong thực phẩm bổ sung hàng ngày thì sẽ có vitamin K1 và K2 thường sẽ được tổng hợp trong đường ruột. Còn đối với các dạng tổng hợp thì sẽ thường có vitamin K3, K4, K5, nhưng K3 lại thuộc dạng có độc.

height=

Vitamin K là một vi chất quan trọng đối với sức khỏe

Vitamin K có tác dụng gì?

Đối với người lớn

Đối với trẻ em

Xem thêm: Vitamin A là gì? Lợi ích & cách sử dụng vitamin A tốt cho sức khỏe.

height=

Bổ sung vitamin K đầy đủ giúp bảo vệ sức khỏe hiệu quả

Hướng dẫn cách dùng vitamin K

Liều dùng vitamin K

Liều dùng:

Liều vitamin K thông thường dành cho trẻ em:

Liều dự phòng dự kiến thường dùng cho việc thiếu vitamin K gây xuất huyết ở trẻ sơ sinh: : tiêm bắp 0,5-1 mg. Đồng thời, ba mẹ cũng có thể bổ sung liều đầu 2 mg và liều thứ 2 là 2 mg sau 4-7 cho trẻ mỗi ngày.

Cách uống vitamin K an toàn và hiệu quả

Cách dùng vitamin K rất đơn giản, chúng ta có thể sử dụng vitamin vào mọi thời điểm trong ngày, hoặc nên dùng trong các bữa ăn chính để kết hợp chung với chất béo.

Do cơ thể có khả năng hấp thu vitamin K một cách đầy đủ qua các bữa ăn hàng ngày, nên hầu như chúng ta không nên sử dụng vitamin K liều cao khi chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ. Bởi nhìn chung, Vitamin K có thể bổ sung một cách an toàn và không gây ra tác dụng phụ đáng kể.

height=

Có thể bổ sung vitamin K thông qua các thực phẩm

Tác dụng phụ của vitamin K

Khi dùng bằng đường uống: 2 dạng vitamin K (vitamin K1 và K2) thường rất an toàn cho tất cả mọi người khi biết cách sử dụng phù hợp. Liều vitamin K1 10 mg/ngày, còn vitamin K2 45mg/ngày cho phép sử dụng an toàn trong 2 năm.

Hầu như chúng ta sẽ không mắc phải bất cứ một tác dụng phụ nào trong việc bổ sung vitamin k khi dùng theo đúng lượng kiến nghị mỗi ngày. Tuy nhiên số ít trường hợp có thể mắc phải tình trạng đau bụng hoặc tiêu chảy.

Gợi ý các thực phẩm chứa nhiều vitamin K

Gợi ý về một số loại rau xanh và thực phẩm giàu vitamin K gồm: cải xoăn, rau diếp, súp lơ, cải bó xôi, bắp cải, xà lách,… chính vì thế mà những người ăn chay thường có tỷ lệ mắc bệnh khá thấp do được bổ sung một lượng lớn vitamin K.

Chưa hết, vitamin k còn có trong những loại thực phẩm như dầu ô liu, bơ, dầu đậu nành, kiwi, trứng, nho.

Đặc biệt, sữa công thức cũng được xem là một nguồn bổ sung dồi dào Vitamin K cho các em nhỏ. Lượng vitamin K trong sữa đã được thêm vào một cách đầy đủ để giúp cho các bé có thể phát triển một cách toàn diện nhất.

height=

Vitamin K có nhiều trong các loại thực phẩm tự nhiên

Một số lưu ý khi sử dụng vitamin K

Trên đây là chia sẻ những thông tin tổng quan về vitamin K. Qua đó, hy vọng tất cả mọi người sẽ học hỏi thêm được nhiều kiến thức thú vị về loại vitamin này, để tiến hành áp dụng để đảm bảo tối đa sức khỏe cho bản thân mình.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Xem thêm:

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/index.php/vitamin-k-la-gi-a48093.html