Cách tính phần trăm giảm giá trong kinh doanh

Kiến thức

22 Tháng Ba, 2024

Giảm giá ưu đãi là một trong những hình thức Marketing phổ biến được nhiều doanh nghiệp, cửa hàng sử dụng để kích thích khách hàng mua sắm và gia tăng doanh số bán hàng nhanh chóng. Nếu bạn chưa biết cách tính phần trăm giảm giá cho sản phẩm chính xác nhất thì nhất định phải theo dõi bài viết sau đây nhé.

Cách tính phần trăm giảm giá trong kinh doanh

Tỷ lệ phần trăm giảm giá là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu cách tính phần trăm giảm giá, bạn phải biết rõ tỷ lệ phần trăm giảm giá là gì?

Trong toán học, phần trăm là một số hoặc tỷ lệ được biểu thị dưới dạng phân số của 100. Thông thường phần trăm giảm giá sẽ được biểu diễn dưới dạng được làm tròn, kèm theo ký hiệu đơn vị % phía sau.

Ở khía cạnh kinh doanh, khi bạn mua một sản phẩm có mức giá thấp hơn so với định giá ban đầu thì làm thế nào để kiểm tra giá gốc của sản phẩm trước khi giảm giá? Đó chính là chính là nhờ vào tỷ lệ phần trăm giảm giá giá sản phẩm.

Tỷ lệ phần trăm giảm giá là gì?
Tỷ lệ phần trăm giảm giá là gì?

Cách tính phần trăm giảm giá đơn giản và chính xác nhất

Để tính được số tiền sau khi đã trừ phần trăm giảm giá thì ta cần biết hai yếu tố, đó chính là giá gốc của hàng hóa và phần trăm giảm giá.

Công thức 1

Số tiền sau giảm giá = Giá gốc - số tiền đã giảm giá

=Giá gốc - Giá gốc x phần trăm giảm giá

Ví dụ: Khách hàng A đã mua sản phẩm B tại cửa hàng C với mức giá ưu đãi giảm giá 10% cho mỗi sản phẩm. Tính số tiền sau giảm giá khi mua sản phẩm B (biết đơn giá chưa giảm là 100.000 đồng).

Theo công thức ta có: Số tiền sau giảm giá = 100.000 - (100.000 x 10%) = 90.000 đồng.

Vậy số tiền mà khách hàng A được giảm là 10.000 đồng và chỉ cần thanh toán 90.000 đồng để mua sản phẩm B.

Công thức 2

Số tiền sau giảm giá = Giá gốc x ((100 - phần trăm giảm giá) : 100)

Cũng trong ví dụ trên, áp dụng công thức, ta có:

Phần trăm giá sản phẩm B mà khách hàng A phải trả = (100 - 10 ) : 10 = 0.9

Số tiền mà khách hàng A phải trả cho sản phẩm B sau khi đã giảm giá = 100.000 x 0.9 = 90.000 đồng.

Khi nào doanh nghiệp cần thực hiện chiến dịch giảm giá sản phẩm?

Hai cách tính phần trăm giảm giá sản phẩm trên thật quá đơn giản phải không nào. Vậy khi nào chúng ta cần thực hiện chiến dịch giảm giá sản phẩm?

Phần trăm giảm giá thường được áp dụng trong kinh doanh đối với những sản phẩm, mặt hàng có số lượng lớn hoặc theo chiến dịch cụ thể tại bất kỳ doanh nghiệp hay cửa hàng nào đó.

Trên thực tế, dựa vào tỷ lệ phần trăm giảm giá sản phẩm mà người mua có thể tranh thủ được mức giá hời cho mình, đồng thời cũng giúp người bán đạt được mục tiêu đã đề ra.

Chương trình giảm giá thường được các doanh nghiệp áp dụng vào những trường hợp sau đây:

Tham khảo thêm: Mã giảm giá: Vũ khí marketing hiệu quả trong kinh doanh online

Các chiến lược giảm giá sản phẩm hiệu quả trong kinh doanh

Giảm giá khi mua nhiều sản phẩm

Chiến lược này khuyến khích người tiêu dùng mua hàng với số lượng lớn để hưởng được mức giá ưu đãi cao. Đây là yếu tố đánh vào tâm lý và kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Thường doanh nghiệp sẽ tiến hành giảm giá theo combo hay mua nhiều sản phẩm cùng loại.

Hình thức giảm giá này thường được áp dụng với những khách hàng mục tiêu là đại lý, tổng đại lý, nhà bán lẻ hay cửa hàng, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường và thúc đẩy doanh số bán hàng nhanh chóng.

Các chiến lược giảm giá sản phẩm hiệu quả trong kinh doanh
Các chiến lược giảm giá sản phẩm hiệu quả trong kinh doanh

Giảm giá thanh toán trước hạn

Hình thức này áp dụng khi khách hàng mua sản phẩm / dịch vụ mà tiến hành thanh toán trước hạn theo mức quy định sẽ được nhận với mức giá ưu đãi hấp dẫn. Giảm giá thanh toán trước hạn xuất hiện nhiều nhất trong lĩnh vực giáo dục, chẳng hạn như đăng ký ngay khóa học Tiếng Anh online trước ngày 10/2 sẽ được giảm giá 10% trên mỗi học viên.

Tuy nhiên để nâng cao hiệu quả của chiến dịch giảm giá, bạn cần lưu ý xác định chính xác khoảng thời gian thực hiện, cân đối chi phí bỏ ra và doanh thu nhận được để đưa ra sự lựa chọn tốt nhất.

Flash Sale

Đây là tuyệt chiêu kích thích khách hàng mua sắm nhanh chóng bằng cách đánh vào tâm lý “thích giá hời” của họ và nếu không nhanh chóng chốt đơn sẽ bỏ lỡ mức giá sản phẩm tốt nhất.

Nếu bạn đang thích một chiếc túi trị giá 2 triệu đồng nhưng vẫn đang phân vân chưa quyết định. Nhưng bỗng một ngày sản phẩm này chạy Flash sale chỉ còn 1 triệu đồng. Lúc đấy bạn còn có thể ngồi yên hay sẽ tậu ngay em nó về nào?

Không chỉ dừng lại ở đó, nếu bắt gặp một deal giá rẻ, khách hàng còn có tâm lý muốn chia sẻ đến những người xung quanh. Đây được xem như một hình thức tiếp thị truyền miệng khá hiệu quả nhưng lại không phải tốn bất kỳ khoản chi phí nào.

Tham khảo thêm: Đâu là thời điểm thích hợp để triển khai 1 chiến dịch flash sale

Giảm giá theo thời vụ

Doanh nghiệp có thể sử dụng hình thức giảm giá theo thời vụ để kích thích khách hàng mua sắm và gia tăng doanh thu nhanh chóng vào những dịp đặc biệt như Tết âm lịch,Lễ tình nhân 14/2, Quốc tế Phụ Nữ 8/3, Nhà giáo Việt Nam 20/11,…

Bên cạnh đó, giảm giá theo thời vụ còn giúp người bán thanh lý hàng tồn kho để hạn chế tình trạng hư hỏng, hết hạn cũng như thu hồi nguồn vốn để nhập hàng cho những kỳ sau.

Thực hiện chương trình giảm giá là một trong những hình thức Marketing quan trọng của doanh nghiệp. Nếu như trước kia, người ta thường tính toán tỷ lệ giảm giá bằng sổ sách hoặc Excel thì giờ đây, việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng luôn được ưu tiên hàng đầu bởi tính thực dụng, đơn giản và chính xác của nó. Trong đó, GoSELL là một trong những cái tên đi đầu trong lĩnh vực này.

Xây dựng chiến thực giảm giá thành công với nền tảng bán hàng GoSELL

Các sản phẩm chính

GoSELL là phần mềm quản lý bán hàng toàn diện hỗ trợ các doanh nghiệp bán hàng đa kênh, kinh doanh OAO (online & offline). Được phát triển và cung cấp bởi công ty Mediastep Software Việt Nam, GoSELL luôn hướng tới mục tiêu là hỗ trợ tối ưu quá bán hàng đa kênh của doanh nghiệp với các sản phẩm ưu việt sau:

Xây dựng chiến thực giảm giá thành công với nền tảng bán hàng GoSELL
Xây dựng chiến thực giảm giá thành công với nền tảng bán hàng GoSELL

Với rất nhiều tính năng hiện đại được cập nhật liên tục, GoSELL có thể hỗ trợ doanh nghiệp quản lý tối ưu từ kho hàng, sản phẩm, đơn hàng, khách hàng đến các đại lý, nhà phân phối của mình. Ngoài ra, GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp các tính năng hỗ trợ marketing hiện đại và hiệu quả giúp tăng tốc bán hàng vượt trội.

Tính năng hỗ trợ thực hiện chiến dịch giảm giá và tính toán phần trăm giảm giá

GoSELL cung cấp cho người bán các tính năng xây dựng chiến dịch giảm giá theo từng hình thức khác nhau:

Tạo mã giảm giá

Tạo mã bán sỉ

Flash sale

Phân tích báo cáo

Đây là tính năng cho phép nhà bán hàng có thể theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh của mình trong từng khoảng thời gian nhất định thông qua các chỉ số tài chính như doanh thu, tổng vốn, lợi nhuận, lợi nhuận gộp, tổng đơn hàng,… và kể cả số tiền giảm giá. Cụ thể:

Phân tích báo cáo
Phân tích báo cáo

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ từ GoSELL về các chiến dịch giảm giá phổ biến hiện nay và cách tính phần trăm giảm giá trong kinh doanh đơn giản, chính xác nhất. Nếu cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ ngay với GoSELL theo số hotline (028)73030800 hoặc gửi thư về địa chỉ email [email protected]. Chúc các bạn kinh doanh thành công!

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/index.php/cach-tinh-sale-phan-tram-a21358.html