Quả bơ bao nhiêu calo? Cách ăn bơ giảm cân hiệu quả

Được biết, quả bơ là một loại thực phẩm có lượng chất xơ dồi dào cùng với nhiều loại chất béo cần thiết cho cơ thể. Vì thế, người đang ăn kiêng thường lựa chọn ăn bơ để cung cấp năng lượng, bồi bổ sức khỏe và hỗ trợ giảm cân. Vậy thì quả bơ bao nhiêu calo và cách ăn bơ thế nào để giảm cân hiệu quả? Hãy cùng Pharmacity tìm hiểu câu trả lời thông qua bài viết sau đây nhé!

Quả bơ bao nhiêu calo?

Dù quả bơ thường xuất hiện trong đa số các thực đơn ăn kiêng nhưng lượng calo tiêu thụ lại khá cao. Điều này làm cho bơ trở nên đặc biệt khi so với các loại trái cây giảm cân khác như táo, cam hay chanh. Cụ thể, lượng calo của loại quả này sẽ phụ thuộc vào kích cỡ và cân nặng, một quả bơ có khối lượng trung bình 200 gam sẽ có lượng calo lên đến 322.

height=

Quả bơ bao nhiêu calo?

Thành phần dinh dưỡng có trong quả bơ

Theo dữ liệu được cung cấp bởi USDA - United States Department of Agriculture, thành phần dinh dưỡng của quả bơ gồm có:

Trong đó, DV là giá trị dinh dưỡng hàng ngày, hay cụ thể hơn là tỷ lệ phần trăm chất dinh dưỡng của 1 loại thực phẩm được xác định dựa trên chế độ ăn 2000 calo/ngày.

height=

Thành phần dinh dưỡng có trong quả bơ

Lợi ích của quả bơ đối với sức khỏe con người

Bơ không chỉ giúp người dùng giảm cân hiệu quả mà còn mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe khác. Chẳng hạn như cải thiện trao đổi chất, kiểm soát bệnh tiểu đường, ngăn ngừa ung thư,…

Giúp ổn định đường huyết

Trái bơ tuy có chứa một lượng carbohydrate nhất định nhưng với chỉ số GI gần như bằng 0, giúp nó trở nên rất phù hợp với người bệnh đái tháo đường. Khi đó, việc dùng bơ để thay cho các thực phẩm có chỉ số GI cao sẽ giúp kiểm soát và ổn định đường huyết.

Bên cạnh đó, bơ có chứa chất béo đơn không bão hòa (MUFA), đây là thành phần dinh dưỡng giúp cải thiện chức năng trao đổi chất ở người mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2. Do vậy, người có bệnh liên quan đến đường huyết nên bổ sung quả bơ vào thực đơn hàng ngày để cải thiện chế độ ăn uống.

Tăng cường sức khỏe đường ruột

Được biết, bơ là loại thực phẩm có lượng chất xơ tự nhiên khá cao, có khoảng 25% thành phần xơ là xơ hòa tan. Nhờ đó mà việc tiêu thụ quả bơ sẽ giúp tăng cường các lợi khuẩn đường ruột, ngăn ngừa táo bón và giảm nguy cơ bị viêm hay ung thư đại tràng.

Ngoài ra, một vài cuộc nghiên cứu đã cho thấy nồng độ acid mật trong phân giảm thấp đối với nhóm người ăn bơ thường xuyên. Trong đó, nồng độ acid mật cao sẽ dễ dẫn đến các bệnh lý về đường ruột như viêm hay ung thư ruột kết.

height=

Ăn bơ tốt cho sức khỏe đường ruột

Giàu chất chống oxy hóa

Quả bơ sở hữu hàm lượng cao các chất hoạt tính chống oxy hóa như carotenoid, vitamin C, E và các hợp chất phenolic. Nhờ đó, việc ăn bơ sẽ giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tổn thương từ quá trình oxy hóa, giảm thiểu sự phát triển của các bệnh mãn tính.

Ngăn ngừa một số bệnh ung thư

Bên cạnh đó, hàm lượng các chất phytochemical và carotenoid có trong bơ khá cao, đây là các chất có hoạt tính kháng ung thư tốt. Ngoài ra, lượng folate trong loại quả này cũng giúp ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh ung thư phổ biến như ung thư tuyến tụy, dạ dày và ruột kết.

height=

Ăn bơ thường xuyên giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư

Giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

Người mắc hội chứng chuyển hóa thường gặp phải các dấu hiệu đặc trưng như số đo vòng 2 lớn và tình trạng tăng đường huyết, huyết áp lúc đói hoặc chế độ ăn uống không ổn định. Tuy nhiên, các triệu chứng trên có thể được phòng ngừa hiệu quả bằng cách ăn bơ. Bởi vì, từ kết quả của NHANES - chương trình Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia, đã chứng minh được rằng việc ăn loại quả này sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc phải hội chứng chuyển hóa.

Giúp giảm cân hiệu quả

Với hương vị béo ngậy, thơm ngon sẽ giúp người ăn kiêng giảm bớt cảm giác thèm đồ ngọt và tạo cảm giác no lâu. Nhờ đó, việc ăn bơ sẽ không khiến người dùng béo lên mà còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Được biết, việc có cảm giác no lâu này là do bơ có chứa hàm lượng chất xơ cao. Bên cạnh đó, ở một số nghiên cứu đã cho thấy người ăn bơ sẽ có chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) thấp và số đo vòng eo nhỏ hơn nhiều so với người không dùng loại quả này.

height=

Ăn bơ giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Xem thêm: 1 bắp ngô bao nhiêu calo? Bật mí cách ăn bắp không béo

[Giải đáp] Ăn bơ có gây béo không?

Từ các thông tin trên, chúng ta có thể tự tin khẳng định rằng việc ăn bơ sẽ KHÔNG gây béo. Ngược lại, quả bơ không những không gây béo mà còn giúp giảm cân nhanh chóng nếu được sử dụng đúng cách.

Hướng dẫn cách ăn bơ giúp giảm cân hiệu quả

Vậy, ăn bơ như thế nào để giúp giảm cân hiệu quả? Mọi người sẽ thường nghĩ cứ việc bổ sung loại thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày là hợp lý. Nhưng điều này không thực sự đúng, bởi vì cách bổ sung cũng cần có phương pháp cụ thể. Sau đây là 3 cách phổ biến giúp bổ sung bơ vào chế độ ăn hàng ngày:

height=

Ăn bơ đúng cách với món salad hoa quả

Đối tượng không nên/ hạn chế ăn bơ

Tuy rằng quả bơ có nhiều chất dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe nhưng việc tiêu thụ cũng cần phải hạn chế đối với một số đối tượng. Cụ thể như:

height=

Người có hệ vi khuẩn đường ruột phát triển nhiều thì không nên ăn bơ

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc có các thông tin cần thiết để trả lời cho câu hỏi: “Quả bơ bao nhiêu calo và nên ăn thế nào để giảm cân hiệu quả?”. Bên cạnh đó, nếu bạn thấy bài viết trên của Pharmacity hay và bổ ích thì đừng quên chia sẻ cho người thân và bạn bè cùng đọc nhé!

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Xem thêm:

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/index.php/bo-bao-nhieu-calo-a21326.html