4 cách làm trứng chần cực thơm ngon, bổ dưỡng 

Cách làm trứng chần nước sôi

Trứng chần là món ăn phổ biến được của người lớn và trẻ em yêu thích. Đồng thời, đây cũng là giải pháp cho những ngày bận rộn không thể nấu một bữa thịnh soạn. Nếu luộc trứng theo cách thông thường mất khá nhiều thời gian, bạn có thể tham khảo cách làm trứng chần nước sôi đơn giản dưới đây.

1. Nguyên liệu chuẩn bị

2. Cách làm trứng chần nước sôi

Bước 1 - Đập trứng

Đập lần lượt từng quả trứng gà vào tô chứa 500ml nước.

Bước 2 - Chần trứng

Bước 3 - Làm nước tương

Cho vào chén 3 trái ớt, 3 tép tỏi rồi dùng chày giã nhuyễn. Sau đó, cho vào thêm 1 ít nước tương rồi khuấy đều hỗn hợp.

Thành phẩm

Lòng đào bên trong có độ chín vừa phải nên sẽ giữ được mùi vị thơm béo, ăn kèm với nước tương tỏi và cơm nóng thì ngon tuyệt vời.

cach-lam-trung-chan-nuoc-soi
Trứng chần nước sôi

Cách làm trứng chần lòng đào

Nếu muốn làm trứng lòng đào đơn giản nhất hoặc muốn dùng trứng ăn kèm với các loại miến, mì, bún, phở thì bạn có thể tham khảo 2 cách làm trứng chần dưới đây.

Cách 1: Cách làm trứng chần lợi dụng vòng xoáy nước

Cho một lượng nước thích hợp vào nồi và đun sôi. Khi nước sôi, vặn nhỏ lửa và cho thêm vài giọt dầu ăn cùng một ít giấm trắng, muối.

Đập trứng ra bát nhỏ, trước khi cho trứng vào nồi, dùng đũa khuấy nước tạo thành dòng xoáy, sau đó cho trứng vào giữa dòng xoáy. Lúc này, trứng sẽ lập tức chìm xuống đáy, cho nên trứng sẽ không bị vỡ, không bị sủi bọt.

Trứng sẽ đồng thời theo dòng xoáy này xoay quanh thành nồi vài lần tạo thành hình tròn đẹp mắt. Cũng nhờ vòng xoáy, trứng sẽ không bị chìm hẳn xuống đáy nồi, vì vậy không bị dính nồi.

Sau khoảng 1 phút, trứng đông lại và chuyển sang màu trắng đục. Lúc này, bạn có thể tăng lửa, đun sôi nước trên lửa vừa. Đun sôi thêm khoảng 1 phút nữa là bạn có thể vớt trứng ra. Trứng chần theo cách này sẽ tròn trịa, đẹp mắt, nước chần trong và lòng đào mềm, ngậy.

Cách 2: Cách làm trứng chần bằng muôi

Bạn cần hiểu nguyên tắc quan trọng rằng trứng khi đập trực tiếp vào nồi nước sôi thì một phần của lòng trắng có liên kết yếu nhất sẽ lập tức bị tan ra, khiến trứng bị sủi bọt.

Phần còn lại dù chưa đông hẳn, liên kết vẫn còn lỏng lẻo nhưng sẽ chìm xuống đáy, gây dính nồi. Kết quả là hình dạng quả trứng méo mó và rất mất thẩm mỹ. Để ngăn chặn tình trạng này, bạn cần làm đông phần lòng trắng trứng lại trước khi cho trực tiếp vào nồi nước sôi. Để làm được việc này, bạn làm như sau:

cach-lam-trung-chan-long-dao
Trứng chần lòng đào

Cách làm trứng chần nước phở

Trứng chần nước phở là món ăn vừa thơm, vừa béo, hòa quyện vị ngọt nhẹ của lòng đào trong khoang miệng. Cách làm trứng chần nước phở dưới đây không khó, tuy nhiên để trứng nguyên vẹn, tròn trịa bạn cần thực hiện đúng theo hướng dẫn của Tiếp thị và Gia đình nhé.

1. Nguyên liệu chuẩn bị

2. Cách làm trứng chần nước phở ngon

Bước 1: Cho nước phở làm từ nước ninh xương vào nồi và đun sôi. Nếu không có nước phở, có thể thay bằng nước lọc và cho dấm vào.

Bước 2: Sau khi nước sôi thì hạ lửa nhỏ để nước sủi tăm nhẹ.

Bước 3: Đập trứng trực tiếp vào nồi, để lòng trắng bao bọc lòng đỏ, khuấy nước mạng để tạo thành vòng tròn.

Bước 4: Để trứng trong nước sủi tăm trong khoảng 3 - 4 phút. Trong quá trình chần không nên đụng vào trứng.

Bước 5: Cho trứng vào bát và thưởng thức khi còn nóng.

cach-lam-trung-chan-nuoc-pho
Trứng chần nước phở

Cách làm trứng chần bằng lò vi sóng

Bạn có thể làm trứng chần khá nhanh bằng bếp lửa nhưng sử dụng lò vi sóng sẽ là cách nhanh nhất và đơn giản nhất để chế biến trứng. Chỉ cần làm theo một số bước đơn giản theo cách làm trứng chần bằng lò vi sóng dưới đây là bạn đã nhanh chóng có một món trứng thơm ngon, béo ngậy rồi.

1. Nguyên liệu chuẩn bị

2. Cách làm trứng chần bằng lò vi sóng

Bước 1 - Đập trứng vào chén nhỏ

Cho vào chén nhỏ 1 ít nước, 1 ít muối, sau đó đập trứng vào.

Bước 2 - Chần trứng bằng lò vi sóng

Thành phẩm

Chỉ trong 1 phút là bạn đã có ngay quả trứng lòng đào tan chảy, béo ngậy để thưởng thức. Bạn có thể ăn cùng với cơm, bún, phở hoặc bánh mì cũng đều rất ngon.

cach-lam-trung-chan-bang-lo-vi-song
Trứng chần làm bằng lò vi sóng

Những lưu ý khi làm trứng chần

Để có thể thực hiện được cách làm trứng chần được chia sẻ ở trên một cách chuẩn vị nhất, bạn sẽ cần lưu ý một số điều sau:

1. Không sử dụng trứng cũ

Nếu bạn sử dụng trứng cũ để làm món trứng chần, lòng trắng của những quả trứng cũ thường bị loãng, lỏng. Khi chần trứng sẽ bị chảy, không giữ được kết cấu, hương vị cũng kém ngon hơn khi chần trứng mới.

Cách kiểm tra trứng còn mới hay không rất đơn giản. Bạn chỉ cần thả quả trứng vào cốc nước đầy, nếu thấy trứng lặn xuống đáy cốc thì là trứng mới còn nếu nằm ở lưng chừng cốc thì đây là trứng cũ đã để lâu ngày. Ngoài ra, nếu thấy trứng nổi lên mặt nước trong cốc thì rất có thể quả trứng này đã bị hỏng.

2. Nên chọn đúng kích thước nồi/chảo

Sử dụng nồi/chảo quá lớn để chần trứng chỉ hao phí nhiều thời gian và điện/gas để làm chín trứng. Còn nếu dùng nồi/chảo quá nhỏ, trứng sẽ không có đủ không gian để chín đều được. Vì vậy, bạn nên chọn một chiếc nồi/chảo có kích thước vừa phải, phù hợp với lượng trứng mình muốn chần.

Ngoài ra, bạn chỉ nên thêm lượng nước vừa đủ, không quá nhiều hoặc không quá ít, chỉ vừa ngập trứng là được, trứng sẽ được truyền nhiệt đều, tốt, chín nhanh và ngon hơn.

3. Cho trứng vào nồi chần đúng nhiệt độ

Nếu cho trứng vào nồi chần khi nước quá nóng, lòng trắng trứng sẽ chín rất nhanh và rã ra mỗi phí 1 ít. Còn nếu bạn cho trứng vào nồi chần khi nước chưa đủ nóng, lòng đỏ và lòng trắng trứng cũng dễ bị tách ra.

Để trứng chần được ngon hơn, bạn nên chỉnh ngọn lửa vừa, chờ khi nước sôi nhẹ, trên mặt nước trong nồi bắt đầu nổi bong bóng khí thì cho trứng vào nồi.

4. Không nên đập trứng thẳng vào nồi

Việc đập trứng thẳng vào nồi là một quyết định sai lầm, vì các mảnh vỡ của vỏ trứng có thể dính vào trong quá trình đập, trứng cũng sẽ dễ bị rã ra nếu không biết điều chỉnh nhiệt độ chần phù hợp.

Vậy nên, để chần trứng được ngon nhất, bạn có thể đập trứng cho vào bát con và loại bỏ các mảnh vụn của vỏ nếu còn. Sau đó thì mới đem đi chần sơ với nước sôi để trứng vẫn có thể giữ nguyên được kết cấu rồi mới cho vào nồi. Đảm bảo với phương pháp này, món trứng chần của bạn sẽ vừa đẹp mắt lại vừa ngon miệng.

5. Không nên chần trứng quá lâu

Nếu bạn chần trứng quá lâu, lòng đỏ và lòng trắng của trứng sẽ chín quá mức, ăn kém ngon hơn. Vì vậy, bạn nên chần trứng trong 2 - 4 phút, trứng vừa chín tới, chỉ cần dùng muỗng nhấn xuống, lòng đỏ hồng đào, vị cực ngon.

Hy vọng rằng, với những chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc có thêm những thông tin hữu ích về cách làm trứng chần đơn giản ngay tại nhà. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để cập nhật thêm nhiều công thức nấu ăn ngon khác nhé!

Link nội dung: https://vosc.edu.vn/index.php/cach-nau-trung-tran-a20335.html